Xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ chưa có dấu hiệu khởi sắc

author 06:56 10/05/2023

(VietQ.vn) - Sau khi sụt giảm liên tục trong quý 4/2022, xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ trong 3 tháng đầu năm 2023 vẫn tiếp tục giảm sâu. Kim ngạch XK cá ngừ sang thị trường này trong quý I/2023 giảm tới 53%, đạt 64 triệu USD.

Bà Nguyễn Hà - Chuyên gia thị trường Cá ngừ - Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam cho biết, hiện XK các mặt hàng cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ đều giảm so với cùng kỳ, trừ loin cá ngừ hấp đông lạnh (mã HS16) tăng 20%. So với cùng kỳ năm trước, giá trung bình XK nhóm mặt hàng này giảm 20%.

Tồn kho nhiều, lạm phát cao tại Mỹ đã ảnh hưởng tới sức tiêu thụ của người tiêu dùng trong giai đoạn đầu năm 2023.

Nguồn: Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam 

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), nhập khẩu cá ngừ của Mỹ trong 2 tháng đầu năm 2023 cũng đang giảm so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, Mỹ có xu hướng giảm nhập khẩu cá ngừ từ các nước châu Á như Thái Lan, Việt Nam hay Indonesia, tăng nhập khẩu cá ngừ từ các nước trong cùng khu vực như Mexico hay Ecuador.

Việt Nam hiện vẫn đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 2 cho thị trường Mỹ sau Thái Lan, Indonesia. Thị phần của Việt Nam tại thị trường cá ngừ Mỹ trong 2 tháng đầu năm 2023 đã bị thu hẹp từ 21% xuống còn 11%.

Số lượng doanh nghiệp Việt Nam tham gia XK cá ngừ sang thị trường Mỹ trong quý 1 năm nay cũng giảm chỉ còn 36 doanh nghiệp. Trong đó, Mariso Vietnam, Mowi Vietnam và Dragon Waves là 3 DN có giá trị XK lớn nhất, chiếm 40% tổng kim ngạch XK cá ngừ sang Mỹ.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang