6 tỷ đồng ủng hộ sản xuất 10 nghìn bộ kit test nhanh Covid-19

author 15:32 13/03/2020

(VietQ.vn) - Trong bối cảnh diễn biến dịch Covid-19 ngày càng lan rộng, nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã ủng hộ tiền để sản xuất bộ kit phát hiện virus SARS-CoV-2.

Hưởng ứng chương trình “10.000 bộ xét nghiệm nhanh Covid-19” được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kêu gọi thông qua Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam, Hội đã huy động được 5 tỷ đồng từ các cá nhân và doanh nghiệp nguồn kinh phí để ủng hộ Chính phủ sản xuất 10 nghìn bộ kit phát hiện nhanh virus SARS-CoV-2.

Theo Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Đặng Hồng Anh, bộ kit được nghiên cứu và sản xuất tại Việt Nam, có hiệu suất gấp 4 lần, giá thành bằng 1/4 so với bộ kit tương tự của nước ngoài. Nhờ vậy, bộ kit giúp phát hiện sớm người bị bệnh Covid-19 và tăng khả năng sống cho bệnh nhân.

Cũng hưởng ứng lời kêu gọi của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, bà Đỗ Thị Kim Liên (Shark Liên), Chủ tịch HĐQT Tập đoàn AquaOne vừa ủng hộ 1 tỷ đồng kinh phí. Trên trang Facebook cá nhân, Shark Liên chia sẻ: “Nhiều ngày qua, cả thế giới lao đao vì Covid-19. Số bệnh nhân tăng luỹ tiến từng ngày khiến tất cả chúng ta ít nhiều đều lo sợ”. Shark Liên cho biết cá nhân bà ủng hộ chương trình 500 triệu và app LIAN ủng hộ 500 triệu.

Bộ kit real-time RT-PCR phát hiện virus Covid-19. Ảnh: Hán Hiển

Ngay khi đại dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, Chính phủ đã xác định tầm quan trọng đặc biệt của việc phải sớm có bộ kit phát hiện virus Covid-19 để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh. Theo đó, các nhà khoa học thuộc Học viện Quân y và Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á đã nỗ lực hoàn thiện quy trình công nghệ chế tạo được bộ kit real-time RT-PCR phát hiện virus Covid-19.

Được biết, quá trình nghiên cứu, hoàn thiện công nghệ sản xuất theo quy trình hết sức nghiêm ngặt, bộ kít được sản xuất trên dây chuyền đạt tiêu chuẩn ISO 13485, phòng thí nghiệm (Labo) thực hiện nghiên cứu đạt tiêu chuẩn ISO Class 8. Bộ kít được kiểm định các tiêu chí độ nhạy, độ đặc hiệu, độ chính xác, độ lặp lại tại Labo chuẩn thức của Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á và Học viện Quân y. Kết quả cho thấy các tiêu chí tương đương bộ sinh phẩm do US CDC và WHO sản xuất.

Các tiêu chí này được kiểm định độc lập tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, đặc biệt, bộ kít được đánh giá trên các mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân, với 05 loại thiết bị phổ biến ở các cơ sở y tế đều cho kết quả chính xác tin cậy tại tất cả các thiết bị và tất cả các lần thử nghiệm. Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khẳng định, bộ sinh phẩm được khuyến cáo sử dụng để phát hiện nCoV.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang