3 loại rượu dễ gây ngộ độc chết người

author 07:55 31/10/2012

(VietQ.vn) - Tổng số vụ ngộ độc do rượu gây ra chỉ chiếm 3,4% trong tổng số các vụ ngộ độc diễn ra. Thế nhưng, tỷ lệ tử vong có nguyên nhân từ rượu lại rất cao, chiếm số lượng lớn.

Theo TS Trần Quang Trung - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, số vụ ngộ độc do rượu chiếm 3,4% tổng số vụ ngộ độc thực phẩm diễn ra. Tuy nhiên, có tới 26% số người trong tổng số các vụ ngộ độc rượu đó đã tử vong.

Ba loại rượu thường gây ra các vụ ngộ độc nhất là rượu trắng (27,8% số vụ), rượu trắng có hàm lượng methanol cao (30,6%) và rượu ngâm cây rừng độc (16,7%). Hai địa phương là TP. HCM và Gia Lai ghi nhận có nhiều vụ ngộ độc từ rượu nhiều nhất cả nước. Mỗi địa phương này chiếm tới gần 16% số vụ ngộ độc rượu diễn ra.

Số người ngộ độc do rượu ngày càng tăng cao
Số người ngộ độc do rượu ngày càng tăng cao

Cục An toàn thực phẩm cho biết, có tới trên 86% người cấp cứu do ngộ độc rượu nằm trong độ tuổi từ 15 - 49, với các biểu hiện thường gặp nhất là đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, khó thở, co giật, rối loạn ý thức... Điển hình như vào đầu tháng 6/2012, một vụ ngộ độc rượu tập thể xảy ra tại Đồng Nai làm 4 người tử vong. Trước đó, sau cuộc nhậu, cả 4 nạn nhân đều có các triệu chứng tức ngực, khó thở, hoa mắt, nôn… và được người nhà đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Theo các chuyên gia y tế, nếu rượu có chứa nhiều tạp chất như furfural, aldehyde, ester hoặc chứa cồn công nghiệp methanol, ethylene glycol, isopropanol…sẽ rất độc. Methanol còn gọi là cồn công nghiệp, thường dùng làm cồn y tế, năng lượng (cồn khô), dung môi (dung dịch lau kính, mực in cho máy photocopy, pha sơn…). Có 2 loại ngộ độc rượu là ngộ độc ethanol và ngộ độc methanol. Ngộ độc ethanol khá phổ biến, ít đe dọa đến tính mạng. Ngộ độc methanol thì rất dễ tử vong. Bản thân methanol không độc nhưng gây độc khi chuyển hóa thành formaldehyde, acid gây toan chuyển hóa, mù mắt và tử vong. Trong nhiều vụ tử vong ngộ độc rượu chủ yếu là do methanol gây ra.

Cũng theo Cục An toàn thực phẩm, từ năm 2007-2012, cả nước xảy ra 196 vụ ngộ độc rượu, 66 người tử vong.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang