60 tỷ chi thừa thù lao cho dàn lãnh đạo: Bao giờ Ngân hàng Eximbank mới thu hết?

author 17:13 13/04/2019

(VietQ.vn) - Từ 2013-2015, Eximbank đã chi thừa 80 tỷ thù lao cho dành lãnh đạo, Ban kiểm soát. Theo kết luận Thanh tra, Eximbank phải tiến hành thu hồi số tiền này nhưng đến nay nhà băng chỉ thu được 20 tỷ.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Mới đây, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) công bố tài liệu đại hội đồng cổ đông năm 2019. Nhà băng này cho rằng, năm 2018 vừ qua là một năm gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Trong tài liệu lần này, Eximbank cũng thể hiện tình hình khắc phục chỉnh sửa các kết luận thanh tra về những sai phạm trước đó. Cụ thể, tính đến hết ngày 18/2/2019, Eximbank đã thực hiện chỉnh sửa được 401/425 kiến nghị của các đoàn thanh tra. Đối với kết luận thanh tra liên quan đến Eximland, Eximbank cho biết ngân hàng đã chuyển hồ sơ cho cơ quan chức năng có thẩm quyền và đề nghị xem xét trách nhiệm cụ thể.

 Ngân hàng Eximbank mới thu 20/80 tỷ chi thừa thù lao dàn lãnh đạo, ban kiểm soát.

Cùng với đó, Eximbank đã bán các bất động sản cho Eximland và cho Eximland vay để thực hiện việc mua các bất động sản này, đã hạch toán tăng thu nhập của Eximbank (không phải thu nhập từ HĐKD) đến thời điểm 31/12/2013 là 1.116 tỷ đồng.

Eximbank đã sử dụng thu nhập này để nộp thuế, trích lập quỹ và chia cổ tức cho cổ đông từ năm 2010 đến năm 2013. Thanh tra kết luận việc hạch toán vào thu nhập trong khi Eximbank vẫn còn quản lý và sử dụng bất động sản là chưa đúng quy định theo chuẩn mực kế toán.

Liên quan đến việc thu hồi thù lao HĐQT, Ban kiểm soát (BKS) đã chi thừa qua các năm từ 2013 đến 2015, theo kiến nghị thanh tra, Eximbank phải thu hồi tổng số tiền 80,7 tỷ đồng. Đến nay, Eximbank đã thu hồi được 20 tỷ đồng. Ngân hàng đã ký hợp đồng tư vấn với Luật sư để tiếp tục thực hiện việc thu hồi.

Trước thềm ĐHCĐ Eximbank: Ai là người ‘cầm trịch’ sau cuộc chiến giành ‘ghế nóng’?(VietQ.vn) - Cuộc chiến giành ‘ghế nóng’ tại Ngân hàng Eximbank không còn xa lạ nhưng phía sau chuyện “lùm xùm” nhà băng này vẫn luẩn quẩn câu hỏi cá nhân nào, nhóm nào, ai là người cầm trịch?

Đối với tiến độ triển khai dự án số 07 Lê Thị Hồng Gấm, ban lãnh đạo Eximbank thông tin rằng ngân hàng đã rà soát lại dự án và ký hợp đồng dịch vụ để thuê Công ty Savills Việt Nam tư vấn và tìm kiếm nhà đầu tư cho dự án.

Qua quá trình phân tích, Savills đã gửi cho Eximbank bảng đánh giá đề xuất của 3 nhà đầu tư tiềm năng. "Hiện nay, Eximbank đang thực hiện các thủ tục nhằm lựa chọn nhà đầu tư để tối ưu hóa việc đầu tư và sử dụng tài sản của ngân hàng", phía Eximbank cho biết.

Lãnh đạo Eximbank chia sẻ, mặc dù thời gian qua đã rất nỗ lực nhưng ngân hàng vẫn chưa thể hoàn tất việc chỉnh sửa các kiến nghị của Thanh tra Ngân hàng Nhà nước. Nguyên nhân là do có một số khuyến nghị cần có sự phối hợp từ các thành viên HĐQT, BKS các nhiệm kỳ trước, vì nguyên nhân khác nhau mà Eximbank chưa nhận được sự phối hợp đầy đủ từ các cá nhân có liên quan; một số kiến nghị phải được sự chấp thuận của đại hội đồng cổ đông trước khi thực hiện; một số kiến nghị Eximbank phải chờ kết luận của các cơ quan chức năng.

Năm 2019, HĐQT Eximbank dự kiến huy động vốn đạt 143.500 tỷ đồng, tăng trưởng 21% so với năm 2018. Dư nợ cấp tín dụng tăng 11%, đạt 115.570 tỷ đồng, song trong điều kiện thuận lợi, EIB sẽ xin NHNN để tăng hạn mức tăng trưởng tín dụng.

Eximbank dự kiến lãi trước thuế trước trích lập dự phòng bổ sung trái phiếu VAMC là 2.000 tỷ đồng, tăng 49% so với năm trước. Lãi trước thuế sau trích lập 1.077 tỷ đồng, tăng 30% và tỷ lệ nợ xấu dưới 2%.

 Thảo Nguyên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang