3 lý do không nên dùng thịt đã qua chế biến

authorNgọc Nga 17:02 20/12/2021

(VietQ.vn) - Nhiều nghiên cứu chỉ ra, cứ tăng 50g tiêu thụ thịt chế biến sẵn hàng ngày làm tăng nguy cơ gây ung thư lên 18%.

Thịt chế biến sẵn Ɩà loại thịt đã trải qua quá trình xử lý chế biến, rồi được đóng hộp hoặc đóng gói vào túi hút chân không. Thịt chế biến sẵn có thời gian bảo quản lâu hơn thịt tươi. Những loại thịt được chế biến bằng phương pháp hun khói, ướp muối, sấy khô hay đóng hộp đều được gọi Ɩà thịt chế biến sẵn. Có thể kể đến một vài sản phẩm tiêu biểu như: Lạp xưởng, xúc xích, giăm bông, thịt xông khói, khô bò, thịt hộp,…

Bổ sung dinh dưỡng bằng xúc xích là quyết định sai lầm. Ảnh minh họa 

Sự tiện lợi và hấp dẫn các món thịt này mang lại là không thể phủ nhận, tuy nhiên nghiên cứu bởi Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới năm 2007 và 2011 kết luận tiêu thụ nhiều thịt chế biến sẵn làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng. Cứ tăng 50g tiêu thụ thịt chế biến sẵn hàng ngày làm tăng nguy cơ gây ung thư lên 18%. Sau đây là một số nguyên nhân.

Thịt chế biến chứa các chất bảo quản

Chất bảo quản điển hình được sử dụng trong thịt chế biến là Natri nitrit để giữ màu đỏ, hồng của thịt; giúp cải thiện hương vị bằng cách ngăn chặn quá trình oxy hóa chất béo (ôi thiu); không cho vi khuẩn phát triển, hương vị thơm ngon, giảm nguy cơ ngộ độc. Chất này có thể gây nên ung thư cho người sử dụng.

Thịt đã qua chế biến là nguồn thức ăn chính chứa nitrosamine. Các nguồn khác bao gồm nước uống bị ô nhiễm, khói thuốc lá, thực phẩm muối và dưa muối. Nitrosamine chủ yếu được hình thành khi các sản phẩm thịt chế biến tiếp xúc với nhiệt độ cao (trên 266 độ F hoặc 130 độ C), chẳng hạn như khi chiên thịt xông khói hoặc nướng xúc xích.

Cách chế biến sản sinh chất độc hại

Hun thịt là một trong những phương pháp bảo quản lâu đời nhất, thường được sử dụng kết hợp với ướp muối hoặc sấy khô. Nó dẫn đến sự hình thành các chất độc hại tiềm ẩn khác nhau.

PAH là nhóm lớn các chất hình thành khi chất hữu cơ cháy. Chúng được chuyển vào không khí cùng với khói và tích tụ trên bề mặt các sản phẩm thịt hun khói và thịt được nướng, nướng hoặc quay trên lửa. 

Chúng có thể được hình thành từ quá trình đốt than hoặc củi, nhỏ giọt mỡ cháy trên bề mặt nóng, thịt bị cháy. Vì lý do này, các sản phẩm thịt hun khói có thể chứa nhiều PAH. Người ta tin rằng PAH có thể góp phần vào một số tác động xấu đến sức khỏe của thịt đã qua chế biến.

Thịt chế biến chứa nhiều muối

Chế độ ăn mặn làm tăng nguy cơ huyết áp và các bệnh tim mạch có liên quan, đặc biệt là đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Ăn mặn sẽ làm tăng cường độ làm việc của hệ thống tim mạch, thận và tiết niệu nên sớm dẫn tới suy giảm chức năng hoạt động của các hệ cơ quan này, dẫn tới suy tim, suy thận.

Đối với những người đã mắc bệnh về huyết áp, tim, gan, thận, nếu ăn thực phẩm chứa nhiều muối thì bệnh tiến triển nhanh hơn. Ngoài ra, việc ăn thừa muối làm tăng nguy cơ béo phì, tăng tình trạng giữ nước và phù, đặc biệt là ở bệnh nhân suy tim, xơ gan. Thừa muối cũng dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh tiêu hóa như viêm loét dạ dày tá tràng, tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Dù có nhiều tác hại như vậy song nhiều người còn chủ quan, không ý thức được việc ăn mặn gây hại cho sức khỏe.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang