10 năm vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Phát huy nguồn nội lực to lớn trong nước

author 14:34 22/05/2019

(VietQ.vn) - 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã giúp phát huy được nguồn nội lực to lớn ở trong nước.

Đây là khẳng định của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngành Công Thương, tổ chức tối 21/5/2019 tại Hà Nội. 

Các tập thể và cá nhân vinh dự nhận Bằng khen tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tối 21/5/2019

 

Trong 10 năm qua, Cuộc vận động đã đạt được những kết quả cụ thể như tạo được niềm tin và sự quan tâm mua sắm, tiêu dùng trong phần lớn người tiêu dùng Việt Nam đối với hàng hóa thương hiệu Việt. Bên cạnh đó, khơi dậy được tiềm năng dồi dào về nguồn lực và năng lực kinh doanh, phân phối của mọi thành phần kinh tế, góp phần tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ trên thị trường nội địa. Đến nay, nhiều sản phẩm hàng hóa đã chinh phục được người tiêu dùng, trong đó nhiều sản phẩm trở thành niềm tự hào của người Việt Nam.

Cuộc vận động cũng giúp phát huy được nguồn nội lực to lớn ở trong nước. Một số ngành sản xuất hàng Việt Nam có thế mạnh đã tăng tỷ lệ nội địa hóa và hàm lượng khoa học công nghệ trong sản phẩm. Tỷ lệ nguyên phụ liệu nội địa của ngành dệt may chiếm khoảng 50%, tỷ lệ nội địa hóa ngành da giày chiếm khoảng 40-50%; áp dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất ô tô, chế biến sữa, sợi và dệt nhuộm nhằm tăng năng suất, tăng chất lượng sản phẩm.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: Những chuyển biến trên đã tạo điều kiện thuận lợi để ngành Công Thương thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, không còn hiện tượng sốt giá, cháy hàng vào các dịp lễ, Tết, mùa vụ.

 
Hiện tỷ lệ hàng Việt chiếm tỷ lệ cao trên thị trường nội địa, từ 80% đến trên 90% tại các các kênh phân phối hiện đại và từ 60% trở lên tại các kênh bán lẻ truyền thống. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ từ năm 2009 đến nay đều có mức tăng trưởng khoảng 10% mỗi năm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) từ mức lạm phát phi mã 19,8% năm 2008 đã giảm xuống mức dưới 5% trong các năm gần đây.
 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Cuộc vận động trong 10 năm qua đã góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, giảm tỉ lệ nhập siêu, tiến tới xuất siêu. Đây là tín hiệu đáng mừng cho sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, tự chủ; phát huy được nguồn nội lực to lớn ở trong nước.

Bà Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động nhấn mạnh, người tiêu dùng trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài đã ngày càng nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; hàng Việt hiện đang duy trì tỷ lệ cao tại các các kênh phân phối.

Phát huy hiệu quả của Cuộc vận động, thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đề nghị: Cần nhân thêm những mô hình tốt, những cách làm hay; tiếp tục sản xuất được các sản phẩm chất lượng tốt, giá thành phù hợp, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng; đồng thời khơi dậy mạnh mẽ bản lĩnh, ý chí, sức sáng tạo của người Việt Nam, nâng cao chất lượng, uy tín của hàng Việt Nam, chiếm lĩnh thị trường trong nước và ngày càng thâm nhập sâu rộng vào thị trường quốc tế.

Tại hội nghị, các tập thể và cá nhân đã có đóng góp tích cực trong 10 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngành Công Thương đã vinh dự được trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương. Báo Công Thương được nhận Bằng khen cho tập thể về đóng góp tích cực vào thành công chung của Cuộc vận động.

Big C Việt Nam - một thành viên của Central Group Việt Nam cũng vinh dự được đón nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương dành cho tập thể tiêu biểu có thành tích trong 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Được biết, Big C Việt Nam và GO! là hệ thống siêu thị và đại siêu của Central Group Việt Nam, bày bán hơn 40.000 sản phẩm. Tỷ lệ hàng Việt đang kinh doanh tại các siêu thị Big C và GO! Việt Nam được duy trì ở mức khoảng 96% trên cơ cấu hàng hóa. đóng góp tích cực vào cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang