Xuất hiện bọ xít hút máu người tại Quy Nhơn

author 11:02 27/08/2012

(VietQ.vn) - Chị mới vừa đặt lưng xuống nền nhà thì đứa con trai nhỏ mới gần 3 tuổi phát hiện dưới nền nhà có một con vật đang bò và nói gọi con gián bò. Chị quay lại thì thấy đó là con bọ xít hút máu người nên chị dùng tay đánh cho nó khỏi chạy, sau đó bắt nó bỏ vào bì nilon. Nhờ vậy mà nó chưa chích ai.

Khoảng 21 giờ ngày 26/8, chị Trần Thị Kim Cúc – ở tổ 42, khu vực 8, phường Hải Cảng, TP. Quy Nhơn (Bình Định) đã phát hiện và bắt được một con bọ xít hút máu người bò giữa nhà.

 

Theo lời chị Cúc, do thời tiết nắng nóng nên cả nhà ra phòng khách nằm xem tivi và ngủ cho mát, chị sai đứa con trai lớn vào căn buồng mang ba chiếc gối ra ba mẹ con nằm. Chị mới vừa đặt lưng xuống nền nhà thì đứa con trai nhỏ mới gần 3 tuổi phát hiện dưới nền nhà có một con vật đang bò và nói gọi con gián bò. Chị quay lại thì thấy đó là con bọ xít hút máu người nên chị dùng tay đánh cho nó khỏi chạy, sau đó bắt nó bỏ vào bì nilon. Nhờ vậy mà nó chưa chích ai.

“Có thể con bọ xít này ở nằm trong gối bò ra. Đây là con bọ xít thứ hai tôi phát hiện và bắt được. Trước đó, cách đây 2 năm vào ngày 19/8/2010, tôi cũng bắt được con bọ xít y như vậy bọ giữa nhà” – chị Cúc cho biết thêm.

Theo quan sát con bọ xít mà chị Cúc bắt được thì giống y hệt những con bọ xít hút máu người đã từn phát hiện và bắt được ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM… Con bọ xít này có 3 đôi chân, vòi chích dài, cứng và nhọn, sau lớp cánh mỏng trên lưng có những vạch ngang màu vàng nâu, phần bụng dẹt và to, rìa bụng có những viền màu vàng, toàn thân màu nâu đen…

Được biết, đây là con bọ xít hút máu người thứ ba được phát hiện trong vòng hơn 2 năm qua tại TP. Quy Nhơn. Con bọ xít hút máu người phát hiện đầu tiên là vào ngày 2/7/2010, anh Võ Đức Dũng – ở 268/4 Ngô Mây, TP. Quy Nhơn bắt được nằm gần tủ đựng áo quần để trong nhà. Con bọ xít này đã chích chị Nhỏ vợ anh Dũng 2 nhát vào bàn tay khi nằm ngủ sưng húp. Bàn tay chị Nhỏ bị tấy đỏ và đau nhức như ong chích, 3 ngày sau mới trở lại bình thường.

Đến gần trưa ngày 27/8, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng và Côn trùng Quy Nhơn (Bộ Y tế) đã tiếp nhận mẫu vật bọ xít hút máu người đã chết đựng trong bì nilon để phục vụ nghiên cứu. Tiến sỹ Nguyễn Văn Chương – Viện trưởng Viện Sốt rét – Ký sinh trùng và Côn trùng Quy Nhơn, cho biết: “Bọ xít hút máu người thì đã phát hiện tại nhiều địa phương trong cả nước. Chúng tôi đã tiếp nhận và nghiên cứu nhiều loại bọ xít hút máu người từ các tỉnh miền Trung – Tây nguyên gửi về. Chúng tôi tiếp nhận con bọ xít của nói trên để về nghiên cứu phân loại loại bọ xít cụ thể, chích đốt có gây mầm bệnh hay không”.

Tin, ảnh: Phi Hùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot