Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản giữ đà tăng trưởng trong bối cảnh Covid - 19

author 17:07 02/09/2021

(VietQ.vn) - Mặc dù đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội làm ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng sản xuất – chế biến – tiêu thụ các sản phẩm nông, lâm, thủy sản nhưng kim ngạch xuất khẩu 8 tháng qua vẫn giữ được đà tăng trưởng

Nhiều nông sản xuất khẩu giữ mức tăng trưởng. Ảnh: baochinhphu

 

 

8 tháng qua, nhiều nhóm hàng nông sản, lâm sản giữ được mức tăng trưởng giúp cho xuất khẩu vẫn đạt 15,4 tỷ USD, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nỗ lực nhất là ngành thủy sản đạt 5,6 tỷ USD, tăng hơn 7,1% so với cùng kỳ. Rau quả đạt 2,5 tỷ USD, tăng gần 12%. Hạt điều đạt 2,3 tỷ USD, tăng hơn 15%. Cà phê đạt 2 tỷ USD, tăng 1,1%. Cao su đạt có mức tăng ấn tượng nhất 1,9 tỷ USD, tăng 60%. Sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 776 triệu USD, tăng hơn 28%.

Mặc dù đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong 8 tháng năm 2021, song xuất khẩu nông, lâm,thủy sản Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Quốc Toản nhận định, dịch Covid-19 sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động giao thương, vận chuyển, hàng hóa và tác động trực tiếp đến khu vực sản xuất cũng như chế biến nông sản xuất khẩu.

Dễ nhận thấy nhất là những thách thức từ thị trường Trung Quốc - thị trường nhập khẩu chủ lực của nông sản Việt Nam. Một mặt, Trung Quốc đang siết chặt việc kiểm soát chất lượng nông sản nhập khẩu. Mặt khác, Trung Quốc cũng tăng cường kiểm tra để phòng chống COVID-19. Bên cạnh đó, việc tăng trưởng xuất khẩu còn đến từ chính nỗ lực của nhiều doanh nghiệp và bà con nông dân khi chủ động thay đổi để thích nghi. Tăng cường chế biến và đa dạng hóa thị trường cũng đang là giải pháp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

Ông Nguyễn Bá Trí - Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Kho lạnh Biển Sáng cho biết: "Sầu riêng cấp đông vẫn giữ nguyên được chất lượng. Chúng tôi vừa cấp đông quả vừa cấp đông múi".

Sầu riêng vẫn được nhiều thị trường ưa chuộng. Ảnh: PLO

 

 

Mỗi miếng sầu riêng đông lạnh có thể được hơn 2 tháng, giá bán 20 - 25 AUD/1kg, cao hơn hẳn xuất quả tươi. Đầu tư kho lạnh và công nghệ cấp đông đã giúp doanh nghiệp Biển Sáng trụ vững giữa đại dịch. Mỗi ngày dây chuyền có thể chế biến 10 tấn thành phẩm, tương đương 30 tấn trái sầu riêng tươi. Nông sản được bảo quản lâu hơn nghĩa là nguồn nguyên liệu đầu vào dự trữ dồi dào hơn và đi được những thị trường xa hơn, giữ được bạn hàng bền vững hơn.

Còn tại Công ty Xuất nhập khẩu rau quả DOVECO Gia Lai đã thực hiện chặt chẽ các biện pháp chống dịch từ khâu thu mua, vận chuyển cho đến vận hành nhà máy chế biến chanh dây. Toàn vùng Tây Nguyên hiện có hơn 10 ha chanh dây, với mục tiêu không để đứt gãy chuỗi tiêu thụ, chế biến, xuất khẩu trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, công ty cho biết bình quân mỗi ngày tiêu thụ trên dưới 200 tấn chanh dây tươi.

 Lĩnh vực trái cây nông sản tiếp tục được khai thác. Ảnh: VTV.VN

 

Hiện nay Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc lần lượt là 4 thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, trong đó Mỹ là thị trường có mức tăng trưởng khá nhanh. Công ty Tân Đông Food Việt Nam được Hội doanh nhân người Việt tại Mỹ (VENUSA) hỗ trợ xuất khẩu sang Mỹ 12 tấn hàng đông lạnh đầu tiên bằng đường biển. Phần lớn là sầu riêng, đặc sản của Tiền Giang và Đồng Nai với tổng cộng 8 tấn. Ngoài ra còn có ngô luộc, chanh leo và xả bằm.

12 tấn hàng đông lạnh đầu tiên của Công ty Tân Đông Food Việt Nam được Hội doanh nhân người Việt tại Mỹ (VENUSA) hỗ trợ xuất khẩu sang Mỹ. Ảnh VTV.VN 

Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, Việt Nam đã xuất khẩu sang Mỹ lượng trái cây trị giá 110 triệu USD Mỹ, đạt mức tăng trưởng 44%. Tuy nhiên, đây mới chỉ là một phần rất nhỏ so với nhu cầu trái cây nhập khẩu mỗi năm trị giá 14 tỷ USD của nước này.

Ông Trần Minh Thắng - Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại TP San Fracisco nói “ Thị trường Mỹ hiện còn rất nhiều tiềm năng để cho các nhà xuất khẩu của Việt Nam trong lĩnh vực trái cây, nông sản tiếp tục khai thác. Trong thời gian qua chúng tôi đã phối hợp rất chặt chẽ với VENUSA tiến hành nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thị trường, kết nối các doanh nghiệp của Việt Nam với các thành viên của Hội. Lô hàng trên là một trong những kết quả cụ thể”

Đại dịch một lần nữa khẳng định doanh nghiệp nông nghiệp luôn thể hiện được sự linh hoạt trong kinh doanh. Từ đó, góp phần thể hiện vai trò trụ đỡ của ngành nông nghiệp với nền kinh tế. Càng khó khăn điều này càng thấy rõ.

 Lý Băng (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang