Xúc tiến thương mại trên môi trường số, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối thị trường

author 07:01 16/12/2021

(VietQ.vn) - Hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số đã giúp doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tiết kiệm chi phí, tăng tốc độ, rút ngắn khoảng cách và thời gian, đồng thời tăng phạm vi và số lượng tiếp cận thị trường, khách hàng tiềm năng, qua đó đóng góp vào thành tích xuất khẩu tích cực của cả nước trong 2 năm bị tác động bởi dịch Covid-19.

Đây là nhận định của các đại biểu tham dự Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu năm 2021 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu góp phần khôi phục và phát triển kinh tế” do Bộ Công Thương tổ chức ngày 15/12/2021 tại Hà Nội.

Năm 2021- cán cân thương mại tiếp tục xuất siêu

Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, tính đến hết tháng 11/2021, tổng kim ngạch xuất-nhập khẩu đạt 602 tỷ USD, tăng 22,8% so với cùng kỳ. Ước tính cả năm 2021, kim ngạch xuất-nhập khẩu của Việt Nam có thể đạt con số  660,1 tỷ USD, tăng 21% so với năm 2020; trong đó xuất khẩu ước đạt 331,1 tỷ USD, tăng 17,2% so với năm 2020 và nhập khẩu ước đạt 329 tỷ USD, tăng 25,2% so với năm 2020.

Như vậy, cán cân thương mại năm 2021 tiếp tục xuất siêu với con số khoảng 2,1 tỷ USD, tăng 0,64% so với năm 2020.

 Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu năm 2021 được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến với nhiều điểm cầu.

Cũng theo đại diện Bộ Công Thương, dự kiến năm nay có 37 nhóm hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, tăng 4 nhóm ngành so với năm 2020. Cùng với đó, cơ cấu xuất khẩu chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng các sản phẩm công nghiệp chế biến. Đây cũng là nhóm hàng có tỷ trọng tăng nhanh nhất trong cơ cấu hàng xuất khẩu, là nhân tố quyết định tạo nên bứt phá về kim ngạch xuất khẩu cũng như cán cân thương mại thặng dư; dự kiến năm 2021, tỷ trọng đạt 86,1%.

“Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu phục vụ lắp đặt thiết bị dây chuyền công nghệ và làm nguyên liệu đầu vào cho sản xuất, đặc biệt là sản xuất hàng xuất khẩu”- đại diện Bộ Công Thương thông tin.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại

Năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước tiếp tục duy trì tăng trưởng ở mức 2 con số và giữ xuất siêu. Kết quả trên có sự đóng góp không nhỏ của công tác xúc tiến thương mại.

Tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh nhấn mạnh, trong điều kiện hết sức khó khăn do tác động của Covid-19, các bộ, ngành, địa phương hiệp hội đã nỗ lực nghiên cứu, ban hành kịp thời cơ chế hỗ trợ xúc tiến thương mại, nhân rộng các mô hình, phương thức xúc tiến thương mại mới dựa trên việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số... được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nói.

Thực tế cho thấy, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc áp dụng các phiên giao thương trực tuyến với đối tác xuất nhập khẩu đã trở thành giải pháp hữu hiệu, giúp cho việc kết nối với khách hàng vẫn được duy trì thường xuyên liên tục.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho hay, năm 2021, Bộ Công Thương trực tiếp triển khai, hướng dẫn, phối hợp các địa phương tổ chức trên 1.000 hội nghị trực tuyến hoặc kết hợp trực tiếp và trực tuyến trên cả nước, cùng hàng triệu phiên giao thương trực tuyến, hỗ trợ hàng triệu lượt doanh nghiệp thực hiện xúc tiến thương mại trực tuyến. Bên cạnh đó, việc tham gia hoặc tổ chức các hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế cũng được Bộ Công Thương tổ chức trên môi trường số.

Kết quả của hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số đã giúp doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tiết kiệm chi phí, tăng tốc độ, rút ngắn khoảng cách và thời gian, đồng thời tăng phạm vi, số lượng tiếp cận thị trường, khách hàng tiềm năng, qua đó đóng góp vào thành tích xuất khẩu tích cực của cả nước trong 2 năm qua.

“Xúc tiến thương mại trên môi trường số đã trở thành giải pháp hiệu quả để hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với thị trường trong bối cảnh dịch bệnh đồng thời cũng là phương thức phù hợp tiến trình chuyển đổi số quốc gia và xu thế thương mại quốc tế", ông Vũ Bá Phú khẳng định.

Theo dự báo của nhiều tổ chức trong nước và quốc tế, năm 2022 thị trường thế giới có nhiều khởi sắc khi nhu cầu tăng, sản xuất bắt đầu hồi phục là cơ sở tốt cho Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu. Tuy nhiên làm được điều này không hề dễ dàng, nhất là trong bối cảnh chưa thể đánh giá được tác động của biến thể Omicron tới thị trường thế giới.

Đại diện cho khối Sở Công Thương địa phương, bà Trần Thị Phương Lan - quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, đề xuất: Bộ Công Thương kịp thời tháo gỡ khó khăn về những vướng mắc liên quan đến chính sách xuất nhập khẩu, chính sách phát triển hạ tầng logistics để thành phố triển khai hiệu quả, đúng tiến độ các dự án hỗ trợ phát triển thương mại. Tăng cường phối hợp tổ chức các chương trình XTTM theo hình thức trực tiếp và trực tuyến vào thị trường truyền thống và tiềm năng. Tiếp tục chỉ đạo hướng dẫn kịp thời về chủ trương chính sách và cập nhật thường xuyên về tình hình thị trường quốc tế để có các biện pháp thích nghi, phù hợp với hoàn cảnh mới khi dịch Cocid-19 còn diễn biến phức tạp.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang