Yêu cầu Cục Quản lý Y dược cổ truyền làm rõ trách nhiệm vụ 12 sản phẩm hỗ trợ điều trị COVID-19

author 10:55 01/08/2021

(VietQ.vn) - Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) vừa có văn bản yêu cầu Cục Quản lý Y dược cổ truyền kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm vụ việc ban hành Công văn 5944 về 12 loại sản phẩm hỗ trợ điều trị COVID-19

Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) vừa có văn bản yêu cầu Cục Quản lý Y dược cổ truyền kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân đối với vụ việc Cục này trình lãnh đạo Bộ Y tế ký ban hành công văn 5944 khiến sau đó Bộ phải rút lại công văn này sau 2 ngày. Ngay sau khi nhận được văn bản, Cục Quản lý Y dược cổ truyền đã cho họp nội bộ để rút kinh nghiệm.

Đại diện Cục cho biết, trong công văn 5944 có một số từ ngữ như "các sở y tế căn cứ danh mục trong công văn này tham khảo lựa chọn mua sắm, đấu thầu, tiếp nhận tài trợ để hỗ trợ điều trị cho người bệnh COVID-19 tại địa phương" là đưa theo "quán tính", không nhạy bén, gây bức xúc cho xã hội.

Cục Quản lý Y dược cổ truyền cũng khẳng định, những thuốc có trong phụ lục công văn là của các nhà sản xuất hỗ trợ từ đợt bùng dịch ở Bắc Giang và Bắc Ninh. Trong đợt bùng dịch này, các đơn vị trên cũng tiếp tục hỗ trợ.

12 trong số 26 sản phẩm đính kèm trong phụ lục công văn 5944 gây tranh cãi. 

Cục cũng cho rằng để xảy ra sự việc trên là hoàn toàn do "tai nạn" và "không có ý đồ". Ngoài ra, thời điểm ban hành công văn ông Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý Y dược cổ truyền đang đi học nên chưa xem kỹ trước khi trình lãnh đạo Bộ là Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn ký. Lúc này, ông Sơn cũng đang bận chống dịch tại TP.HCM.

Trước sự việc trên, Cục Quản lý Y dược cổ truyền đã tổ chức họp kiểm điểm nội bộ. Còn về mức xử lý kỷ luật với những cá nhân có liên quan, theo quy định Bộ Y tế sẽ thành lập hội đồng để xem xét.

Trước đó, vào ngày 24/7, Bộ Y tế ban hành công văn 5944 về việc tăng cường phòng, chống bệnh dịch bệnh COVID-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu. Phụ lục công văn Bộ Y tế liệt kê danh sách 12 loại thuốc cổ truyền, sản phẩm phòng, hỗ trợ điều trị COVID-19. Bộ yêu cầu căn cứ vào diễn biến lâm sàng của người bệnh, tùy mức độ mà sử dụng thuốc cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng công bố 9 sản phẩm được liệt kê vào nhóm thuốc sát khuẩn không khí, thuốc xịt họng, sát khuẩn tay trong phòng COVID-19; 5 sản phẩm hỗ trợ nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, ngay khi công văn được ban hành đã nhận nhiều kiến trái chiều. Ngay sau đó, ngày 26/7, Bộ Y tế có quyết định thu hồi công văn 5944 chỉ sau 2 ngày được ban hành.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang