Hàng nghìn sản phẩm của Con Cưng bị thu giữ: Chuyên gia pháp lý đặt nghi vấn

author 18:38 25/07/2018

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia pháp lý, việc không xuất trình được hóa đơn, chứng từ của sản phẩm ngoại nhập đặt ra nghi vấn về việc Con Cưng nhập hàng lậu.

Mới đây, trao đổi trên báo Thanh niên về việc hàng nghìn sản phẩm của chuỗi siêu thị Con Cưng bị thu giữ, luật sư Trương Thanh Đức, Công ty luật BASICO nhận định, việc không xuất trình được hóa đơn, chứng từ của sản phẩm ngoại nhập nghi vấn chỉ có thể do 2 khả năng.

Thứ nhất là do Con Cưng nhập hàng lậu. Thứ 2 là đơn vị này bán hàng trong nước nhưng “thay tên đổi họ”, gắn mác nhập ngoại, giống như trường hợp khăn lụa Khải Silk - nhập hàng Trung Quốc về gắn mác “made in Vietnam” mà dư luận từng phanh phui cách đây ít lâu.

hang-nghin-san-pham-cua-con-cung-bi-thu-giu-nghi-van-sieu-thi-nay-ban-hang-lau

Một cửa hàng thuộc hệ thống siêu thị Con Cưng tại TP HCM. Ảnh: Vnexpress

 

Ngay cả đối với hàng “made in Vietnam”, nếu Con Cưng không thể hiện rõ nguồn gốc, cơ sở gia công, thông tin sản phẩm theo đúng quy định thì cũng có thể là hành vi gian lận trốn thuế.

Đồng quan điểm, luật sư Phan Thị Việt Thu, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM cho hay, nếu Con Cưng không cung cấp được các thông tin chứng minh nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng của sản phẩm đang bị tạm thu thì sẽ có nhiều vấn đề phát sinh.

Liên quan đến lý giải của Con Cưng về việc loạt sản phẩm của siêu thị này có dấu hiệu cắt nhãn, mác là do lỗi của nhà sản xuất, luật sư Đức nêu quan điểm: “Trường hợp này cũng có thể xảy ra nhưng rất hy hữu. Nguyên nhân là bởi đây là cả lô hàng với số lượng lớn, không phải hàng đơn lẻ, theo chủng loại riêng biệt nên việc dán nhầm trên một vài sản phẩm là điều vô lý. Giả sử có trường hợp trên xảy ra thì cuối cùng vẫn là nguồn gốc thật của sản phẩm phải thể hiện rõ ràng bằng hồ sơ chứng từ, giá thành nhập khẩu... theo ký kết, thỏa thuận giữa hai bên”.

Trước đó, ngày 24/7, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM (QLTT) thông tin đã thu giữ hàng nghìn sản phẩm của chuỗi siêu thị Con Cưng trên địa bàn.

Nguồn vốn hàng nghìn tỷ đổ vào các dự án của ‘ông lớn’ Geleximco đến từ đâu?(VietQ.vn) - Hàng loạt dự án trị giá tới hàng nghìn tỷ đồng của đại gia bất động sản Geleximco được rót vốn từ ngân hàng AB Bank.

Các sản phẩm bị thu giữ do chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa.

Ngoài việc kiểm tra Con Cưng tại TP HCM, ông Trần Hùng - Phó cục trưởng Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, sẽ mở rộng kiểm tra toàn bộ hệ thống siêu thị Con Cưng trên toàn quốc và sẽ báo cáo kết quả kiểm tra sớm nhất tới lãnh đạo Bộ Công Thương.

Trong một diễn biến mới nhất, sau kết quả kiểm tra ban đầu của Chi cục Quản lý thị trường TP HCM, Bộ Công Thương mới đây đã quyết định lập đoàn kiểm tra toàn bộ hệ thống siêu thị Con Cưng trên toàn quốc. Được biết, đoàn kiểm tra gồm 16 thành viên, có sự tham gia của lãnh đạo Cục Quản lý thị trường, Vụ Pháp chế, Thanh tra Bộ Công Thương và Chi cục Quản lý thị trường TP HCM. Các hoạt động của Con Cưng sẽ được kiểm tra từ tháng 1/2017 đến thời điểm kiểm tra. Tại mỗi cửa hàng, đoàn thanh tra sẽ làm việc 10 ngày.

Hà Thu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang