Yêu cầu thu hồi hơn 1.562 tỷ đồng sai phạm tại 38 dự án bất động sản

authorĐỗ Thu Thoan 10:33 25/07/2017

(VietQ.vn) - Thanh tra Chính phủ đã phát hiện hơn 1.562 tỷ đồng sai phạm tại 38 dự án bất động sản bị cơ quan này thanh tra.

Sự kiện: Kinh doanh

Theo thông tin trên báo Dân trí, kết luận của Thanh tra Chính phủ về quản lý đầu tư xây dựng tại 38 dự án phát triển nhà ở, khu đô thị và quản lý sử dụng quỹ đất, quỹ nhà để lại tại Hà Nội giai đoạn 2002-2014 vừa hoàn thành mới đây đã chỉ rõ hàng loạt sai phạm trong quá trình triển khai dự án.

Theo kết luận, tổng số tiền sai phạm được phát hiện qua thanh tra lên tới hơn 1.562 tỷ đồng. Trong đó, có tới 733 tỷ đồng số tiền sử dụng đất chưa nộp tại lô đất CT2 thuộc Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ và hơn 611 tỷ đồng do việc xác định các nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư chưa đúng, chưa đủ và chưa nộp.

Ngoài ra, có gần 206 tỷ đồng do các chủ đầu tư dự án điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, xây dựng... nhưng không thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với phần diện tích tăng thêm; hơn 12 tỷ đồng do xác định tiền sử dụng đất của dự án không đúng vị trí quy định tại bảng giá đất.

yeu-cau-thu-hoi-hon-1562-ty-dong-sai-pham-tai-38-du-an-bat-dong-san

Tổng số tiền sai phạm được phát hiện qua thanh tra 38 dự án bất động sản lên tới hơn 1.562 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Đặc biệt, theo báo Sài Gòn đầu tư, việc xác định tiền sử dụng đất theo phương pháp thặng dư, một số khoản như chi phí dự phòng, chi phí lãi tiền vay ngân hàng, thuế VAT... đưa vào tổng chi phí phát triển dự án để giảm trừ khi xác định tiền sử dụng đất, là không đúng với quy định.

Theo Dân trí, trong số 38 dự án thanh tra, có 21 dự án tính chưa đúng, chưa đủ nghĩa vụ tài chính, trong đó có các dự án khu nhà ở để bán tại Sài Đồng, Long Biên do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đầu tư, với số tiền sai phạm được xác định 22 tỷ đồng; dự án khu đô thị mới Việt Hưng - Long Biên do Tổng công ty Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) đầu tư với số tiền sai phạm khoảng 44 tỷ đồng... Dự án có số tiền vi phạm cao nhất là tổ hợp đa năng 28 tầng thuộc dự án làng quốc tế Thăng Long do HANDICO đầu tư với số tiền sai phạm ước tính hơn 247 tỷ đồng.

Theo báo Sài Gòn đầu tư, một số sai phạm khác liên quan đến tài chính đất đai cũng được cơ quan thanh tra kết luận, như Sở Tài chính Hà Nội là đơn vị không có chức năng thu, quản lý nguồn thu ngân sách nhưng đã thực hiện thu, quản lý và sử dụng các khoản thu với số tiền lên tới 2.955 tỷ đồng. Đồng thời, UBND TP cho phép sử dụng nguồn thu này từ tài khoản tạm giữ của Sở Tài chính để chi trả hoàn vốn điều lệ Quỹ đầu tư phát triển TP 400 tỷ đồng, Quỹ phát triển đất TP 215 tỷ đồng, chi hoàn trả kinh phí bảo trì 44,9 tỷ đồng, là không đúng chức năng, quy định về quản lý ngân sách.

Theo số liệu của TP Hà Nội cho thấy trong giai đoạn 2002-2014, TP đã chuyển giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất 204 dự án phát triển nhà ở, khu đô thị, với tổng diện tích đất khoảng 2.882ha. Nhưng kết quả kiểm tra 38 dự án trên địa bàn cho thấy chỉ có 14/38 dự án có tên trong danh sách 204 dự án trên.

Về xử lý kinh tế, theo Dân trí, Thanh tra Chính phủ giao Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiểm tra, xem xét, xử lý và thu hồi về ngân sách thành phố số tiền hơn 509 tỷ đồng. Trong đó bao gồm số tiền sử dụng đất hơn 483 tỷ đồng do chủ đầu tư dự án lô CT2 thuộc Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính. Đối với khoản này, Vinaconex2 phải nộp hơn 340 tỷ đồng và Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên phải nộp hơn 142 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ cũng yêu cầu thu hồi số tiền hơn 1.053 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra Chính phủ đối từ những sai phạm như đã nêu ở trên. Đồng thời, yêu cầu UBND TP Hà Nội tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân qua các thời kỳ để xảy ra các sai phạm tại kết luận thanh tra này, Dân trí thông tin.

Đặc biệt, Thanh tra Chính phủ yêu cầu dựa vào kết quả kiểm điểm phải có “biện pháp xử lý đối với những tập thể, cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ, chức năng được giao, đối với những hành vi nếu có dấu hiệu cấu thành tội phạm, yêu cầu chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý theo quy định”.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang