3 loại bát chén không nên dùng nếu không muốn ảnh hưởng sức khoẻ

authorNgọc Nga 06:47 25/01/2022

(VietQ.vn) - Nhiều người chọn mua bát chén dựa trên tiêu chí thẩm mỹ, tính tiện dụng mà quên đi yếu tố quan trọng nhất là chất liệu vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Bát chén là một vật dụng không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Chúng tiếp xúc trực tiếp với thức ăn được đưa vào cơ thể.

Bát chén trên thị trường ngày càng đa dạng và nhiều mẫu mã. Các bà mẹ thường chọn mua dựa trên tiêu chí thẩm mỹ và độ bền, tính tiện dụng mà quên đi yếu tố quan trọng nhất là an toàn đối với sức khỏe. Không phải bát chén làm từ chất liệu nào cũng phù hợp để đựng thức ăn hàng ngày. 

Bát chén có hoa văn sặc sỡ. Ảnh minh họa 

Bát chén có màu sắc bắt mắt

Ít ai biết được, bát đĩa có nhiều hoa văn, men màu dễ nhiễm độc chì hơn các loại bát trắng là do trong quá trình sản xuất người ta thêm chì vào để khi nung men và màu sẽ nhanh chảy ra, từ đó giảm nhiệt độ nung, tiết kiệm năng lượng. Thông thường, tuỳ vào loại sứ cao cấp hay bình dân, chất liệu phối mà sản phẩm gốm phải nung từ nhiệt độ 1.200 đến 1.500 độ C mới đảm bảo được chất lượng. Tuy nhiên khi pha thêm chì, nhà sản xuất chỉ cần nung sản phẩm ở nhiệt độ 800 đến 1.100 độ C là sản phẩm đã hoàn thiện. 

Bát chén giả sứ

Đồ giả sứ hiện đang được bày bán rất nhiều do đặc tính chống rơi vỡ cùng giá thành rẻ của nó, nhất là các hàng quán ven đường dùng rất nhiều. Thậm chí còn nhiều người dùng các loại bát này với lò vi sóng.

Thành phần chính của đồ giả sứ làm từ nhựa melamine chỉ chịu được nhiệt độ dao động từ 0 – 120 độ C. Nếu được dùng để đựng thực phẩm ở nhiệt độ quá cao, chẳng hạn như dầu nóng 200 độ C trong 10 phút, một phần nhựa melamine sẽ bị phân hủy và tạo thành nhiều chất có hại như formaldehyde, đây là một chất có thể gây bệnh ung thư. WHO cũng đã liệt kê formaldehyde vào danh sách các chất gây ung thư cấp 1. Tiếp xúc lâu dài có thể gây ra ung thư vòm họng, ung thư hạch bạch huyết, u não, bệnh bạch cầu...

Bát nhựa

Bát chén làm từ nhựa thường là các loại kém chất lượng, có chứa quá nhiều bisphenol A (BPF), phthalates và các thành phần gây ung thư khác. Những chất này có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho cơ thể con người, đặc biệt là gan. Khi được cho vào lò vi sóng, các chất có hại trong bát sẽ chảy ra và nhiễm hết vào thức ăn.

Tiêu thụ những thực phẩm này không chỉ làm tăng gánh nặng cho gan mà đồng thời các hóa chất có hại sẽ tiếp xúc với mô gan, gây ra các tổn thương tế bào gan. Nếu sử dụng bát nhựa trong một thời gian dài, sẽ dẫn đến sự hình thành của ung thư.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang