Bác sĩ cảnh báo về tem giấy- loại ma túy gây loạn thần mạnh nhất

authorTrần Thanh 17:00 20/09/2016

(VietQ.vn) -Tem giấy còn được gọi là bùa lưỡi, thực chất là miếng giấy được tẩm chất gây ảo giác LSD, gây ra ảo giác, hoang tưởng, kích động hành vi người dùng

Tem giấy hay bùa lưỡi thực chất là một miếng giấy dán tem giấy kích thước 1,5x1,5 cm, trong một miếng bìa có khoảng 25 tem giấy.

Trên bìa in hình các nhân vật nổi tiếng như Einstein hay các ca sĩ nổi tiếng…, giống như miếng bìa chơi của trẻ con.

Giá mỗi miếng tem này chỉ khoảng 20.000 đồng. Tem giấy đã xuất hiện ở Việt Nam. Bệnh viện Tâm thần TP cho biếttừng điều trị cho một học sinh 15 tuổi bị nghiện tem giấy.

BS Huỳnh Thanh Hiển, Bệnh viện tâm thần TP HCM cho biết trên báo Sức khỏe đời sống, BS từng điều trị cho một bệnh nhân 15 tuổi bị nghiện tem giấy. Em này là học sinh cấp 3 có triệu chứng ảo thị và rối loạn giấc ngủ sau một thời gian "chơi tem".

Bác sĩ đã cho bệnh nhân dùng thuốc và áp dụng các liệu pháp cai nghiện ma túy. Sau 2 lần điều trị, chất gây nghiện LSD được đào thải dần khỏi cơ thể em, triệu chứng ảo giác và rối loạn giấc ngủ đã thuyên giảm.

Nguy hiểm: Tem giấy- một loại ma túy khiến trẻ bị loạn thần, hoang tưởng - Ảnh 1.

Chất gây nghiện được "ngụy trang" trong những tem giấy như thế này ( Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết đã phải dặn người nhà theo dõi sát bệnh nhân để tránh nguy cơ tái nghiện sẽ rất khó điều trị.

Tại Hà Nội, qua khảo sát tại các BV Tâm Thần Trung ương, BV Tâm thần Hà Nội, BV Tâm thần Mai Hương, các bác sĩ cho biết, hiện chưa ghi nhận ca bệnh nào nhập viện vì loại ma túy mới này.

Tuy nhiên, TS.BS Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng khoa điều trị các rối loạn liên quan đến lạm dụng chất (khoa H), BV tâm thần Hà Nội chia sẻ trên báo Sức khỏe đời sống, tại TP HCM xuất hiện nhiều loại tem giấy thì nhiều khả năng Hà Nội cũng có, vấn đề là chưa phát hiện, chưa có hậu quả để phải vào viện điều trị, cũng có thể người sử dụng là đối tượng quá trẻ nên gia đình giấu.

Theo thống kê tại BV Tâm thần Hà Nội, có đến 80% các trường hợp nhập viện vì các rối loạn do ma túy đá, thuốc lắc… là do gia đình và cơ quan chức năng đưa đến.

Theo bác sĩ La Đức Cương chia sẻ trên báo An Ninh thủ đô, “tem giấy” (hay còn được gọi là “bùa lưỡi”) thực chất là miếng giấy được tẩm chất gây ảo giác LSD (Lysergic Axit Diethylamide), là chất bán tổng hợp được chiết xuất từ nấm cựa gà. Đây là loại ma túy không mới, tái xuất hiện thời gian gần đây sau một thời gian dài (từ cuối thập niên 1970) bị ngưng sản xuất. Dù vậy, đây là chất gây ảo giác mạnh nhất cho đến nay, cũng được xem là chất ma túy nguy hiểm nhất vì chỉ vài chục microgam đã có thể gây ảo giác. Hơn nữa, chất LSD gây loạn thần và gây nghiện rất nhanh.

Theo BS Ngô Văn Hiền, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh Bắc Ninh,  ma túy “ đá” và “tem giấy” có mức độ nguy hiểm như nhau. Với “tem giấy”, người “chơi” sẽ bị ảo giác, thấy những hình ảnh kỳ lạ như nhìn người khác lại tưởng là quỷ dữ, đứng dưới đất lại tưởng mình là siêu nhân bay lượn trên trời, nhiều biểu hiện khác gây hoang tưởng, kích động mạnh....

Cũng theo bác sĩ La Đức Cương, ngoài việc thường xuyên quan tâm đến những thay đổi tâm sinh lý của trẻ, các bậc phụ huynh, thầy cô giáo nếu thấy trẻ có triệu chứng bất thường như mất ngủ hoặc ngủ bất thường (ngủ ngày, đêm thức), hốt hoảng, sợ sệt, xuất hiện hành vi kỳ quặc… thì khi có biểu hiện nên đến khám bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang