6 máy bay chiến đấu F-15 của Mỹ tập trận cách Nga chỉ 160km

author 11:27 17/02/2016

(VietQ.vn) - 6 chiếc F-15 sẽ tham gia các cuộc tập trận và huấn luyện cùng lực lượng Phần Lan trong chương trình của chiến dịch quân sự Operation Atlantic Resolve.

Theo tin tức từ báo Dân Trí, Không lực Mỹ sẽ điều 6 chiến đấu cơ F-15 tới Phần Lan mùa xuân này để thực hiện các cuộc tập trận bên ngoài một căn cứ cách biên giới Nga khoảng 160km.

Thông tin trên vừa được hãng tin CNN, dẫn nguồn tin từ các quan chức quân sự Mỹ. Theo đó, 6 phi cơ thuộc phi đội chiến đấu cơ 173 tại Căn cứ Bảo vệ Quốc gia Kingsley Field Air ở Oregon sẽ thực hiện các sứ mệnh huấn luyện cùng quân đội Phần Lan.

Đây là một phần của cuộc tập trận mang tên "Chiến dịch Atlantic Resolve" mà Mỹ khởi xướng năm 2014 để trấn an các đồng minh NATO do cuộc khủng hoảng ở Ukraina.

​Mỹ triển khai chiến đấu cơ F-15 tập trận

Mỹ sẽ triển khai chiến đấu cơ F-15 tập trận. Ảnh: CNN

Mỹ đã yêu cầu các cuộc tập trận này - CNN dẫn lời Thiếu tá Sheryll I. Klinkel thuộc Không lực Mỹ ở châu Âu. Phần Lan không phải là thành viên NATO, nhưng nước này có chung đường biên giới dài 1.300 dặm với Nga, và cũng từng hợp tác với Mỹ vài lần trong những năm qua.

Thiếu tá Sheryll Klinkel thuộc Không quân Mỹ ở châu Âu cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ đề nghị thực hiện cuộc tập trận này tại Phần Lan. Dù Phần Lan không phải là thành viên NATO, nhưng nước này chia sẻ đường biên giới với Nga và từng hợp tác quân sự với Mỹ trong nhiều năm qua.

Khoảng 100 binh sĩ từ căn cứ không quân Kingsley Field ở Oregon sẽ đến Phần Lan để tham gia cuộc tập trận. Lực lượng Mỹ sẽ đóng tại Kuopio, cách biên giới Nga khoảng 160 km. Mới đây hãng thông tấn Phần Lan YLE mô tả đây là cuộc tập trận quy mô rất lớn theo tiêu chuẩn của nước này.

Thông tin về cuộc tập trận sát biên giới Nga được công bố chỉ vài ngày sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết sẽ chi khoảng 3,4 tỉ USD cho Sáng kiến Trấn an châu Âu (ERI) nhằm hỗ trợ các nước đồng minh NATO đang lo ngại về Nga, báo Tuổi Trẻ đưa tin. 

Thái Hà (T/h)


 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang