Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam thu hẹp mức giảm

author 06:39 28/08/2023

(VietQ.vn) - 7 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam vẫn thấp hơn 28% so với cùng kỳ, đạt 458 triệu USD. Nhu cầu và sức mua tại một số thị trường chính vẫn thấp đã ảnh hưởng tới XK cá ngừ của Việt Nam. Bên cạnh đó, giá cá ngừ nguyên liệu vẫn ở mức cao đã đẩy giá sản phẩm cuối cùng tăng khiến nhu cầu tiêu thụ càng khó phục hồi nhất là trong bối cảnh kinh tế như hiện nay.

Theo bà Nguyễn Hà - Chuyên gia thị trường Cá ngừ, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam, tính đến hết tháng 7, giá trị xuất  khẩu (XK) các sản phẩm thịt/loin cá ngừ đông lạnh của Việt Nam vẫn giảm, trong khi XK các mặt hàng cá ngừ chế biến và đóng hộp đã tăng trở lại.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, tháng 7 XK cá ngừ đạt 76 triệu USD, giảm 11% so với cùng kỳ. Đây là mức giảm thấp nhất trong 7 tháng đầu năm 2023. Hiện XK cá ngừ sang các thị trường chính như Mỹ, Nhật Bản hay Canada vẫn tiếp tục giảm, trong khi XK sang EU tiếp tục khởi sắc.

Thị trường Mỹ, XK cá ngừ vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Giá trị XK cá ngừ sang thị trường này trong tháng 7 vẫn giảm 26% so với cùng kỳ, đạt 29 triệu USD. Tương tự như Mỹ, XK cá ngừ sang Nhật Bản và Canada tiếp tục sụt giảm trong tháng 7, với mức sụt giảm lần lượt là 20% và 38%. Tuy nhiên, tính từ đầu năm tới nay đây là mức giảm thấp nhất của cả 3 thị trường.

Trong khi đó, XK cá ngừ sang EU tiếp tục phục hồi và đang dần bù đắp lại lượng sụt giảm những tháng đầu năm. XK sang EU trong tháng 7 đã tăng 28% so với cùng kỳ. Nhờ đó, tính lũy kế 7 tháng đầu năm 2023, XK cá ngừ sang EU tăng 5% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 96 triệu USD.

Đáng chú ý là sự xuất hiện trở lại của Italy trong top 3 thị trường dẫn đầu khối EU về NK cá ngừ của Việt Nam. XK cá ngừ sang Italy trong tháng 7/2023 tăng gấp 10 lần sao với cùng kỳ năm 2022. Cùng với Italy, XK sang Đức và Hà Lan cũng đang tăng mạnh trong tháng 7 lần lượt là 43% và 96%.

 Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam thu hẹp mức giảm.

Theo số liệu thống kê của Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán lẻ tại thị trường này đã tăng 0,7% trong tháng 7. Người tiêu dùng Mỹ đã chi nhiều hơn cho thực phẩm, với tốc độ tăng chi tiêu nhanh nhất kể từ đầu năm. Do đó, các DN đang kỳ vọng thị trường cá ngừ Mỹ sẽ phục hồi vào cuối năm.

Bên cạnh đó, lượng tồn kho tại các thị trường giảm nên đơn hàng cá ngừ có triển vọng tăng. Thêm vào đó, gần cuối năm cũng là dịp các lễ hội diễn ra nhiều hơn, người tiêu dùng có xu hướng tích trữ thực phẩm phục vụ cho nhu cầu ăn uống, nhà hàng tích cực thu mua nguyên liệu để phục vụ khách hàng. Vì vậy, không chỉ riêng sản phẩm cá ngừ mà nhiều sản phẩm thủy sản khác cũng được ưu tiên tăng đơn hàng để tích trữ, phục vụ hoạt động vui chơi, ăn uống cuối năm.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang