5 mẹo vặt cần ghi nhớ nếu muốn có trong tay ống kính máy ảnh DSLR chất lượng

author 06:27 13/12/2017

(VietQ.vn) - 5 mẹo vặt dưới đây có thể giúp người dùng chọn được ống kính máy ảnh DSLR với chất lượng tốt nhất.

Hiện tại, trên thị trường có rất nhiều loại ống kính máy ảnh số DSLR của các hãng khác nhau và các mức giá khác nhau để người dùng lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mình.

Trên thị trường có nhiều loại ống kính máy ảnh DSLR cho người dùng thoải mái lựa chọn. Ảnh: Chợ Tốt 

Một số loại ống cao cấp được chế tạo dành cho nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp nhưng cũng có rất nhiều loại ống phục vụ mục đích chơi ảnh của đông đảo người tiêu dùng. Để chọn được một ống kính thật “chất” cho chiếc máy DSLR của mình, người dùng có thể lưu tâm đến 5 điều dưới đây.

Xác định tiêu cự theo nhu cầu

Tiêu cự (focal length) quyết định tầm hoạt động xa gần và các tính năng tương ứng của một ống kính. Nếu có nhu cầu chụp trong nhà với cự ly ngắn và khuôn hình rộng như đám cưới, sinh nhật, người dùng cần chọn các ống kính góc rộng (wide lens) có tiêu cự vào khoảng trên dưới 28mm. Nếu cần chụp xa, người dùng sẽ cần các ống kính tete có tiêu cự từ 70mm đến 300mm và hơn nữa.

Chọn ống kính tiêu cự cố định (prime lens) hay ống kính tiêu cự thay đổi (zoom lens)?

Nếu có nhu cầu chụp cơ động với các cự ly khác nhau trong cùng một chuyến đi chụp ảnh, rất có thể người dùng sẽ cần một ống kính zoom có khả năng “kéo ra kéo vào” đối tượng cần chụp để tăng khả năng cơ động, tránh thay đổi ống kính mất thời gian.

Nếu chỉ chụp ở những cự ly nhất định, bạn có thể cần mua các ống kính có tiêu cự cố định như 90mm hay 105mm. Ống kính cố định cho hình ảnh có độ tin cậy cao hơn còn ống zoom cho bạn khả năng cơ động hơn.

Khẩu độ mở tối đa

Khẩu độ mở (apature) là yếu tố hết sức quan trọng trong việc kiểm soát phơi sáng (exposure) của ảnh. Khẩu độ mở lớn (chỉ số f-number nhỏ) tạo điều kiện phơi sáng tốt ở môi trường ánh sáng yếu và cho chiều sâu nhỏ (shallow depth of field) đồng thời góp phần tăng tốc độ chụp (shutter speed) khi cần thiết.

Khẩu độ càng lớn thì máy ảnh càng thu được nhiều ánh sáng. Ảnh: kythuatnhiepanh 

Khẩu độ mở hẹp (f-number lớn) phù hợp với chụp ảnh trong môi trường ánh sáng tốt như ngoài trời vào ban ngày và cho chiều sâu lớn. Tuy nhiên, ống kính có khẩu độ tối đa lớn thường rất đắt tiền,, người dùng cần cân nhắc nhu cầu chụp để tránh lãng phí.

Lưu ý ống chính hãng và ống của nhà sản xuất thứ 3

Ống kính chính hãng với đầy đủ tính năng mong muốn, tức là cùng hãng với hãng sản xuất thân máy, bao giờ cũng tốt hơn, nhưng giá cả cũng cao hơn nhiều so với ống của các hãng khác sản xuất đáp ứng nhu cầu của người sử dụng cho các loại thân máy nhất định.

 Nếu điều kiện tài chính cho phép, người dùng luôn nên mua ống chính hãng. Tuy nhiên, một giải pháp kinh tế là mua “ống for”. Nhiều ống loại này của các hãng nổi tiếng như Tamron, Sigma hay Tokina cũng có những tính năng và chất lượng ngang ngửa ống chính hãng ở những loại sản phẩm nhất định và thực sự đáng được quan tâm.

Các tính năng bổ sung

Ống kính thường có nhiều tính năng bổ sung làm tăng chất lượng ảnh. Các tính năng này có thể bao gồm tính năng chống rung (VR/VC), có lớp phủ hóa chất đặc biệt (ví dụ, ống Nikon có lớp phủ N hay ED), có các lẫy khóa giới hạn tiêu cự hay chống tụt ống, có vòng khẩu độ mở hay không có, v.v…

Nên chọn một ống kính có khả năng chống rung. Ảnh: Máy ảnh Sài Gòn 

Nếu đang sử dụng một chiếc máy ảnh DSLR của Canon, Nikon, Panasonic thì người chụp cần một ống kính có khả năng chống rung. Các nhà sản xuất này đã sử dụng công nghệ ổn định quang học bằng cách tích hợp vào ống kính máy ảnh. Còn đối với các nhà sản xuất khác như Olympus, Pentax thì khả năng chống rung được tích hợp vào trong chiếc máy ảnh do đó không phụ thuộc vào loại ống kính gắn trên máy ảnh. Khi mua sắm, người dùng cần cân nhắc cái lợi và bất tiện của một ống kính để chọn mua phù hợp với tính chất công việc và túi tiền.

Bảo Bình (T/h)

Top 6 máy ảnh compact có chất lượng tuyệt đỉnh, người dùng khó lòng 'ngó lơ'(VietQ.vn) - Top 6 máy ảnh compact được kể tên dưới đây có thể giúp người dùng sở hữu những bức hình tuyệt đẹp.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang