5 món nộm tuyệt ngon, hấp dẫn nhất ngày hè

authorĐàm Yến 08:51 13/07/2018

(VietQ.vn) - Đổi bữa với món nộm tuyệt ngon cho bữa cơm gia đình. Nộm là món trộn rau củ chua ngọt phổ biến ở nhiều vùng miền, mỗi vùng lại có những món nộm mang đặc trưng riêng.

Nộm là món trộn rau củ chua ngọt phổ biến ở nhiều vùng miền, mỗi vùng lại có những món nộm mang đặc trưng và cách làm khác nhau. Các món nộm đều ngon, đơn giản, dễ làm và đặc biệt là hấp dẫn trong mâm cơm gia đình.

Dưới đây là cách làm 5 món nộm ngon, đưa cơm ngày hè.

Nộm đu đủ tai lợn

Với vị thanh mát, ngon miệng, nộm đu đủ tai lợn sẽ là món ăn hấp dẫn để thay thế các món rau hoặc giúp trung hòa vị giác, giảm sự ngán ngấy trong các bữa tiệc đầy thịt cá.

Nguyên liệu:

- Tai lợn: 150g

- Tôm sú tươi: 200g

- Đu đủ xanh: 700g

- Cà rốt: 100g

- Lạc: 100g

- Chanh tươi: 2 quả

- Ớt sừng: 1 quả

- Tỏi khô: 1 củ

- Ngò rí: 1 bó nhỏ

- Các gia vị thường dùng: hạt nêm, muối, nước mắm, đường...

- Lưu ý: Chọn tai lợn không bị ôi thiu hay có mùi khó chịu. Mua những con tôm còn sống, giãy mạnh, vỏ trơn bóng, sống giữa thân tôm tươi và trong, đó là những con tôm ngon, chắc thịt.

nộm đu đủ tai heo

Nộm đu đủ tai lợn. Ảnh minh họa 

Cách làm:

- Rang lạc, tách vỏ và cho vào giã dập vừa phải.

- Đu đủ xanh loại bỏ chất mủ gọt vỏ và rửa sạch. Tiếp theo, bạn dùng dao bào để bào đu đủ thành sợi nhỏ.

- Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, dùng dao bào bào cà rốt thành sợi nhỏ rồi trộn chung với đu đủ.

- Thêm nắm muối vào trộn và bóp đều đến khi sợi đu đủ mềm. Để khoảng 15 phút cho đu đủ, cà rốt thấm muối thì đổ 1 chén nước sôi để nguội vào, đảo đều và vắt mạnh tay cho đu đủ, cà rốt bớt mặn, vắt khô thì lấy ra để riêng.

- Ngò rí nhặt gốc, rửa sạch, để ráo, thái nhỏ, để riêng.

- Tai lợn mua về làm sạch. Bạn rửa tai lợn bằng nước, xát muối rồi ngâm với hỗn hợp chanh, giấm, rượu trắng khoảng 15 phút, cuối cùng rửa lại với nước sạch.

- Cho tai lợn vào nồi luộc, thêm vào nồi chút hạt nêm, đường, muối cho tai lợn đậm đà. Chỉ nên luộc tai lợn vừa chín tới để đảm bảo độ giòn của món ăn. Luộc khoảng 25 – 30 phút thì vớt ra, để nguội rồi thái mỏng.

- Tôm rửa sạch, cho vào hấp sẽ giúp tôm giữ được vị ngon ngon tự nhiên. Khi tôm vừa chín tới bạn vớt ra để nguội, bóc vỏ, bỏ đầu, rút sợi chỉ đen ở sống lưng tôm để loại bỏ mùi tanh. Thịt tôm sau khi bóc có thể để nguyên con hoặc dùng dao chẻ đôi, để riêng.

- Tỏi bóc vỏ, rửa sạch. Ớt rửa sạch, bỏ hạt, cắt nhỏ. Cho ớt và tỏi vào cối giã hoặc băm thật nhỏ.

- Pha nước trộn, cho 3 thìa nước mắm ngon, 1,5 thìa đường, vắt nước cốt chanh, thêm 1 bát nước sôi để nguội vào khuấy đều cho đường tan hết. Cuối cùng, cho tỏi và ớt băm nhỏ vào trộn đều.

- Cho hết tai lợn thái nhỏ, tôm hấp, cà rốt, đu đủ, ngò rí vào một chậu nhỏ, sau đó rưới nước mắm chua ngọt vào trộn đều. Đeo bao tay nilong, dùng tay bóp nhẹ để nộm thấm nước trộn, để thêm 15 – 20 phút cho nộm thấm gia vị rồi đổ hết lạc rang vào trộn đều. Cho nộm ra đĩa, trang trí với rau thơm rồi thưởng thức.

Nộm thập cẩm

Đây là một trong những món ăn gia đình đơn giản mà ngon không cần tốn nhiều công chế biến giúp bạn tiết kiệm thời gian.

Nguyên liệu:

- Đủ đu, cà rốt : 250g

- Trứng vịt 1 quả

- Thịt nạc thăn: 200g

- Dưa chuột tươi: 100g

- Rau thơm 2 mớ

- Gia vị: Đường, muối, nước mắm, hạt tiêu...

nộm thập cẩm

Nộm thập cẩm. Ảnh minh họa 

Cách làm:

- Đu đủ xanh loại bỏ chất mủ gọt vỏ và rửa sạch. Tiếp theo, bạn dùng dao bào để bào đu đủ thành sợi nhỏ.

- Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, dùng dao bào bào cà rốt thành sợi nhỏ rồi trộn chung với đu đủ.

- Cho đu đủ vào khay hoặc chậu ướp trước một chút đường.

- Dưa chuột bổ đôi, bỏ ruột, thái vát.

- Trứng đập ra bát, đánh tan cho vào chảo tráng mỏng, thái chỉ. Giò lụa thái chỉ, thịt nạc ướp đường, muối, cho vào rán vàng để nguội, thái chỉ.

- Vừng, lạc rang thơm, sát vỏ, giã dập. Tôm he khô rang (hoặc sấy khô) đem già làm ruốc bông.

- Pha nước trộn nộm gồm: Dấm, đường, tỏi, ớt đem trộn vào đu đủ và dưa chuột để 15 phút cho ngấm, trộn tiếp thịt lợn, giò lụa, 1/2 vừng lạc và rau thơm cắt khúc.

- Nộm giòn, không có nước, ăn không bị khô, biến đổi tự nhiên của nguyên liệu. Mùi thơm của vừng lạc, vị chua cay, mặn, ngọt cân đối. Trình bày nộm ra đĩa, trang trí tùy theo sở thích.

Nộm sứa xoài xanh hoa chuối

Đây cũng là một món nộm có vị giòn ngon khó cưỡng, ăn mát, bổ, cả người lớn và trẻ nhỏ đều yêu thích.

Nguyên liệu:

- Sứa: 300g

- Xoài xanh: 1 quả

- Hoa chuối: 1 bông nhỏ

- Dưa chuột: 1 quả

- Cà rốt: 1 củ

- Rau kinh giới, rau mùi, rau húng.

- Ớt, tỏi, mắm, đường, muối, chanh, lạc rang.

nộm sứa xoài xanh hoa chuối

Nộm sứa xoài xanh hoa chuối. Ảnh minh họa 

Cách làm:

- Sứa vắt khô nước, cắt miếng vừa.

- Xoài xanh, cà rốt, dưa chuột rửa sạch, gọt vỏ, bào sợi. Hoa chuối cắt sợi, ngâm nước muối, rửa sạch.

- Các loại kinh giới, rau mùi, rau húng cắt nhỏ. Tỏi, ớt băm nhỏ.

- Chuẩn bị nước mắm chua ngọt theo công thức: 2 thìa canh nước mắm, 2 thìa cà phê nước lạnh, nửa quả chanh, tỏi, ớt băm, 1 thìa đường.

- Các nguyên liệu xoài, cà rốt, dưa chuột trộn với 1/3 lượng nước mắm chua ngọt cho ngấm gia vị trước. Sau đó cho sứa, một chút bột canh trộn đều, tiếp theo cho hoa chuối, rau húng, kinh giới vào trộn 2/3 lượng nước mắm chua ngọt còn lại.

- Cuối cùng rắc lạc rang lên trên là hoàn thành.

7 món chè ngon, thanh mát 'vạn người mê'(VietQ.vn) - Hè đến là thời điểm “lên ngôi” của những món chè. Dưới đây là những món chè ngon và hấp dẫn, lại rất dễ làm, đảm bảo giúp giải nhiệt trong ngày hè.

Nộm rau muống thịt bò

Đây là món nộm khá phổ biến trong mâm cơm của nhiều gia đình. Cứ mỗi độ hè về, mùa rau muống tươi ngon, ngoài việc luộc hay xào đơn giản, nộm rau muống là 1 món ăn cực kì hấp dẫn và ngon miệng.

Nguyên liệu:

- Rau muống: 1 mớ vừa đủ

- Thịt bò phần vai: 300g

- Giá đỗ: 200g

- Gia vị: muối, mắm, đường, chanh, tỏi, ớt, lạc rang.

Nộm rau muống thịt bò

Nộm rau muống thịt bò. Ảnh minh họa 

Cách làm:

- Rau muống ngắt ngọn non (nếu ngọn rau to quá bạn có thể chẻ đôi hoặc 3 nhé), rửa sạch, luộc sơ qua, vớt ra tô nước lạnh có thêm vài viên đá cho rau muống xanh và giòn khi làm nộm.

- Giá đỗ rửa sạch để ráo nước.

- Thịt bò cắt thịt thành những lát thật mỏng, đem xào sơ qua trên chảo lửa lớn với hành phi thơm. Khi thấy thịt hơi săn lại là tắt bếp.

- Chuẩn bị nước mắm chua ngọt theo công thức: 2 thìa canh nước mắm, 2 thìa cà phê nước lạnh, nửa quả chanh, tỏi, ớt băm, 1 thìa đường.

- Bạn cho rau muống và giá đỗ vào tô, cho thêm một chút muối vào cho ngấm rau khoảng 3-4 phút, tiếp theo cho thịt bò vào cùng. Rưới phần nước mắm chua ngọt, trộn cho các nguyên liệu hòa quyện vào nhau.

- Cuối cùng bạn rắc lạc rang và cũng trộn đều lên để lạc làm dậy mùi thơm của nộm.

Nộm chân gà rút xương

Món nộm chân gà rút xương là sự tổng hòa màu sắc và hương vị của chân gà và các loại rau củ thái sợi, không chỉ có màu sắc bắt mắt mà hương vị cũng không thể chối từ. Những miếng chân gà chua chua ngọt ngọt, giòn sần sật, rau củ giòn tươi đem lại cảm giác thú vị khi thưởng thức.

Nguyên liệu:

- Chân gà: 10 cái

- Cà rốt: 1 củ

- Su hào: 1 củ

- Dưa leo: 2 trái

- Hành tây:1/2 củ

- Rau thơm: 1 bó nhỏ

- Tỏi khô, ớt tươi, chanh, gừng

- Gia vị: nước mắm, giấm, đường, hạt nêm, muối...

- Lưu ý: Bạn nên mua chân gà công nghiệp vì chân gà công nghiệp nhiều thịt hơn chân gà ta. Chọn những chiếc chân gà có màu trắng hồng tự nhiên, còn mới, không có mùi hôi hay bị chảy nhớt. Su hào chọn củ nhỏ, non làm nộm sẽ ngon hơn. 

Nộm chân gà rút xương

Nộm chân gà rút xương. Ảnh minh họa 

Cách làm:

- Chân gà đem rửa sạch với nước muối loãng, chặt bỏ phần móng, ngâm nước chanh pha loãng khoảng vài phút để khử mùi hôi và giúp chân già trắng đẹp hơn. Rửa lại bằng nước sạch.

- Chân gà luộc chín tới, thời gian luộc khoảng 5 phút (tùy theo lượng chân gà nhiều ít và kích thước to nhỏ mà điều chỉnh thời gian phù hợp).

- Chân gà chín tới bạn vớt ra cho vào thau nước đá lạnh, ngâm vài phút để chân gà nguội hẳn và thịt săn lại. Tiếp đó, cho chân gà vào hộp nhựa hoặc túi nilong rồi cất trong ngăn mát tủ lạnh vài giờ, cách này giúp da gà săn lại, không bị nát khi rút xương và giòn hơn khi ăn.

- Chân gà đem ra rút xương. Dùng dao khía từng ngón chân gà rồi dùng ngón trỏ và ngón cái đẩy phần da ở đầu móng chân xuống, tách phần da rồi lần lượt bẻ các đốt xương, lấy hết xương ra ngoài. Làm tương tự với phần bàn chân và cổ chân. Lưu ý, các đường khía phải thật đều và chính xác thì mới giữ được hình dáng nguyên vẹn của chân gà.

- Phần chân gà đã rút xương, bạn cắt đôi thành miếng nhỏ hơn để làm nộm.

- Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, băm nhỏ. Ớt rửa sạch, bỏ hạt, băm nhỏ. Gừng cạo vỏ, rửa sạch, băm nhỏ.

- Cho chân gà vào tô, ướp chân gà với hỗn hợp gia vị gồm: 2 thìa cà phê đường, 1 thìa cà phê hạt nêm, 2 thìa cà phê nước cốt chanh và 1/2 phần tỏi ớt gừng vừa băm. Trộn đều hỗn hợp rồi ướp trong khoảng 30 phút cho chân gà thấm gia vị. Bạn có thể rắc thêm một chút vừng rang.

- Dưa leo rửa sạch, gọt vỏ, bổ đôi trái dưa theo chiều dọc, bỏ hết ruột rồi thái lát mỏng. Hành tây bóc vỏ, rửa sạch, thái mỏng. Su hào gọt vỏ, rửa sạch, bào thành sợi. Làm tương tự với cà rốt. Rau thơm nhặt gốc, rửa sạch.

- Cho dưa leo, hành tây, su hào, cà rốt vào tô lớn, thêm 1 thìa cà phê hạt nêm, 2 thìa cà phê đường, 2 thìa cà phê nước cốt chanh, 1/2thìa cà phê muối, một chút giấm và phần tỏi ớt gừng còn lại. Dùng tay trộn đều hỗn hợp để rau củ thấm gia vị. Cho hỗn hợp rau củ vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 15 phút để tạo độ giòn.

- Tỏi, ớt đem giã nhuyễn hoặc băm nhỏ, cho vào chén rồi pha thêm với 2 thìa canh nước mắm, 1 thìa canh đường, vắt thêm chút nước cốt chanh, khuấy đều.

- Sau khi đủ thời gian ướp chân gà và rau củ, bạn đổ hết chân gà vào tô rau củ, trộn đều rồi cho ra đĩa thưởng thức. Trang trí và ăn kèm với rau thơm.

Đàm Yến (T/h

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang