3 Bộ trưởng liên tiếp "dính" nghi án tham nhũng

author 07:04 05/09/2014

(VietQ.vn) - Hôm qua (3-9), Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên Môi trường Indonesia trở thành nghi can mới nhất của cơ quan phòng chống tham nhũng Indonesia. Đây là thành viên thứ 3 của nội các nước này dính vào vụ bê bối nhận hối lộ kể từ bốn tháng trở lại đây

Ông Jero Wacik đang đứng trước những cáo buộc trong việc chiếm dụng công quỹ, lạm dụng quyền lực và kê khống ngân sách của bộ trên 850.000 USD cho các hoạt động bất hợp pháp của mình.

Theo Ủy ban phòng chống tham nhũng (KPK) nước này, “ông ấy đã yêu cầu các quan chức chính phủ kê thêm một số hạng mục để có thể đòi thêm kinh phí ”. Số tiền sau đó rơi vào túi riêng của Wacik hoặc dùng cho việc tổ chức các cuộc họp “ảo”.

KPK hiện có uy tín rất cao tại Indonesia. Ủy ban này đã theo dõi Wacik từ năm ngoái, khi một quan chức dưới quyền do ông chỉ định trong ngành bị bắt giữ vì nhận hối lộ.

Wacik vẫn chưa có phản ứng gì về cáo buộc trên. Tuy nhiên, thường khi “bố cáo” quan chức tham nhũng, KPK sẽ tiến hành bắt giữ chỉ vài tuần hay vài tháng sau đó.

3 Bộ trưởng liên tiếp

Bộ trưởng năng lượng Jero Wacik đang trả lời báo chí về vấn đề tham nhũng hôm 2-12-2013

Hồi tháng 7, Bộ trưởng thể thao nước này đã từ chức và thụ án 4 năm tù vì liên quan đến tham nhũng khi xây dựng một sân vận động. Trước đó, trong tháng 5, Bộ trưởng tôn giáo của Indonesia cũng phải mất chức vì tội tham nhũng công quỹ dành cho cuộc hành hương của người Hồi giáo đến thánh địa Mecca.

Wacik là một nhân vật cấp cao của Đảng Dân chủ dưới quyền cựu tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono. Trong cuộc bầu cử tháng 4 vừa qua, Đảng này đã vấp phải vô số vụ bê bối về tham nhũng.

Tháng 10 này, ông Yudhoyono sẽ chính thức từ chức, nhường chỗ cho ông Joko Widodo. Tân tổng thống được xem như nhà lãnh đạo “trong sạch”. Ông cam kết sẽ nhổ tận gốc nạn tham nhũng ở Indonesia.

Thanh Loan


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang