Xuất khẩu trực tuyến - cơ hội mới cho hàng Việt chinh phục thị trường thế giới

author 11:30 25/03/2022

(VietQ.vn) - Việc kinh doanh qua các nền tảng thương mại điện tử sẽ tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm các mô hình kinh doanh bền vững thông qua nền tảng số, từ đó giúp gia tăng kim ngạch xuất khẩu cho doanh nghiệp ngay trong giai đoạn khó khăn.

Thời gian qua, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam, phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa khá thành công khi đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế qua kênh xuất khẩu trực tuyến. Năm 2021, số lượng sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam tiêu thụ trên sàn Amazon.com tăng 34% so với 2020.

Đáng chú ý, trong năm 2021, có thêm 2 sàn thương mại điện tử quy mô nhất, nhì Trung Quốc là Alibaba.com và JD.com được Bộ Công thương kết nối vào thị trường Việt Nam để hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng tới người tiêu dùng thế giới hoặc qua các sàn để quảng bá, tiếp cận đối tác nhập khẩu.

Năm 2021, số lượng sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam tiêu thụ trên sàn Amazon.com tăng 34% so với 2020. Ảnh minh họa. 

Ông Andrew Zheng, Phó Tổng Giám đốc Alibaba.com đánh giá cao năng lực của doanh nghiệp Việt Nam khi đã và đang có uy tín mạnh mẽ với khách hàng toàn cầu về năng lực sản xuất, sản phẩm chất lượng cao, giá cả cạnh tranh và định hướng tập trung xuất khẩu. Các mặt hàng Việt Nam được thị trường quốc tế yêu thích phải kể đến thực phẩm, đồ uống, nhà, vườn, làm đẹp, chăm sóc cá nhân và nông nghiệp.

Cũng theo ông Andrew Zheng, các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết và tăng trưởng thương mại toàn cầu gia tăng mạnh mẽ là ưu điểm và điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tìm kiếm các mô hình kinh doanh bền vững thông qua phương tiện số. Từ đó, doanh nghiệp có thể tăng tốc phục hồi, thậm chí có được tăng trưởng bền vững, giảm bớt rào cản xuất khẩu vào các thị trường mới.

Nhằm nâng cao hiệu quả khai thác các sàn thương mại điện tử, mới đây, Bộ Công thương đã phối hợp nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com ra mắt “Gian hàng Việt Nam - Vietnam Pavilion” trên Alibaba.com. Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương cho biết, đây sẽ là kênh hiệu quả để sản phẩm Việt Nam tiếp cận với thị trường tiềm năng. Các hoạt động cụ thể và dài hạn trên gian hàng sẽ được thiết kế theo thực tiễn và theo sát các hoạt động của doanh nghiệp trên sàn Alibaba.com.

Năm 2022, Alibaba.com tiếp tục dành riêng cho thị trường Việt Nam các dịch vụ riêng biệt giúp doanh nghiệp tăng tốc. Cụ thể, nền tảng này sẽ phối hợp Cục Xúc tiến thương mại thực hiện chương trình hỗ trợ Covid-19 với các hội thảo trực tuyến cho hơn 2.500 doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp họ có tư duy và công cụ đúng đắn để vượt qua thời kỳ khó khăn do dịch bệnh. Tuyển dụng các chuyên gia thương mại điện tử để tư vấn cho doanh nghiệp trong suốt quá trình tham gia thương mại điện tử. Đồng thời, Alibaba.com cũng sẽ ra mắt các sản phẩm hội viên mới, giúp doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội giới thiệu các sản phẩm đến người mua hàng toàn cầu tốt hơn.

Ông Vũ Bá Phú cũng cho hay, thời gian tới, Bộ Công thương sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá tốt hơn nữa hình ảnh hàng hóa Việt Nam, trong đó chú trọng mở các gian hàng quốc gia trên nền tảng thương mại điện tử.

Nhiều hiệp định thương mại tự do được ký kết giúp dỡ bỏ phần lớn hàng rào thuế quan. Việc kinh doanh qua các nền tảng thương mại điện tử sẽ tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm các mô hình kinh doanh bền vững thông qua các nền tảng số, từ đó giúp gia tăng kim ngạch xuất khẩu cho doanh nghiệp ngay trong giai đoạn khó khăn. Đồng thời, mở ra cơ hội cho hàng hóa Việt Nam chinh phục tốt hơn thị trường thế giới khi dịch bệnh đã được kiểm soát.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang