Yên Bái tiêu hủy 270 lít dầu nhờn giả mạo nhãn hiệu

author 06:49 15/10/2023

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái vừa giám sát tiêu hủy 270 lít dầu nhờn giả mạo nhãn hiệu. Số lượng dầu nhờn này đã được phát hiện tại mộ hộ kinh doanh trên địa bàn.

Trước đó, Đội quản lý thị trường số 2 phối hợp với Đội cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế thành phố Yên Bái kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh Đặng Quốc Toản, địa chỉ tại tổ dân phố Phúc Xuân, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

Qua kiểm tra, phát hiện tại hộ kinh doanh đang bày bán 15 thùng (270 lít) dầu nhờn giả mạo nhãn hiệu Castrol. Đội Quản lý thị trường số 2 tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh Đặng Quốc Toản về hành vi Buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

Sau khi xác minh là có căn cứ, Đội Quản lý thị trường số 2 trình Ủy Ban nhân dân tỉnh Yên Bái ra Quyết định Xử phạt vi phạm hành chính với số tiền là 40.000.000đ và buộc nộp lại số thu lợi bất hợp pháp là 27.000.000đ, buộc tiêu hủy 270 lít dầu nhờn giả mạo nhãn hiệu Castrol.

Lượng lớn dầu nhớt giả mạo nhãn hiệu bị tịch thu và tiêu hủy. Ảnh: Cục QLTT Yên Bái

Theo các chuyên gia, dầu nhớt được xem là “dưỡng chất” cực kỳ quan trọng đối với động cơ xe máy nhưng hiện nay trên thị trường xuất hiện không ít thương hiệu nhớt giả, kém chất lượng. Bằng những công nghệ làm giả tinh vi, người tiêu dùng rất khó phân biệt đâu là nhớt chính hãng đạt chất lượng. Bên cạnh đó, đa số người tiêu dùng có tâm lý chủ quan, lơ là không tìm hiểu kỹ về thương hiệu nhớt uy tín mà hoàn toàn giao phó vào thợ sửa xe, điều đó càng làm tăng khả năng đổ nhầm nhớt giả kém chất lượng để trục lợi. 

Nhớt giả thường được gia công, tái chế từ dầu nhớt đã qua sử dụng. Loại nhớt này đã hoàn toàn hết tính năng bôi trơn, vì vậy sẽ không duy trì được lớp màng dầu giữa hai bề mặt tiếp xúc của chi tiết máy khiến cho các chi tiết bị mài mòn nhanh.

Nhớt đã qua tái chế cũng không còn tính năng chống oxy hóa và chịu nhiệt kém, vì vậy sẽ rất nhanh hao hụt trong thời gian ngắn. Ngoài ra, hàm lượng axit trong dầu nhớt tái chế rất cao (do người sản xuất thêm vào khi tái chế từ dầu thải) nên khi sử dụng sẽ càng khiến động cơ bị mài mòn nhanh chóng hơn.

Dầu nhớt có tác dụng làm sạch, giải nhiệt động cơ, làm kín các chi tiết như piston, xéc măng, đảm bảo độ bám giữa các đĩa ly hợp trên xe số, chống mài mòn các bánh răng trong hộp số, bảo vệ các vòng bi, ổ đỡ,… vì vậy việc sử dụng nhầm nhớt giả sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến động cơ xe.

Do không đảm bảo đầy đủ các chỉ tiêu chất lượng nên khi sử dụng nhầm nhớt giả sẽ khiến máy ì ạch, khả năng vận hành yếu, gây tiếng ồn lớn, hao xăng bất thường.. Ngoài ra, do không duy trì được lớp màng dầu giữa hai bề mặt tiếp xúc của chi tiết máy, về lâu dài sẽ khiến mài mòn cực nhanh, gây hư hỏng vặt và tốn rất nhiều chi phí sửa chữa, nghiêm trọng nhất đó là dẫn đến hư hỏng vĩnh viễn, không thể khắc phục được.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Dầu nhờn động cơ đốt trong

QCVN 14:2018/BKHCN là Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Dầu nhờn động cơ đốt trong được ban hành ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.

Quy chuẩn kỹ thuật này quy định mức giới hạn đối với các chỉ tiêu kỹ thuật và các yêu cầu về quản lý chất lượng đối với dầu nhờn dùng cho động cơ đốt trong và không áp dụng đối với dầu nhờn động cơ đốt trong dùng trong mục đích an ninh, quốc phòng.

Quy chuẩn kỹ thuật này không chỉ áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến việc nhập khẩu, sản xuất, pha chế, phân phối và bán lẻ dầu nhờn động cơ đốt trong tại Việt Nam mà các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, cá nhân khác có liên quan cũng cần phải chứng nhận hợp quy Dầu nhờn động cơ đốt trong.

Theo quy chuẩn này, các loại dầu nhờn động cơ đốt trong phải đảm bảo các quy định kỹ thuật như phân cấp độ nhớt, các chỉ tiêu hóa lý bắt buộc và các mức giới hạn, các chất phụ gia và đặc biệt quy chuẩn yêu cầu dầu nhờn động cơ đốt trong lưu thông trên thị trường phải đảm bảo việc ghi nhãn theo quy định hiện hành.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang