Nguy cơ rò rỉ dữ liệu bởi nhà thông minh: Chuyên gia quốc tế cảnh báo

author 06:44 02/12/2021

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia an ninh mạng, dữ liệu được thu thập bởi thiết bị thông minh rất dễ bị xâm nhập, có thể tiết lộ nhiều thông tin nhạy cảm.

Chuyên gia an ninh mạng Ian Christofis của Thales eSecurity cho biết: “Có rất nhiều dữ liệu cá nhân được thu thập bởi các thiết bị thông minh (IoT) trong gia đình. Tuy nhiên, mức độ an toàn của những thiết bị này vẫn chưa được quan tâm đúng cách”. Nhận xét này được đưa ra tại một sự kiện liên quan đến nhà thông minh, được tổ chức ở Hồng Kông (Trung Quốc) cách đây không lâu.

Christofis đã đưa ra một số ví dụ về những loại dữ liệu được thu thập bởi các thiết bị thông minh, đơn cử như cảnh quay giám sát trẻ sơ sinh, cảnh sinh hoạt gia đình... 

Bên cạnh đó, cảm biến nhiệt độ cũng có thể bị lợi dụng để kiểm tra xem người nào đang ở trong phòng. Loại dữ liệu này sẽ cung cấp thông tin về mô hình sống, chẳng hạn như khi một người rời khỏi nhà và trở về.

Dữ liệu của nhiều người dùng mô hình nhà thông minh bị lộ ra và rao bán trên mạng.

Tod Beardsley, Giám đốc nghiên cứu của Rapid7 cho biết các sản phẩm camera quan sát hiện nay còn tồn tại khá nhiều lỗ hổng có thể khai thác. Ví dụ, tin tặc có thể khôi phục cài đặt gốc trên camera giám sát mà không cần hiển thị cảnh báo, bỏ qua các bước xác thực… dễ như trở bàn tay.

Hầu hết, tin tặc không theo dõi vị trí em bé ngủ, nhiều khả năng họ nhắm vào các bậc cha mẹ, thông tin hiển thị trên máy tính… Từ một thiết bị hỗ trợ giám sát lại trở thành công cụ theo dõi chính chủ nhân. Các chuyên gia an ninh mạng cho biết nếu chủ sở hữu camera không thay đổi tên đăng nhập hoặc mật khẩu mặc định sẽ phải đối mặt với nhiều nguy hiểm không thể đoán trước được, dễ dàng bị theo dõi từ xa.

An ninh mạng đã trở thành mối quan tâm lớn ở Hong Kong sau khi dữ liệu của 9,4 triệu hành khách của hãng hàng không Cathay Pacific Airways bị rò rỉ. Christofis lưu ý rằng các vụ vi phạm dữ liệu lớn ngày càng gia tăng trong thời gian gần đây, chẳng hạn như sự cố Cathay: “Trách nhiệm chắc chắn thuộc về các công ty lớn… họ nên mã hóa tất cả dữ liệu cá nhân trên các máy chủ”. Hồng Kông chỉ đứng sau Mỹ, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và một số thành phố khác của Trung Quốc về mức độ phổ biến của nhà thông minh.

Mới đây, Cơ quan An ninh Internet Hàn Quốc đã mở một cuộc điều tra liên quan đến việc có nhiều người sống tại chung cư bị rò rỉ video riêng tư. Theo IT Chosun (một trang web tin tức công nghệ), vụ hack đã diễn ra trong tháng 11/2021, những hình ảnh thu nhỏ của video cho thấy đây là các cảnh sinh hoạt đời tư tại nhà riêng... Để đảm bảo an toàn, người dùng không nên đặt mật khẩu dễ đoán, thường xuyên tải về các bản cập nhật vá lỗi và sử dụng sản phẩm chính hãng, hoặc được chính phủ chứng nhận với các lớp bảo mật vững chắc.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang