3 lời khuyên 'đắc địa' của tỷ phú Mark Cuban dành cho giới trẻ bạn nên biết

authorNhung Anh 20:30 08/10/2016

(VietQ.vn) - Tỷ phú Mỹ Mark Cuban hiện đang chủ sở hữu đội bóng rổ nhà nghề Dallas Mavericks và là ngôi sao trong chương trình khởi nghiệp Shark Tank của đài ABC.

Mark Cuban cho rằng những đứa trẻ nên bắt đầu học về tinh thần kinh doanh từ khi còn trẻ để chúng có hứng thú với kinh doanh.

Trong cuốn sách “How Any Kid Can Start a Business” (Tạm dịch: Trẻ em bắt đầu kinh doanh như thế nào) do Cuban là đồng tác giả với Shaan Patel, người sáng lập của Spark Skill, có nêu ra những nguyên tắc cơ bản về tinh thần kinh doanh và hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho những đứa trẻ trong việc xem xét kinh doanh như là một lựa chọn nghề nghiệp.

"Tôi nhận được nhiều câu hỏi từ trẻ em và của phụ huynh về những đứa trẻ của họ và tinh thần kinh doanh nhiều hơn so với những gì tôi có được trực tiếp từ người lớn. "Mark Cuban nói trong một cuộc phỏng vấn.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Cuban cũng chia sẻ một vài lời khuyên dành cho giới trẻ.

Bắt đầu ngay khi còn trẻ

Nếu bạn có được những thói quen và kỹ năng cần thiết để bắt đầu một doanh nghiệp trước khi vào học đại học, bạn sẽ có được sự cạnh tranh lớn.

 "Trẻ em không cần phải học kỹ năng kinh doanh, nhưng chúng chắc chắn được hưởng lợi từ kinh doanh khi chúng làm. Và quan trọng hơn, có thêm rất nhiều trẻ em hơn bạn tưởng tượng muốn khởi sự kinh doanh và đang tìm kiếm sự hướng dẫn, "Cuban cho biết.

Để thành công, bạn không cần trình độ, tiền bạc hay một bộ não ‘khủng’. Tất cả bạn cần là tạo ra một cái gì đó mà không ngừng làm ra tiền.

Đừng lo lắng về việc mắc sai lầm

Bạn không có gì để mất, vì thế hãy làm mọi thứ để đạt được mục tiêu và đừng lo lắng về việc mắc sai lầm.

Sản phẩm, doanh nghiệp, dịch vụ của bạn không bao giờ là hoàn hảo, và những ý tưởng kinh doanh của bạn sẽ không bao giờ đến với bạn mà không có "tì vết". Trong khi các công ty lớn mắc các lỗi lớn, thì những đứa trẻ không thể mắc lỗi trên một quy mô kinh doanh nhỏ, đơn giản vì chúng không có đủ nguồn lực để làm như vậy.

"Tôi không nghĩ rằng những đứa trẻ có thể mắc sai lầm. Chúng không chạy doanh nghiệp với hàng chục ngàn đô la, chúng vẫn còn rất nhỏ, chúng chỉ bán sản phẩm mà chúng làm ra cho bạn bè hay hàng xóm của chúng, do vậy chúng có thể học kinh doanh từ những việc đơn giản này mà không lo mắc sai lầm", Cuban cho biết.

Tỷ phú Mỹ Mark Cuban. Ảnh: Internet 

 

Lời khuyên kinh doanh tốt nhất từ 4 doanh nhân hàng đầu thế giới(VietQ.vn) - Trở thành một doanh nhân thành công là điều không hề dễ dàng. Hy sinh, làm việc chăm chỉ và quyết tâm vững chắc là những điều cần thiết của thành công.

Thiết lập mục tiêu

Thiết lập mục tiêu kinh doanh sẽ ảnh hưởng tích cực đến cuộc sống của bạn.

"Bắt đầu kinh doanh khi còn là một đứa trẻ có thể ảnh hưởng đến cuộc sống tương lai của chúng sau này. Nó dạy chúng sự tự tin, cách kinh doanh và có thể hoàn thành mục tiêu mà chúng đặt ra. Tất cả điều đó sẽ có lợi cho chúng sau này, "Cuban cho biết.

"Tôi đã đầu tư cho một vài đứa trẻ kinh doanh và 80 phần trăm đã thành công cho đến nay. Chúng đặt mục tiêu hợp lý và theo đuổi nó. Không giống như người lớn cố gắng để trở nên giàu có và rồi nghỉ hưu, trong khi những đứa trẻ cố gắng để làm ra tiền và học hỏi, "ông nói.

Trong thế giới kinh doanh, bất cứ ai, bất kể tuổi tác, đều có thể huy động các nguồn lực, tài năng, tài chính và công nghệ mà họ có trong tay. Ví dụ, Benjamin Stern, người sáng lập 16 tuổi của Nohbo Cuban đã đầu tư vào Shark Tank, phát minh ra dầu gội thân thiện với sinh thái đầu tiên của thế giới.

Mục tiêu của Bẹnjamin Stern là tạo ra một sản phẩm mà có thể giúp giảm bớt nhựa và chất thải. Mặc dù Stern đã có rất ít nguồn lực, nhưng anh vẫn cố gắng để làm tất cả những việc nặng nhọc.

Cuban cho hay, ngoài mục tiêu đề ra, những người thành công cũng cần sự quyết tâm, kiên cường và thái độ với công việc.

Nhung Anh (Theo entrepreneur)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang