Yêu cầu gỡ bỏ thông tin về hàng hóa vi phạm trong vòng 24 giờ

author 11:12 07/11/2023

(VietQ.vn) - Bộ Công Thương đã bổ sung trách nhiệm của chủ mạng xã hội, chủ sàn giao dịch điện tử, gỡ bỏ thông tin về hàng hóa vi phạm trong vòng 24 giờ.

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương, Đại biểu Quốc hội Lê Đào An Xuân đã nêu ý kiến về vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, đặc biệt trên kênh bán hàng online. Đồng thời, đề nghị phía Bộ Công Thương nêu giải pháp để giải quyết vấn đề này.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thương mại điện tử là lĩnh vực tiên phong của kinh tế số. “Ở Việt Nam, vừa qua, doanh thu mỗi năm trên thương mại điện tử đạt 16-19 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng 20-25%/năm, nhưng cũng tồn tại nhiều yếu tố tiêu cực”, ông Diên nói.

Cho biết lực lượng Quản lý Thị trường đã xử lý nhiều vụ liên quan hàng nhập lậu, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ với quy mô lớn, ông Diên dẫn chứng hàng loạt vụ kiểm tra, xử lý các kho hàng hàng giả mạo các nhãn hàng nổi tiếng. “Những tháng đầu năm kiểm tra 523 vụ, xử lý 497 vụ, phạt tiền 7,8 tỷ đồng và giá trị hàng hóa 3,6 tỷ đồng”, Bộ trưởng thông tin.

Về giải pháp, Bộ trưởng Diên cho biết, vừa qua, Bộ Công Thương đã bổ sung trách nhiệm của chủ mạng xã hội, chủ sàn giao dịch điện tử, gỡ bỏ thông tin về hàng hóa vi phạm trong vòng 24 giờ. Đồng thời, Bộ đã phối hợp rà soát, phát hiện vi phạm qua bán hàng online; phối hợp với mạng xã hội xây dựng kênh báo cáo hỗ trợ xử lý các nội dung mua bán hàng hóa vi phạm trên nền tảng mạng xã hội.

Thời gian tới, ông cho biết, bên cạnh việc sửa những luật liên quan sẽ phân cấp cho địa phương nhằm tăng cường quản lý toàn diện, chủ động yêu cầu chủ sàn giao dịch điện tử, mạng xã hội phối hợp để rà soát, gỡ bỏ thông tin hàng hóa vi phạm pháp luật; tăng cường chia sẻ dữ liệu kết nối thông tin phục vụ quản lý Nhà nước trong hoạt động thương mại điện tử.

 Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tại phiên trả lời chất vấn.

Bộ Công Thương tính cấm thuốc lá điện tử

Đại biểu Châu Quỳnh Dao (Kiên Giang) chất vấn Bộ trưởng Công Thương việc thuốc lá điện tử bày bán công khai, trẻ em, học sinh rất dễ mua và sử dụng. Trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương và giải pháp cho tình trạng này là chất vấn được nữ đại biểu đặt ra.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ đã có 2 tờ trình báo cáo việc ban hành nghị quyết thí điểm chính sách quản lý loại hình thuốc lá thế hệ mới, chủ yếu là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng có hương liệu. Bộ Công Thương và Bộ Y tế đã có 2 lần làm việc, đang rà soát để thống nhất quan điểm hoàn thiện chính sách quản lý thuốc lá thế hệ mới.

Bộ Công Thương dự kiến đưa mặt hàng thuốc lá thế hệ mới vào đối tượng điều chỉnh của Nghị định thay thế Nghị định 67 về kinh doanh thuốc lá để quản lý phù hợp với điều kiện thực tiễn, dự kiến trình Thủ tướng trong quý IV năm nay.

Ông Diên cho biết, quan điểm của Bộ Y tế yêu cầu là cấm, còn Bộ Tư pháp cho rằng cần đánh giá sự tương thích của thuốc lá thế hệ mới với định nghĩa của thuốc lá hiện nay. Nếu có sản phẩm thuốc lá thế hệ mới nào thuộc phạm trù thuốc lá thì đề xuất đưa định nghĩa thuốc lá thế hệ mới vào nghị định để quản lý.

“Bộ Công Thương đang xây dựng phương án quản lý tiệm cận với quan điểm của Bộ Y tế theo hướng là cấm, để trình Thủ tướng theo hướng phù hợp với các văn bản pháp luật, bảo đảm chặt chẽ, phù hợp chiến lược quốc gia, giảm thiểu tác hại của thuốc lá, an toàn sức khỏe cho người sử dụng và dung hòa quyền lợi của những người liên quan”, ông Nguyễn Hồng Diên cho hay.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang