Xuất hiện thêm hai bộ xét nghiệm nhanh Sars-CoV-2, cho kết quả bất ngờ

author 06:05 16/05/2020

(VietQ.vn) - Singapore và Nhật Bản vừa cho ra mắt hai bộ xét nghiệm nhanh Sars-CoV-2 cho kết quả chính xác giúp ngăn chặn số người lây nhiễm Covid-19.

Singapore vừa phát triển thành công bộ xét nghiệm nhanh Sars-CoV-2, cho kết quả trong vòng 1 giờ đồng hồ. Bộ xét nghiệm có tên cPass cũng được sử dụng để xác định loại vaccine tiềm năng có thể phòng ngừa hiệu quả virus Sars-CoV-2. Đồng thời, kiểm tra và phát hiện những người đã nhiễm virus để từ đó có thể nhanh chóng theo dấu nguồn lây nhiễm.

Giới chức Singapore cho biết, ưu điểm của bộ xét nghiệm cPass so với các bộ xét nghiệm khác đang được sử dụng hiện nay là cPass có thể nhanh chóng phát hiện các loại kháng thể. Bộ xét nghiệm này cũng có thể được sử dụng tại các bệnh viện hay phòng khám đơn lẻ mà không cần kinh nghiệm chuyên môn.

Giáo sư Thomas Coffman, Hiệu trưởng Trường Y Nuk-NUS (Đại học Quốc gia Singapore)) cho biết bộ xét nghiệm mới sẽ hữu ích cho việc giám sát nhanh và hiệu quả, giúp xác định miễn dịch với virus Sars-CoV-2 trong cộng đồng đã đạt mức độ nào.

Bộ xét nghiệm Sars-CoV-2 của Singapore có thể cho kết quả trong vòng 1 giờ. 

Trước đó, vào ngày 13/5, Nhật Bản đã chấp thuận cho sử dụng bộ xét nghiệm có thể phát hiện kháng nguyên virus corona chủng mới (Sars-CoV-2) trong vòng từ 15-30 phút với hy vọng cải thiện hệ thống xét nghiệm của nước này trong bối cảnh nhu cầu ngày càng tăng về một phương pháp nhanh và đơn giản hơn.

Động thái trên được đưa ra khi mà phương pháp xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) hiện nay cần ít nhất vài giờ để có kết quả và ngày càng nhiều người cần xét nghiệm tại Nhật Bản. Nhà sản xuất bộ xét nghiệm mới, Fujirebio Inc cho biết có thể cung cấp 200.000 bộ/tuần và sẽ xem xét mở rộng lượng hàng sản xuất ra nếu nhu cầu tăng.

Phương pháp xét nghiệm nhanh dự kiến được sử dụng để xét nghiệm bệnh nhân cần được chữa trị khẩn cấp, hoặc để kiểm tra trong các cơ sở y tế và nhà dưỡng lão. Dự kiến, xét nghiệm sẽ được hệ thống bảo hiểm công của Nhật Bản chi trả và bệnh nhân sẽ không cần phải trả bất kỳ chi phí nào nếu họ được xét nghiệm theo chỉ định của bác sĩ.

Nhật Bản cũng bắt đầu phân phối thuốc kháng virus Remdesivir do công ty Gilead Sciences của Mỹ sản xuất tới các bệnh viện trong tuần này để điều trị bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang