Xử vụ thảm sát Bình Phước: VKS giữ vững quan điểm đề nghị tử hình Dương, Tiến

author 16:56 17/12/2015

(VietQ.vn) - Sau khi phân tích hành vi các bị cáo, đại diện VKS đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo về hai tội giết người và cướp tài sản.

Theo tin tức từ báo Tuổi Trẻ, sau khi phân tích hành vi các bị cáo, đại diện VKS đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo về hai tội giết người và cướp tài sản

- Nguyễn Hải Dương: Tử hình về hai tội

- Vũ Văn Tiến: Tử hình về hai tội

- Trần Đình Thoại: từ 13-14 năm tù về tội giết người, 3-4 năm tù về tội cướp tài sản. Tổng hợp hình phạt từ 16 đến 18 năm tù.

Theo đại diện Viện KSND tỉnh Bình Phước, trong sáu tháng cuối năm, xảy ra nhiều vụ thảm sát tại Bình Phước, Yên Bái, Nghệ An khiến dư luận bức xúc.

Đại diện VKSĐại diện VKS. Ảnh: Tuổi Trẻ

Qua tài liệu chứng cứ thu thập được, việc tuy tố các bị cáo về tội danh giết người và cướp tài sản là đúng pháp luật. Hành vi của các bị cáo đã tước đoạt mạng sống của 6 người, chiếm đoạt hơn 49 triệu đồng.

Cái chết của gia đình ông Mỹ tại Bình Phước đã gây căm phẫn, đau đớn cho cộng đồng xã hội. Tội ác của Dương và đồng phạm đẩy cháu bé hai tuổi đã mất đi cha mẹ, tạo dư luận bức xúc, căm phẫn trong xã hội. Tội ác của các bị cáo còn gây hệ luỵ cho chính gia đình, người thân của các bị cáo.

Hành động của các bị cáo là hết sức tàn bạo, man rợ, có tính toán kỹ lưỡng. Các bị cáo đã lần lượt giết từng người, lục tìm tài sản. Dương hết sức man rợ tới mất hết nhân tính khi giật tay khi đâm vào cổ, nhằm không để cho các nạn nhân có một cơ hội sống sót.

Các bị cáo có động cơ giết người, cướp tài sản, riêng Dương còn có động cơ đê hèn và là kẻ trực tiếp sát hại các nạn nhân.

Các bị cáo có nhiều tình tiết tăng nặng là: giết nhiều người, giết trẻ em, thực hiện tội ác một cách man rợ, có tính chất côn đồ. Riêng Dương, xuất phát từ việc bị gia đình ông Mỹ từ chối đã dẫn tới thù hận, giết cả nhà là có động cơ đê hèn.

Cũng có một số tình tiết giảm nhẹ mà vị đại diện VKS đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo là chưa từng phạm tội, thành khẩn khai báo. Trình độ học vấn của Tiến thấp (4/12), Thoại (9/12) là có hạn chế về mặt nhận thức pháp luật, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ.

Sau khi Viện KSND tỉnh Bình Phước đề nghị mức án, luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các bị cáo bào chữa các tình tiết giảm nhẹ.

Trong đó, luật sư bào chữa cho Vũ Văn Tiến nhận định: Tiến có 5 tình tiết giảm nhẹ là chỉ bị Dương lôi kéo, không dứt ra được; 5 lần kêu rút nhưng bị áp lực tinh thần; bị cáo chỉ giúp Dương tra hỏi lấy tiền; không biết trước kế hoạch giết người, không chuẩn bị hung khí; đã thể hiện sự ăn năn, hối cải.

Theo luật sư Lê Văn Nam - bào chữa cho bị can Vũ Văn Tiến: Bị cáo Tiến không trực tiếp ra tay sát hại các nạn nhân; không biết, không bàn bạc, không lên kế hoạch; không chuẩn bị công cụ, phương tiện phạm tội; không có ý định giết người. Bị cáo Tiến có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: Trình độ văn hóa thấp, nhận thức kém, thiếu tự chủ; nhân thân tốt; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; gia đình giàu truyền thống cách mạng, có công với đất nước…

Luật sư bào chữa cho bị cáo Tiến cho rằng, với những hành vi mà bị cáo Tiến đã gây ra đối với những người vô tội, thì việc bị cáo Tiến phải nhận mức án nặng nhất không có gì phải bàn cãi. Tuy nhiên, sau khi xem xét một cách khách quan, toàn diện vụ án, tách bạch vai trò của từng bị cáo trong đồng phạm, quan tâm xem xét đến nhân thân, tính nhân đạo, nhân văn của pháp luật, cần thiết phải trừng trị thích đáng đối với kẻ chủ mưu, cầm đầu, mất tính người, nhưng vẫn rộng lượng, khoan hồng đối với người lầm lỡ, còn nhân tính, nhằm giảm bớt nỗi đau, xoa dịu lòng người.

Luật sư nhận thấy, cần đặc biệt lưu tâm, xem xét liệu rằng đối với bị cáo Tiến có cần thiết phải loại trừ ra khỏi xã hội hay không? Hay cho bị cáo con đường sống, cách ly bị cáo khỏi xã hội để cải tạo, giáo dục, phòng ngừa tội phạm. Chiếu cố cho bị cáo để suốt đời phải phấn đấu chuộc lại lỗi lầm mà mình đã gây ra cho người vô tội.

Luật sư Nguyễn Quốc Anh - Đoàn luật sư TP.HCM - bào chữa cho bị cáo Trần Đình Thoại trình bày trước HĐXX. Luật sư cho rằng, việc bị cáo Thoại tự rút lui sau khi tham gia lần đầu giết người, cướp tài sản bất thành, vì bị cáo Thoại cho rằng hành vi của Dương quá tàn ác. Bị cáo Thoại từ chối không tham gia cùng Dương đi tiếp, mà nói về quê.

Luật sư Nguyễn Quốc Anh - Đoàn luật sư TP.HCM, bào chữa cho bị cáo Trần Đình Thoại Luật sư Nguyễn Quốc Anh - Đoàn luật sư TP.HCM, bào chữa cho bị cáo Trần Đình Thoại. Ảnh: Dân Việt

Theo luật sư bào chữa cho Thoại: Dương đã mua súng bắn bi sắt, súng điện, găng tay..., tất cả việc này đã hoàn thành trước ngày gây án. Như vậy, tính đến ngày 4.7.2015, bị cáo Thoại không giúp sức gì cho bị cáo Dương. Nhìn chung, vai trò của Thoại trong vụ án này là rất ít.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Thoại xin HĐXX xem xét lại. Nguồn gốc dẫn tới việc bị cáo Dương và Thoại ra tòa ngày hôm nay là do Dương rủ Thoại đi cướp chứ không phải đi giết người. Kế hoạch phạm tội hoàn toàn là do bị Dương nói với Thoại, và Thoại chỉ nghe chứ không bàn lại, báo Dân Việt đưa tin. 

Sau khi các luật sư bào chữa, đại diện Viện KSND tỉnh Bình Phước đã tranh luận một số vấn đề trong quan điểm bào chữa của các luật sư. 

Về ý luật sư đề nghị giảm nhẹ cho Dương vì Dương không giết bé Na, Viện kiểm sát cho rằng pháp luật không quy định hành vi không giết người đó là tình tiết giảm nhẹ.

Về quan điểm cho rằng Thoại không phạm tội giết người, đại diện VKS phân tích các quy định của pháp luật để chứng minh tình tiết nửa chừng chấm dứt tội phạm của Thoại là thiếu cơ sở.

Vụ án này Thoại và Dương đã bắt đầu thực hiện tội phạm. Cả hai tới tận nhà nạn nhân để thực hiện nhưng vì khách quan mà không thực hiện được tội phạm, do đó Thoại phải chịu trách nhiệm đầy đủ về hành vi của mình. Thoại không đủ điều kiện để được áp dụng quy định nửa chừng chấm dứt tội phạm.

Vì thế, đại diện VKS giữ nguyên quan điểm truy tố và các mức án đã đề nghị với các bị cáo. Hàng ngàn người dự khán đã vỗ tay đồng tình quan điểm của người giữ quyền công tố tại toà này.

Lưu Ly (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang