Xúc xích làm tăng nguy cơ ‘ung thư vú’

author 18:59 29/01/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới đây của Viện Y tế và Sức khỏe, Đại học Glasgow (Anh) đã cho thấy chỉ cần ăn lượng nhỏ xúc xích cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ.

Biết rằng các nghiên cứu trước đây đã liên hệ thịt chế biến sẵn với bệnh tim và ung thư đại trực tràng, nhóm nghiên cứu đứng đầu là TS. Jill P. Pell, giám đốc Viện, đã tìm hiểu xem liệu thịt có làm tăng nguy cơ ung thư vú hay không.

Xúc xích làm tăng nguy cơ ‘ung thư vú’

Xúc xích không tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa 

Nhóm bắt đầu bằng việc phân tích dữ liệu từ UK Biobank, bao gồm 262.195 phụ nữ trong độ tuổi từ 50 đến 69; 4.819 người trong số đó phụ nữ đã có chẩn đoán ung thư vú.

Khi xem xét lượng thịt chế biến sẵn mà những phụ nữ đã ăn, các nhà nghiên cứu thấy rằng những người ăn nhiều nhất - trung bình hơn 9g thịt chế biến sẵn mỗi ngày (tương đương với 2 chiếc xúc xích mỗi tuần) - dễ có chẩn đoán ung thư vú hơn 21%.

Tiếp theo, TS. Pell kết hợp các kết quả của mình với kết quả của 10 nghiên cứu khác, cho phép tăng số đối tượng nghiên cứu lên 1.65 triệu phụ nữ. Mối liên quan giữa ung thư vú với tiêu thụ thịt đỏ và thịt chế biến sẵn vẫn giữ nguyên ở phụ nữ được chẩn đoán sau khi mãn kinh.

Tin vui cho những người thích ăn thịt là Ts. Pell đã tách riêng tác động của việc ăn thịt đỏ thường xuyên đối với ung thư vú. Bà thấy rằng ăn bít tết hoặc bánh mì kẹp thịt không ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư vú.

Các nhà nghiên cứu khẳng định: "Nếu mọi người ăn thịt ít chế biến sẵn thì họ có thể giảm đáng kể nguy cơ bị ung thư vú".

Hoàng Yến (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang