Những loại trứng gà không nên ăn vì nguy cơ gây hại nội tạng

author 11:02 30/01/2023

(VietQ.vn) - Trứng gà rất tốt cho sức khỏe con người tuy nhiên không phải loại trứng gà nào cũng nên ăn vì chúng có thể gây hại đường ruột.

Thành phần của trứng gà gồm có lòng đỏ và lòng trắng. Lòng đỏ là thành phần quan trọng nhất của trứng, trong 100 gam có protein 13,6 gam; lipid 29,8 gam; 134 mg canxi; sắt 7.0 mg; kẽm 3.7 mg; folat 146 μmg; vitamin A 960 μg; cholesterol 2000mg và có rất nhiều các vitamin và khoáng chất khác, cũng như acid béo không no một hay nhiều nối đôi. Chất đạm trong lòng đỏ trứng có các acid amin hoàn thiện và tốt cho sức khỏe, chủ yếu chất đạm ở trạng thái hoà tan.

Thành phần của lòng trắng có ít chất dinh dưỡng hơn, trong 100 gam có 10,3 gam protein; canxi 19 mg. Chất đạm của lòng trắng chủ yếu là Albumin và cũng có thành phần các acid amin tương đối toàn diện.

Trứng gà có nguồn chất béo rất quý là Lecithin. Chất này có ít ở các thực phẩm khác và có nhiều trong trứng gà. Tham gia vào thành phần các tế bào và dịch thể của tổ chức não. Nhiều nghiên cứu cho thấy Lecithin có tác dụng điều hoà lượng cholesterol, ngăn ngừa sự tích tụ cholesterol, thúc đẩy quá trình phân tách và đào thải ra khỏi cơ thể.

Tuy nhiên, một số loại trứng gà sau đây được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo không nên ăn vì cực kỳ nguy hại cho nội tạng và sức khỏe con người.

 Trứng gà sống và lòng đào cần tránh ăn vì dễ ngộ độc. Ảnh minh họa

Trứng gà có vỏ bị vỡ

Khi phát hiện trứng gà có dấu hiệu bị nứt, bị vỡ vỏ thì nên loại bỏ ngay, tuyệt đối không ăn. Theo CDC Mỹ, vỏ trứng gà có thể chứa vi khuẩn Salmonella - loại vi khuẩn gây ngộ độc, thậm chí là tử vong khi xâm nhập vào cơ thể.

Do đó, khi vỏ bị nứt, vỡ, phần trứng có thể sẽ nhiễm loại vi khuẩn này và rất nguy hại khi ăn phải. Thậm chí bạn cũng không nên tiếp tục bảo quản chúng trong tủ lạnh vì vi khuẩn có thể sẽ xâm nhập sang các quả trứng khác.

Trứng sống và trứng lòng đào

Trứng sống và trứng lòng đào có lẽ là món khoái khẩu của một số người, tuy nhiên việc ăn quá nhiều loại trứng này không chỉ gây nên hiện tượng khó tiêu mà còn có nguy cơ bị ngộ độc. Cơ thể chỉ hấp thu được khoảng 81% chất dinh dưỡng từ trứng lòng đào, trong khi đó khi ăn trứng luộc chín thì có thể hấp thụ lên đến 98% chất dinh dưỡng.

Ăn những quả trứng chưa được chín hoàn toàn còn có thể khiến cơ thể nhiễm vi khuẩn Salmonella. Từ đó gây nên chứng khó tiêu, cản trở quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của đường ruột, thậm chí gây ngộ độc ảnh hưởng đến tính mạng.

Trứng để qua đêm

Theo Trương Tân Ý (chuyên gia dinh dưỡng Trung Quốc), các loại trứng đã nấu chín khi để qua đêm có thể sinh ra vi khuẩn nguy hiểm như E.coli, khiến đường ruột khó tiêu, thậm chí nôn mửa, tiêu chảy.

CDC Mỹ cũng khuyến cáo sau khi nấu chín thì nên ăn trứng ngay, không nên để ở nhiệt độ phòng quá 2 tiếng. Đặc biệt để qua thời gian dài suốt đêm thì cực kỳ nguy hại.

Trứng đã rửa được bảo quản trong tủ lạnh

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, trứng sau khi được rửa sạch thì ở lớp vỏ đã mất đi màng bọc bảo vệ trứng khỏi sự xâm nhập của các vi khuẩn. Để bảo vệ trứng được lâu hơn và giữ an toàn cho sức khỏe khi ăn trứng, bạn không nên rửa sạch vỏ trứng mà có thể trực tiếp bảo quản ngay trong tủ lạnh.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang