Xuất hiện loại thuốc ngừa cúm vạn năng có tốc độ hoạt động nhanh gấp nhiều lần kháng thể

author 11:10 13/03/2019

(VietQ.vn) - Thuốc ngừa cúm vạn năng JNJ4796 có tốc độ tác động, loại bỏ các nhiều loại virut cúm khác nhau nhanh hơn so với việc tiêm kháng thể.

Theo tin tức trên tờ Daily Mail (Anh), Công ty dược phẩm Hà Lan Janssen vừa thử nghiệm thành công một loại thuốc ngừa cúm vạn năng có thể ‘khắc chế’ thành công nhiều chủng vi rút cúm khác nhau.

Tên của loại thuốc là JNJ4796 và là thành quả sau nhiều năm nỗ lực nghiên cứu của các nhà khoa học tại Công ty dược phẩm Janssen. Được biết, chi phí sản xuất ra JNJ4796 rất thấp.

Các nhà khoa học cho biết, thuốc ngừa cúm vạn nặng có hiệu quả nhờ ‘bám chặt’ với vi rút cúm, làm vi rút mất khả năng tấn công các tế bào của cơ thể và gây bệnh. Các xét nghiệm và thử nghiệm trong phòng thí nghiệm với động vật đã chứng minh tính hiệu quả của thuốc.

Ảnh minh họa 

Về cơ chế hoạt động, thuốc JNJ4796 bắt chước các kháng thể của hệ miễn dịch (những protein tấn công và tiêu diệt vi rút). Khi bị bệnh, cơ thể thường phải mất vài ngày để sản sinh kháng thể. Tuy nhiên, trong thời gian này, bệnh đã phát triển nặng hơn.

Loại thuốc JNJ4796 có tác dụng tương tự như kháng thể, nhưng hoạt động với tốc độ nhanh hơn nhiều. Thuốc này khi hoạt động luôn nhắm vào những yếu tố cố định có trong các chủng vi rút cúm khác nhau. Do đó, nó chính có tác dụng trên nhiều đối tượng.

Theo các nhà khoa học, việc chế ra JNJ4796 sẽ giúp các bác sĩ có thệm một lựa chọn trị liệu mới, bên cạnh việc tiêm kháng thể - vốn là một phương pháp rất tốn kém và đôi khi không thể tác động nhiều loại virut cúm khác nhau.

Bảo Lâm (Theo Daily Mail)

Cúm vào mùa - Tránh lạm dụng thuốc điều trị vì có thể gây nhiều hệ lụy(VietQ.vn) - Hiện đã vào mùa cúm do thời tiết nồm và ẩm. Để giảm tình trạng cúm nhiều người thường tự ý mua thuốc điều trị cúm nhưng bác sĩ khuyến cáo không nên lạm dụng vì rất nguy hiểm.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang