Xuất khẩu cá ngừ tăng vọt một cách ngoạn mục

author 17:28 24/05/2021

(VietQ.vn) - Xuất khẩu cá ngừ trong tháng 4 đạt 74 triệu USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo VASEP, xuất khẩu cá ngừ trong tháng 4 đạt 74 triệu USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 4 tháng, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt 226 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2020.

 Xuất khẩu cá ngừ tăng vọt. Ảnh minh họa

Liên tục từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ đã gặp không ít khó khăn do chi phí giá thành cho sản xuất tăng chóng mặt ngay từ đầu năm, thiếu container, cước vận tải biển sang các thị trường chính lại leo thang… nhưng các doanh nghiệp đã nỗ lực khắc phục khó khăn, cắt giảm chi phí, đảm bảo sản xuất xuất khẩu.

Tính đến hết tháng 4/2021, xuất khẩu cả bốn nhóm mặt hàng cá ngừ của các doanh nghiệp Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2020. Đáng chú ý, sau khi sụt giảm trong 3 tháng đầu năm, tính đến hết tháng 4 xuất khẩu 2 nhóm mặt hàng là thịt/loin cá ngừ (là phần thịt thăn dọc sống lưng của cá ngừ) đông lạnh mã HS0304 và cá ngừ chế biến khác mã HS16 (trong đó chủ yếu là loin cá ngừ hấp đông lạnh) đã tăng trở lại, lần lượt là 17% và 24% so với cùng kỳ.

Sau một thời gian bị xáo trộn hoạt động sản xuất và xuất khẩu do tác động của đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp cá ngừ của Việt Nam đã bắt đầu thích ứng. So với năm trước, top 10 doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ hàng đầu của Việt Nam vẫn là những gương mặt quen thuộc, tuy nhiên vị trí đã có sự thay đổi.

Trong 4 tháng đầu năm nay, tổng giá trị xuất khẩu của top 10 doanh nghiệp hàng đầu chiếm hơn 58% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của cả nước. Dẫn đầu là 3 công ty: Mariso Vietnam, Dragon Wave và Bidifisco. Doanh số của 3 công ty đều có sự tăng trưởng cao so với cùng kỳ.

Hiện Việt Nam đã xuất khẩu cá ngừ sang 63 thị trường trên thế giới. So với cùng kỳ năm ngoái, quy mô xuất khẩu giảm 27 thị trường. Trong các thị trường này, xuất khẩu cá ngừ sang EU, Mỹ, CPTTP, Israel có mức tăng trưởng tốt nhất.

Mỹ đang là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam, chiếm 41% toàn thị phần (tương đương 7.000 tấn mỗi năm). Trong tháng 4, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang đây tăng 56% so với cùng kỳ. Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này có sự dịch chuyển khi hàng tươi và đông lạnh ngày càng được ưa chuộng hơn so với đóng hộp. Còn tại thị trường EU và CPTPP cũng tăng lần lượt từ 31% và 42% trong tháng 3 lên 37% và 47% trong tháng 4.

VASEP dự báo xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường này trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng. Bởi các ưu đãi về thuế quan khi nhiều hiệp định được thông qua thu hút sự chú ý của các nhà nhập khẩu và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Thu Hà

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang