Đèn ống Led T8 siêu sáng nhưng siêu hại

author 14:33 21/09/2016

(VietQ.vn) - Vừa qua, CPSC Mỹ thu hồi loạt bóng đèn ống Led T8 siêu tiết kiệm, siêu sáng vì dễ gây bỏng, hại mắt cho người dùng.

Mỹ thu hồi 104,000 đèn Led T8

Mới đây nhà sản xuất Cree đã cho ra đời loại bóng đèn T8 siêu tiết kiệm điện và siêu sáng thay thế bóng đèn huỳnh quang trước đó. Theo lời giới thiệu về sản phẩm của Cree, đèn Led T8 có mức tiêu thụ điện năng tiết kiệm hơn 30%. Đặc biệt hơn là chi phí năng lượng tiết kiệm được sẽ bằng với giá thành mỗi bóng đèn Led T8 sau 3 năm. Ngoài ra, tuổi thọ của đèn Led T8 đạt được là 50.000 giờ, độ sáng tốt nhất so với các đối thủ trong ngành công nghiệp và bao phủ các dải nhiệt độ 3500 K và 4000 K.

Đèn ống Led T8 gây bỏng cho người dùng  

Siêu tiết kiệm và siêu sáng là thế, nhưng mới đây Ủy Ban An Toàn Thực Phẩm Mỹ đã phát lệnh cấm sử dụng loại bóng đèn nói trên vì có nguy cơ gây bỏng cho người sử dụng.

Hiện tại cơ quan an toàn Mỹ đã thu hồi được khoảng 104,000 chiếc cùng  8,500 bóng tại Canada. Kể từ khi đèn Led T8 được bày bán trực tiếp tại các cửa hàng và online từ năm 9/2015 tới 5/2016, cơ quan đã nhận được 12 thông báo phản ánh tình trạng bóng đèn quá nóng và chảy nước.

Ngay khi nhận được thông báo, cơ quan chức năng đã mở các cuộc điều tra kỹ lưỡng về loại sản phẩm kém chất lượng này và đưa ra kết luận: Nguyên nhân chính gây ra sự cố này là do khi bóng đèn Led T8 hoạt động quá công suất, các bộ phận bên trong bóng quá tải gây ra tan chảy và gây bỏng cho người dùng.

Nguy cơ cháy nổ, máy giặt Hàn Quốc bị Mỹ thu hồi hàng loạt(VietQ.vn) - CPSC- Mỹ vừa thu hồi hàng loạt máy giặt Hàn Quốc vì nguy cơ gây cháy nổ.

Tuy chưa có thông báo phản ánh nạn nhân bị thương do đèn gây ra, nhưng Mỹ cũng khuyến cáo người dân ngừng sử dụng sản phẩm này ngay lập tức trước khi gặp những tai nạn nghiêm trọng.

Đèn Led siêu tiết kiệm gây nguy hiểm cho mắt

Mặc dù, tại thị trường Việt Nam đã và đang có bán rất nhiều loại bóng đèn Led khác nhau, đặc biệt có đèn ống T8. Thế nhưng, Việt Nam vẫn chưa có thông báo nào phẩn ánh về tình trạng sử dụng đèn Led gây nguy hiểm và bỏng cho người sử dụng. 

KS Nguyễn Huy Bạo, nguyên cán bộ Viện Kỹ thuật Quân sự cho biết: Các loại đèn led được bán trôi nổi trên thị trường thường có độ hoàn màu thấp, không chuẩn xác sẽ ảnh hưởng xấu đến thị giác. Vì vậy, khi người dùng chọn mua sản phẩm cần đặc biệt chú ý yếu tố này. Ngoài ra, hiện thị trường còn có các loại đèn led được điều khiển bằng phương pháp điều chế độ rộng xung để điều chỉnh năng lượng, loại bóng led này cũng không thích hợp làm đèn bàn học vì khiến mắt nhức mỏi khi nhìn lâu, tập trung.

Đèn ống Led T8 có thể gây cận thị  

Bên cạnh đó, Đại học Complutense (Tây Ban Nha) đã từng công bố một nghiên cứu cho rằng, ánh sáng của các đèn led bắt nguồn từ dải màu xanh lam và tím, vốn có năng lượng cao và quang phổ có sóng ngắn nhìn thấy được. Việc tiếp xúc liên tục và kéo dài với dạng ánh sáng này có thể đủ để gây hại cho võng mạc của mắt người, bởi chúng được cấu tạo gồm các tế bào nhạy cảm ánh sáng, chịu trách nhiệm phát hiện ánh sáng và cho phép con người nhìn thấy xung quanh

Sử dụng đèn Led đúng cách

Theo các chuyên gia cho rằng: Để tránh mua phải hàng kém chất lượng, người dân có thể dựa vào một vài lưu ý sau: Thứ nhất, kiểm tra sản phẩm bằng mắt thường như nhìn trực tiếp vào đèn led trong khoảng 5 giây, người nhìn sẽ bị chói nhưng không có cảm giác nhức mắt thì đó là bóng led tốt. Thứ hai là khi bật đèn led lên, led chất lượng cao thường không phát nhiệt ở đế nhiều lắm. 

Vì vậy, khi bật bóng một lúc mà sờ vào đế thấy nóng thì thường không phải là loại led tốt. Một tiêu chí khác để chọn bóng led tốt là bóng có chỉ số hoàn màu cao, đạt khoảng 85 trở lên (xem trên vỏ sản phẩm, ký hiệu CRI), khi nhìn vào ánh sáng có cảm giác ấm, có chói nhưng không gây nhức mắt.

Lê Xinh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang