Đề xuất cấm sử dụng amiăng trắng tại Việt Nam: Doanh nghiệp trong thế 'tiến thoái, lưỡng nan'

author 19:17 29/07/2017

(VietQ.vn) - Đề xuất cấm sử dụng amiăng trắng tại Việt Nam đang khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất tấm lợp fibro xi măng có truyền thống tới hàng chục năm nay đang hoạt động trong lo lắng, cầm chừng.

Ngày 28/7, tại Hà Nội, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phối hợp với Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức “Hội nghị việc sử dụng amiăng trắng tại Việt Nam và thế giới”.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng cho biết, amiăng trắng hiện được coi là loại nguyên liệu đầu vào hữu ích cho hơn 3.000 sản phẩm với hàng loạt tính năng vượt trội như độ bền cơ học, tính đàn hồi cao, chịu ma sát tốt... Amiăng trắng được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp sản xuất sản phẩm fibro xi măng, các vật liệu cách điện, cách nhiệt, ngành ô tô, ngành hàng không, đóng tàu, dược, dầu mỏ, sản xuất vật liệu chống cháy…

Tuy nhiên, tại một số nước trên thế giới trong đó có Việt Nam đang tồn tại quan điểm trái chiều liên quan đến việc có nên tiếp tục cho phép sử dụng amiăng trắng một cách an toàn và có kiểm soát hay cấm sử dụng loại sợi này do lo ngại khả năng amiăng trắng gây ung thư cho con người khi tiếp xúc.

Thực trạng này cũng khiến cho các doanh nghiệp có sử dụng sợi amiăng trắng trong sản xuất vật liệu xây dựng, đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất tấm lợp fibro xi măng có truyền thống tới hàng chục năm nay đang hoạt động trong lo lắng, cầm chừng. Trong khi đó, người dân nghèo lại không đủ tiền mua vật liệu khác.

Toàn cảnh Hội nghị việc sử dụng amiăng trắng tại Việt Nam và thế giới.

Trước tình trạng trên, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng đề nghị : “Các đại biểu tham dự hội nghị tập trung thảo luận, đánh giá một cách khoa học, toàn diện những tác động của amiăng trắng đối với sức khoẻ con người và môi trường.

Trên cơ sở đó, các đại biểu sẽ đề nghị xây dựng các chính sách quản lý và chương trình hành động quốc gia sao cho phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội; bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng, người lao động, sản xuất, bảo đảm ổn định chính trị, xã hội và niềm tin của người dân vào chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta cũng như cam kết của Việt Nam với quốc tế”.

Liên quan tới vấn đề này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Hồng Tịnh cho biết, tại Việt Nam, amiăng trắng được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp ứng dụng như: sản xuất vật liệu chống ma sát, sản xuất phân lân nung chảy, làm phân NPK… Chính vì vậy, việc đề xuất cấm sử dụng amiăng trắng tại Việt Nam vào năm 2020 cần được xem xét một cách thấu đáo dựa trên các Hiệp ước Quốc tế và pháp luật hiện hành của Việt Nam.

Theo đó, các nước thành viên trong Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu đều yêu cầu phải có thông báo, tham vấn và đàm phán trước khi có bất kỳ ý định ban hành lệnh cấm nào và phải có các bằng chứng khoa học cho lệnh cấm đó.

"Việc cấm sử dụng amiăng trắng cần phải xem xét thận trọng lợi ích của các bên liên quan và cần có những nghiên cứu cụ thể hơn nữa tại Việt Nam về ảnh hưởng của amiăng trắng để có được cách tiếp cận xử lý chính xác cũng như đáp ứng đúng tinh thần Hiến pháp, Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư về ngành nghề cấm kinh doanh và ngành nghề kinh doanh có điều kiện”, ông Lê Hồng Tịnh cho hay.

Ngoài ra, theo ông Lê Hồng Tịnh, cần xem xét đến gánh nặng kinh tế cho Chính phủ nếu ban hành lệnh cấm sử dụng amiăng trắng trong sản xuất tấm lợp fibro xi măng trong bối cảnh đất nước còn nhiều hạng mục cần ưu tiên phát triển. Trong khi đó, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tiến hành nghiên cứu và đưa ra các giải pháp sử dụng sợi thay thế.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi chỉ rõ, hiện có khá nhiều nghiên cứu của quốc tế và Việt Nam về sử dụng amiăng trắng. Tuy nhiên, các nghiên cứu này chưa đưa ra bằng chứng rõ ràng, chưa thuyết phục được nhóm phản đối cấm amiăng trắng về vấn đề ung thư do amiăng ở Việt Nam.

Ngược lại, phần lớn các chuyên gia y tế cho rằng, không cần nghiên cứu thêm về bằng chứng ở Việt Nam vì không đủ điều kiện để nghiên cứu toàn diện mà sử dụng bằng chứng quốc tế là đủ. Hầu hết các quốc gia đều quy định rất chặt chẽ về amiăng trắng dù cấm hay không cấm, song số nước vẫn còn sử dụng, sản xuất gấp 3 lần số nước cấm (57 nước cấm hoàn toàn, 145 nước cho phép sử dụng).

Về việc này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi đề xuất các cơ quan, tổ chức có liên quan cần ngồi lại với nhau để trao đổi và tìm ra phương án đồng thuận. Và nếu thấy cần thiết, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường và Ủy ban Về các vấn đề xã hội sẽ tổ chức giám sát chuyên đề để quyết định. Các cơ quan quản lý Nhà nước và các hiệp hội, doanh nghiệp và kể cả chính quyền địa phương phải có báo cáo đầy đủ về vấn đề này.

Theo các tài liệu của WHO, các bệnh ung thư có liên quan tới amiăng trắng bao gồm là ung thư phổi, ung thư trung biểu mô (màng phổi, màng bụng, màng tim), ung thư phổi, thanh quản và ung thư buồng trứng.

Ước tính của WHO đưa ra vào năm 2004, mỗi năm số người chết do các bệnh liên quan tới amiăng là 107 ngàn người, trong đó 41 ngàn người chết vì ung thư phổi, 7 ngàn người chết vì bụi phổi và 59 ngàn người chết vì u trung biểu mô ác tính. Ngoài ra, 1,5 triệu người khác phải sống chung với khuyết tật do các bệnh liên quan tới amiăng.

Cho tới nay, amiăng được coi là chất gây ung thư nghề nghiệp độc hại nhất với hơn một nửa số ca tử vong do ung thư nghề nghiệp. Người ta ước tính, cứ 170 tấn amiăng được sản xuất và tiêu thụ sẽ gây ra ít nhất một ca tử vong do ung thư trung biểu mô.

Ở Việt Nam, mặc dù đến nay chưa có nghiên cứu nào về những tác hại do amiăng gây ra tại Việt Nam, song rất nhiều con đã số chứng minh, amiăng đã và sẽ đem lại những hậu quả to lớn đối với sức khỏe cộng đồng.

Bên cạnh đó, tại Khoản 2, Điều 7 của Luật Đầu tư số 67/2014/QH13 ngày 26/11/2014 đã quy định kinh doanh sản phẩm amiăng trắng là ngành nghề kinh doanh có điều kiện; Điều 32 của Nghị định 24a/2016/NĐ-CP ngày 5/4/2016 của Chính phủ về Quản lý Vật liệu xây dựng quy định cho phép sử dụng có kiểm soát các sản phẩm vật liệu xây dựng có sử dụng amiăng trắng.

Phong Lâm

Ngưng sử dụng amiăng độc hại: Cần thiết nhưng không dễ thực hiện (VietQ.vn) - Việc loại bỏ các vật liệu chứa amiăng độc hại ra khỏi đời sống là hết sức cần thiết nhưng không dễ thực hiện vì một bộ phận người dân vẫn còn khó khăn về kinh tế.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang