Phát hiện nhà hát La Mã cổ đại có sức chứa 15.000 người

author 06:03 19/04/2014

Trong quá trình tiếp tục tiến hành khai quật tàn tích của nhà hát cổ đại La Mã nằm dưới lâu đài Tòa thị chính thành phố ở Florence, Italy, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một hành lang được sử dụng cho khán giả ra vào nhà hát.

Nhà hát này có sức chứa 15.000 khán giả. (Nguồn: ansa.it)

Những phát hiện khảo cổ mới nhất tại khu vực khảo cổ nằm ở trung tâm vùng Tuscany lần này gồm một lối đi được lát đá với các hòn đá được sơn màu.

Đây là lối vào giành cho khán giả đi từ phía ngoài vào trong nhà hát tới khu sân khấu và dàn nhạc. Khu vực sân khấu và dàn nhạc đã được phát hiện trong đợt khai quật khảo cổ trước.

Đợt khảo cổ mới này cũng khám phá thêm được đường cấp và thoát nước của nhà hát nằm ở độ sâu 10m so với bề mặt hiện nay của Florence.

Ngoài ra, các nhà khảo cổ cũng khám phá ra những tàn tích phần nền còn lại của bức tường được sử dụng để xây dựng Salone dei Cinquecento (Phòng Năm Trăm, căn phòng lớn nhất, được dùng làm phòng họp ở Tòa thị chính Florence).

Theo các nhà khảo cổ, khởi đầu khi xây dựng, nhà hát La Mã cổ đại này dự kiến phục vụ cho khoảng 7.000 khán giả.

Vào đỉnh điểm giai đoạn phát triển thịnh vượng của đế chế La Mã và khu vực vào thế kỷ thứ nhất và thứ 2 sau công nguyên, các nhà khảo cổ tin rằng sức chứa của nó lên tới 15.000 khán giả, con số lớn gấp đôi so với dự kiến ban đầu nhằm tạo điều kiện cho khán giả được vào thưởng thức các màn trình diễn hấp dẫn trong nhà hát.

Phần còn lại của nhà hát hiện vẫn còn nằm trong phần đất rộng lớn phía dưới lâu đài Tòa thị chính Florence và lâu đài Palazzo Gondi, với các chuồng nhốt động vật hoang dã, nó nằm đối diện với quảng trường Signoria, quảng trường phía trước Tòa thị chính Florence.

Nhà hát La Mã cổ đại này đã được sử dụng cho đến thế kỷ thứ 5 trước khi bị bỏ rơi và cuối cùng rơi lãng quên.

Tuy nhiên, đến thế kỷ 18 những tàn tích của nhà hát đã dần dần được khai quật, đưa ra ánh sáng, nhất là lúc Florence trở thành thủ đô đầu tiên của nước Italy thống nhất vào năm 1865 cũng như khi khu vực trung tâm của thành phố này được xây dựng theo hướng hiện đại hóa có tính hệ thống.
Trước đó, một cuộc khảo sát khảo cổ về nhà hát đã được thực hiện vào cuối những năm 1990, và cuộc khai quật quy mô toàn diện được tiến hành vào giữa những năm 2004-2010.

Theo TTXVN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang