7 kỹ năng lái xe trời mưa đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông

author 06:12 27/04/2023

(VietQ.vn) - Trong điều kiện thời tiết mưa, giông bất thường, người điều khiểm phương tiện xe máy rất dễ gặp rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng. Vì vậy, cần trang bị những kỹ năng lái xe trong thời tiết xấu nhằm đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

1. Luôn bật đèn khi lái xe trong trời mưa

Khi trời mưa, tầm nhìn của người lái xe sẽ bị hạn chế. Do đó, bạn nên bật đèn vừa giúp bạn quan sát tốt hơn vừa giúp người đi đường nhận diện được vị trí của bạn. Lưu ý, chỉ nên bật đèn chiếu gần (đèn cốt) để người đối diện dễ nhận biết.

2. Điều khiển xe từ tốn

Tâm lý của nhiều người khi gặp trời mưa là lái xe thật nhanh để tránh bị ướt. Tuy nhiên lúc này mặt đường dính nước mưa nên rất trơn trượt, độ bám đường của lốp bị kém đi, hệ thống phanh cũng không đảm bảo tác dụng như lúc bình thường. Vì vậy, người điều khiển xe cần phải thật bình tĩnh, quan sát thật kỹ và lái xe với tốc độ vừa phải để tránh những va quệt không đáng có. Nếu bạn đi nhanh sẽ dễ gặp tai nạn khi phanh gấp. Khi muốn thay đổi cung đường, bạn nhớ quan sát thật kỹ và bật đèn xi nhan. Vì lúc này có rất nhiều người cũng đang cố đi nhanh nên bạn càng

3. Giữ khoảng cách phù hợp với xe đi trước và chú ý quan sát

Đây là kỹ năng lái xe máy trời mưa, ngập quan trọng nhưng không phải ai cũng thực hiện đúng. Bởi có rất nhiều người có thói quen bám đuôi xe phía trước để di chuyển nhanh hơn. Tuy nhiên, vào khi trời mưa việc đi quá gần với xe phía trước sẽ khiến bạn không thể xử lý kịp nếu xe phía trên báo rẽ hay dừng đột ngột. Do đó, bạn sẽ dễ dàng xử lý những tình huống bất ngờ, không để xảy ra va chạm hay ngã xe nếu biết giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước.

Khi đi qua đoạn đường bị ngập thì bạn hãy chú ý quan sát, nếu có thể hãy dừng xe để áng chừng mực nước có an toàn để xe đi qua hay không. Ở vùng ngập nước quá sâu thì tốt nhất không đi vào để tránh bô xe bị vào nước gây chết máy. Trong trường hợp nước nông có thể đi qua thì bạn nên đi theo dòng xe phía trước, vẫn giữ khoảng cách an toàn. Điều này giúp bạn quan sát được mực nước ở xe phía trước có an toàn không, tránh được những rủi ro phía dưới mặt nước. Ngoài ra, bạn cũng nên lái xe tránh xe khu vực vỉa hè vì nơi đây thường có những hố ga, rãnh nước. Khi trời mưa to, ngập úng thì hố ga, rãnh nước bị hư hại rất dễ mất nắp gây nguy hiểm cho người và phương tiện đi lại.

Luôn giữ khoảng cách phù hợp với xe đi trước và chú ý quan sát khi điều khiển phương tiện giao thông trong điều kiện thời tiết bất thường. Ảnh minh họa

4. Giữ đều ga và điều khiển xe với tốc độ thấp

Đi xe giữ đều ga giúp nước không tràn vào ống bô gây chết máy. Đồng thời, đi xe ở số thấp sẽ giúp xe khỏe hơn, dễ dàng vượt qua những đoạn đường bị ngập úng.

5. Sử dụng phanh và tránh đi gần ô tô

Trong điều kiện trời mưa, lốp xe tiếp xúc với mặt đường kém nên dễ dẫn đến trơn trượt. Do đó, bạn nên sử dụng phanh sớm và từ từ sẽ giúp bạn cảnh báo cho người sau cũng như làm chủ được tình huống. Nên sử dụng phanh sau để tránh không gây đổ xe, lết bánh. Chú ý, không phanh gấp vì có thể gây nguy hiểm cho người đi phía sau. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đi cách ô tô một khoảng nhất định. Bởi ô tô thường tạo ra sóng nước khi di chuyển nhanh. Nếu bạn đi gần có thể bị sóng tạt gây ướt người và hư hỏng xe.

6. Bình tĩnh xử lý khi xe gặp trục trặc về máy móc

Di chuyển vào trời mưa, ngập úng dẫn đến xe chết máy là tình huống dễ gặp phải. Do đó, nếu bạn gặp phải trường hợp này thì hãy thật bình tĩnh. Trước hết, không nên cố khởi động lại xe vì có thể khiến xe bị hư hỏng nặng hơn. Bạn hãy tắt máy rồi dắt xe đến chỗ khô ráo nhất có thể rồi xử lý. Nếu xe vẫn không nổ thì hãy mang đến những địa chỉ sửa xe uy tín.

7. Hạn chế tối đa đi qua những cung đường nhiều cây và nhà cao tầng

Kỹ năng lái xe máy trời mưa, ngập có thể giúp bạn tránh được những tai nạn bất ngờ. Vì khi trời mưa to, gió giật mạnh có thể khiến cây bị đổ, ngã gây thương tích cho người đi đường. Ở những đoạn đường có nhà cao tầng thường hút gió nên có thể khiến bạn bị ngã.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang