Xúc tiến thương mại đa kênh và kết nối giao thương các hợp tác xã

author 07:39 26/11/2022

(VietQ.vn) - “Hội nghị xúc tiến thương mại đa kênh và kết nối giao thương” nhằm hướng dẫn triển khai các hình thức xúc tiến thương mại đa kênh hiệu quả cho các đối tượng nhà mua-nhà bán, doanh nghiệp và hợp tác xã; cũng như hướng dẫn tham gia các ứng dụng, dịch vụ hiện hành trong khuôn khổ Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số do Cục Xúc tiến thương mại vận hành.

Ngày 24/11/2022, tại TP.Hồ Chí Minh, Liên minh hợp tác xã Việt Nam (LMHTXVN) tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại đa kênh và kết nối giao thương. Đây là một trong các hoạt động nằm trong khuôn khổ Hội chợ Xúc tiến thương mại (XTTM) cho các hợp tác xã khu vực miền Nam năm 2022.

Các đại biểu thảo luận tại Hội nghị xúc tiến thương mại đa kênh và kết nối giao thương.

Tham dự hội nghị có hơn 200 đại biểu đến từ các tổ chức đa phương, tổ chức quốc tế ở Việt Nam, các HTX, Liên hiệp HTX, tổ hợp tác, doanh nghiệp liên kết của hệ thống LMHTXVN, các doanh nghiệp đối tác nhu cầu liên kết sản xuất, kinh doanh với khu vực kinh tế tập thể, HTX, các tổ chức XTTM Việt Nam.

Hội nghị nhằm giới thiệu, hướng dẫn triển khai các hình thức xúc tiến thương mại đa kênh hiệu quả cho các đối tượng nhà mua-nhà bán, doanh nghiệp và HTX cũng như hướng dẫn tham gia các ứng dụng, dịch vụ hiện hành trong khuôn khổ Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) vận hành.

Song song đó, tiến hành quảng bá hình ảnh, mẫu mã, phát triển thương hiệu sản phẩm hàng hóa, xúc tiến thương mại, ký kết các hợp đồng kinh tế, tiếp cận thị trường quốc tế, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào quá trình sản xuất kinh doanh. Trưng bày, giới thiệu và kết nối giao thương giữa bên mua-bên bán, bán trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng, là cơ hội cho các HTX, doanh nghiệp làm quen thị trường, tìm hiểu thị hiếu, sức mua của khách hàng, nhu cầu của các doanh nghiệp phân phối hàng hóa.

Các sản phẩm trưng bày, giới thiệu, giao thương tại Hội nghị đều là hàng được sản xuất theo quy trình VietGap, GlobalGap, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu...

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Bảo- Chủ tịch LMHTXVN nhấn mạnh, Hội nghị lần này hỗ trợ cho các HTX nâng cao năng lực về thị trường, khách hàng, tăng cường thêm nhãn quan về các xu thế tiêu dùng để từ đó HTX có thể điều chỉnh sản xuất và thích ứng sản phẩm. Đặc biệt, việc từng bước ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh và xúc tiến sản phẩm là điểm nhấn rất quan trọng của sự kiện lần này. 

“Trong thời gian tới, LMHTXVN sẽ làm việc với các đối tác, tiếp tục nâng cao năng lực, tăng cường công tác tư vấn, huấn luyện để hỗ trợ hiệu quả hơn cho các thành viên trên thực tế” – Chủ tịch LMHTXVN cam kết.

Hoạt động xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm trực tiếp tại Hội nghị.

Hội nghị giúp nắm bắt nhu cầu kết nối giao thương, xúc tiến bán hàng, nắm bắt thông tin thị trường xuất khẩu của các HTX trên cả nước, nhằm đưa hàng Việt có vị thế tốt hơn ngay chính thị trường trong nước, hỗ trợ các HTX và người tiêu dùng tiếp cận dễ dàng hơn với hàng hóa, nhất là hàng hóa có chất lượng do chính HTX, doanh nghiệp trong nước sản xuất.

Với chức năng đại diện, hỗ trợ và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho các HTX, thời gian qua, LMHTXVN đã triển khai đồng bộ các hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế hợp tác, HTX cả về bề rộng lẫn chiều sâu.

Theo đó, một trong những hoạt động trọng tâm là: Đẩy mạnh các hoạt động XTTM, đưa hàng hóa do HTX, doanh nghiệp sản xuất ra các tỉnh, thành lân cận thông qua việc tham gia các hội chợ, triển lãm, các hội nghị kết nối cung cầu, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, các khu công nghiệp, khu đô thị thông qua các doanh nghiệp kinh doanh theo ngành hàng, các HTX, tổ hợp tác cung ứng dịch vụ trên địa bàn, góp phần khẳng định chỗ đứng của hàng hóa Việt cũng như giúp cho các HTX doanh nghiệp khai thác tốt hơn nữa thị trường nội địa đầy tiềm năng.

Đồng thời, hỗ trợ HTX gắn sản xuất với thị trường; xúc tiến xuất khẩu sản phẩm của HTX và doanh nghiệp thành viên trong toàn hệ thống; lấy thị trường làm định hướng cho sản xuất nhằm từng bước nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh; tạo cơ hội cho HTX phục vụ phát triển sản xuất trong nước, quảng bá thương hiệu sản phẩm thế mạnh của các vùng miền, tiến tới xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế- ông Nguyễn Ngọc Bảo cho hay.

Tại phiên Giao thương trong khuôn khổ Hội nghị, trên 100 doanh nghiệp, HTX đã được kết nối, tư vấn, giao thương với trên 10 nhà mua lớn trong nước và quốc tế, các sàn Thương mại điện tử Alibaba.com, Lazada Việt Nam, các siêu thị uy tín như Saigon Co-op…

Tại Hội nghị, trên 20 thoả thuận hợp tác được ký giữa các nhà mua nhà bán, ước tính giá trị hợp tác trên 100 tỷ đồng.

Theo thống kê của LMHTXVN, tính đến hết tháng 6/2022, Việt Nam có 28.237 HTX, trong đó có 18.785 HTX nông nghiệp, 9.452 HTX phi nông nghiệp, 1.181 Quỹ Tín dụng nhân dân; 120 Liên hiệp HTX và 121.670 Tổ hợp tác. Khu vực kinh tế tập thể, HTX tại Việt Nam thu hút hơn 7 triệu thành viên tham gia, trong đó chủ yếu là đại diện hộ gia đình ở khu vực nông thôn, tác động đến hơn 30 triệu người dân ở cả thành thị và nông thôn.

Hiện nay, khu vực HTX đóng góp hơn 4% cho tăng trưởng GDP cả nước. Trong đó, các sản phẩm chính là các mặt hàng về nông sản như rau, củ, quả, thực phẩm, chăn nuôi... cung ứng cho thị trường, hàng thiết yếu cho đời sống xã hội, đóng góp lớn cho cân đối hàng hóa, ổn định kinh tế vĩ mô.

Kết thúc Hội nghị và phiên giao thương, đã có trên 20 thoả thuận hợp tác được ký giữa các nhà mua nhà bán, ước tính giá trị hợp tác trên 100 tỷ đồng. Sự kiện đã mang lại cho các doanh nghiệp, hợp tác xã những thông tin, kiến thức quý giá về hệ sinh thái XTTM của nhà nước, XTTM đa kênh và thông tin thị trường chất lượng từ các nhà mua.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang