6 thực phẩm ngừa ung thư đại tràng vô cùng hữu hiệu

author 07:03 11/01/2016

(VietQ.vn) - Khoai lang, cà rốt sống, rau xanh, gừng... là những thực phẩm ngừa ung thư đại tràng vô cùng quen thuộc mà lại cực hiệu quả.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Ung thư đại tràng là 1 trong 4 loại ung thư có tỉ lệ tử vong cao nhất với tỉ lệ tử vong lên đến 70%. Mỗi năm trên toàn thế giới có gần một triệu ca mới mắc bệnh ung thư đại tràng, chiếm từ 9-10% trong các loại ung thư. Nguyên nhân gây bệnh có nhiều nhưng chế độ ăn uống đã được công nhận là một trong những yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến bệnh ung thư này. Vì vậy, hãy bổ sung những thực phẩm ngừa ung thư đại tràng dưới đây để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Khoai lang

Một trong những thực phẩm ngừa ung thư đại tràng hiệu quả phải nhắc tới khoai lang

Một trong những thực phẩm ngừa ung thư đại tràng hiệu quả phải nhắc tới khoai lang

Khoai lang giàu chất chống ôxy hóa được xem là một lựa chọn tốt để tiêu diệt nhiều loại tế bào ung thư khác nhau. Các chất chống ôxy hóa giúp ngăn ngừa những tổn thương có thể gây ung thư. Rau chân vịt, cải xoăn, súp lơ và cà rốt cũng là những thực phẩm giàu chất chống ôxy hóa.

Đậu nành và ngũ cốc họ đậu

Đậu nành và các quả họ đậu là loại thực phẩm giàu chất xơ nhất. Ngoài dồi dào về chất xơ có tác dụng kích thích nhu động ruột phòng ngừa ung thư đại tràng, hạt đậu nành còn chứa 8% nước, 5% chất vô cơ, 15 - 25% chất glucose, 15 - 20% chất béo, 35 - 40% chất đạm và nhiều axit amin và sinh tố khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Sữa đậu nành nguyên chất, bảo đảm về chất lượng và vệ sinh thực phẩm là một trong những thực phẩm rất tốt cho việc ngăn ngừa ung thư đại tràng và các loại ung thư khác.

Gừng

Gừng có khả năng kháng viêm và được xem là thực phẩm ngừa ung thư đại tràng quen thuộc

Gừng có khả năng kháng viêm và được xem là thực phẩm ngừa ung thư đại tràng quen thuộc

Bản chất của gừng là có tính kháng viêm, nhờ đó nó có thể được sử dụng để làm giảm viêm ruột kết. Viêm đại tràng hay viêm ruột kết có thể xuất hiện do có một khối u bên trong, khối u này phát triển sẽ làm cho tình trạng viêm tăng lên và lâu dài dẫn tới ung thư. Nếu tiêu thụ gừng hàng ngày (có thể dùng gừng tươi hoặc các sản phẩm từ gừng như trà gừng) thì tình trạng viêm có thể được điều trị và giảm nguy cơ phát triển ung thư đại tràng, ruột kết.

Rau xanh và trái cây

Các loại rau xanh như bắp cải, súp lơ xanh, cải soong và trái cây như táo, lê, kiwi, mận, đào, nho, dâu tây, dưa hấu... ngoài việc cung cấp chất xơ và vitamin cùng khoáng chất cho cơ thể còn có nhiều hợp chất có khả năng kìm hãm sự phát triển những tế bào ung thư đại tràng và hạn chế khả năng di căn của loại ung thư này. Đặc biệt trong quả dứa (trái thơm) có chứa hai hợp chất CCZ và CCS có khả năng kích thích hệ miễn dịch tấn công tế bào ung thư, kìm hãm khả năng di căn của các loại ung thư đại tràng ung thư vú, phổi và ung thư da.

Cà rốt sống và rau sống

Thực phẩm ngừa ung thư đại tràng cực quen thuộc đó là cà rốt

Thực phẩm ngừa ung thư đại tràng cực quen thuộc đó là cà rốt

Theo nghiên cứu mới đây tại Italy cho thấy, cà rốt sống chứa một lượng lớn các hợp chất có khả năng chống lại bệnh ung thư đại tràng, trực tràng và ung thư vú. Rau sống cũng đem lại hiệu quả cao làm giảm nguy cơ mắc các loại ung thư này. Khảo cứu gần đây cho thấy, những người ăn cà rốt và rau sống 12 lần mỗi tuần đã giảm được 29% nguy cơ ung thư đại tràng, 18% ung thư trực tràng so với những người chỉ ăn 2 - 3 lần mỗi tuần.

Các sản phẩm làm từ bơ, sữa

Trong những sản phẩm này rất giàu chất béo thực vật và axit linoleic giúp giảm nguy cơ mắc ung thư đại - trực tràng. Một nghiên cứu tại Thụy Điển cho biết, người có lượng axit linoleic cao thì nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng giảm tới trên 30% so với người có lượng axit này thấp. Đặc biệt, những người tiêu thụ nhiều pho-mai thì nguy cơ mắc bệnh rất thấp.

Thanh Hằng (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang