Quan lớn ngành đường sắt TQ nhận án tử hình treo vì tội tham nhũng

author 06:34 21/08/2014

(VietQ.vn) - Văn Thanh Lương (nguyên Cục trưởng Cục Đường sắt TP. Côn Minh) - một cựu quan chức cấp cao ngành đường sắt Trung Quốc vừa phải nhận mức án tử hình treo (chung thân) trong chiến dịch chống tham nhũng quy mô lớn của nước này.

Theo tin tức mới nhất trên tờ International Business Times cho hay, một cựu quan chức cấp cao trong ngành đường sắt Trung Quốc đã bị tòa án Bắc Kinh xử tử hình treo vì tội tham nhũng. Tuy nhiên, bản án có thể sẽ được giảm xuống thành tù chung thân nếu bị cáo cải tạo tốt trong 2 năm ân hạn.

Từng giữ chức cục trưởng Cục Đường sắt thành phố Côn Minh, Văn Thanh Lương đã bị cách chức vào năm 2011 vì  “vi phạm kỷ luật” – cụm từ thường được dùng để chỉ hành vi tham nhũng ở Trung Quốc. Tờ Tân Hoa Xã trích dẫn từ bản cáo trạng của tòa án Bắc Kinh cho hay, từ năm 2005 đến năm 2011, Văn Thanh Lương đã nhận khoản hối lộ lên tới hơn 20 triệu NDT (khoảng 3,3 triệu USD) từ các dự án ký kết ở phía bắc tỉnh Sơn Tây được che đậy bằng lý do “tạo điều kiện cho các công ty đấu thầu các hợp đồng đường sắt.”

Trung Quốc đang tiến hành một chiến dịch chống tham nhũng trên phạm vi toàn quốc

Trung Quốc đang tiến hành một chiến dịch chống tham nhũng trên phạm vi toàn quốc. Ảnh minh họa

Sau khi bị bắt, Văn Thanh Lương đã hưởng án tử hình treo nhờ giới chức trách đã thu hồi gần hết các khoản tài sản bất chính của ông này. Bên cạnh đó, người tình của Văn Thanh Lương, Chung Hoa cũng bị buộc tội đồng lõa và sẽ bị xét xử riêng.

Rõ ràng là, kể từ sau vụ đại án tham nhũng và lạm dụng chức quyền của cựu Bộ Trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân vào tháng 6/2003, ngành đường sắt Trung Quốc đang phải chịu sự giám sát gay gắt từ phía các quan chức chống tham nhũng và cả dư luận. Tuy nhiên, cũng tương tự như Văn Thanh Lương và một số quan chức Trung Quốc bị bắt vì tội tham nhũng khác, bản án dành cho Lưu Chí Quân là tử hình treo – đồng nghĩa với tù chung thân.

Văn Thanh Lương là một trong những quan chức cấp cao Trung Quốc bị bắt vì tội tham nhũng

Văn Thanh Lương là một trong những quan chức cấp cao Trung Quốc bị bắt vì tội tham nhũng. Ảnh Reuters

Được biết, những khoản nợ khổng lồ từ công cuộc hiện đại hóa (bao gồm việc đầu tư cho các tuyến đường cao tốc, lãng phí và gian lận) đã buộc chính phủ Trung Quốc phải mở cửa ngành đường sắt nước này cho các nhà đầu tư tư nhân. 

Thêm vào đó, tai nạn thảm khốc do 3 tàu cao tốc đâm đầu vào nhau làm 40 người thiệt mạng năm 20011 cũng là một vết nhơ lớn đối với hình ảnh của ngành đường sắt Trung Quốc nói riêng và các doanh nghiệp, tổ chức nhà nước nước này nói chung.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang