7 thực phẩm bị cáo buộc sai là có hại cho sức khỏe

authorNgọc Nga 06:27 07/03/2019

(VietQ.vn) - Bright Side cho biết, có đôi lúc ngay cả các nhà khoa học cũng hiểu sai về một số thực phẩm có lợi hay hại cho sức khỏe và phải rút lại những nhận định hoặc sửa đổi những tuyên bố của mình sau nhiều năm.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Bright Side đã đưa ra một loạt các rủi ro khoa học như vậy để chia sẻ và giúp mọi người có thể đưa ra những lựa chọn tốt nhất cho từng loại thực phẩm để sử dụng tốt hơn.

Muối 

Vài thập kỷ trước, nhiều người vẫn tin rằng muối thực sự không tốt có thể gây huyết áp cao, các vấn đề về tim và thận. Tuy nhiên trong một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2000 cho thấy rằng, không có bất cứ mối quan hệ nào giữa muối và tăng huyết áp hoặc bệnh tim. Sự thật là nếu con người ngừng tiêu thụ natri cơ thể mới giải phóng hormone và enzyme làm tăng huyết áp.

Trứng 

Có lời khuyến cáo rằng, không nên ăn nhiều trứng vì chứa cholesterol có thể làm tăng khả năng tắc nghẽn động mạch và đau tim, tiểu đường. Tuy nhiên sau một thập kỷ các nhà khoa học đã thừa nhận đó là một suy nghĩ sai lầm. Bởi thực sự trong trứng chứa 2 loại cholesterol rất tốt. Ngoài ra trứng còn chừa nhiều chất sắt và protein, chất chống oxy hóa và zeaxanthin, giúp bảo vệ và chống lại các tác động làm rối loạn mắt do thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. 

Trứng từng được coi là thực phẩm làm tắc nghẽn động mạch và làm tăng nguy cơ đau tim thực sự trứng rất tốt cho sức khỏe

Trứng từng được coi là thực phẩm làm tắc nghẽn động mạch và làm tăng nguy cơ đau tim nhưng thực sự trứng rất tốt cho sức khỏe

Bỏng ngô

Trong nhiều năm, bỏng ngô được coi là món ăn vặt trong các rạp chiếu phim điện ảnh. Tuy nhiên, sau đó đã phát hiện ra rằng bỏng ngô có nhiều chất chống oxy hóa được gọi là polyphenol hơn trái cây và rau quả. Theo các nghiên cứu được biết, chất polyphenol làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư. Bỏng ngô còn là một thực phẩm nguyên hạt ít calo rất tốt. Nhưng nếu muốn ăn bỏng ngô nên chắc chắn rằng chúng không chứa các hương liệu nhân tạo và tốt nhất nên tự làm tại nhà. 

Sữa nguyên chất

Trong nhiều năm, có nhận định cho rằng, chúng ta đang tiêu thụ quá nhiều chất béo khi uống sữa. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho thấy toàn bộ chất béo trong sữa mang lại rất nhiều dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, sữa nguyên chất còn giúp giữ dáng thon gọn và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

 Qua nhiều năm có nhận định sữa chứa nhiều chất béo nhưng sự thực thì chất béo này lại chứa nhiều dinh dưỡng

 Qua nhiều năm có nhận định sữa chứa nhiều chất béo nhưng sự thực thì chất béo này lại chứa nhiều dinh dưỡng

Cà phê

Trước đó, người Hồi giáo đã từng cho rằng caffeine gây tăng huyết áp, các vấn đề về tim, tổn thương hệ thần kinh...Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho biết, uống cà phê có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tim và tử vong sớm. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người uống cà phê cũng ít mắc các bệnh như xơ gan, tiểu đường loại 2 và thậm chí các tình trạng thần kinh như bệnh Parkinson và Alzheimer.

Gạo trắng

Có nghiên cứu cho rằng, gạo trắng chứa hàm lượng asen cao tuy nhiên thực tế tỷ lệ này trong gạo trắng còn ít hơn gạo lứt. Trong khi đó gạo trắng có thể làm tiêu hóa dễ dàng hơn, không chứa gluten, giúp ngăn ngừa vấn đề về tiêu hóa mãn tính...

Gạo cũng là thực phẩm được chứng minh ít asen hơn gạo nứt

Gạo cũng là thực phẩm được chứng minh ít asen hơn gạo nứt

Pizza

Cũng giống như bỏng ngô, nếu pizza tự làm tại nhà thì sẽ không có gì đáng lo ngại. Trên thực tế, pizza là một thực phẩm hỗn hợp nhiều chất dinh dưỡng khác nhau như protein, rau, lúa mì nguyên chất và các loại thảo mộc tươi hoặc khô.

Socola

Trước đó cũng từng có thông tin socola chính là kẻ thù của sức khỏe nhưng thực tế socola có thể làm tăng cường sức khỏe, giúp động mạch của bạn luôn được vận động linh hoạt, tốt cho tim mạch và tuần hoàn. Ngoài ra, socola còn làm giảm mức độ cholesterol xấu, giúp bộ não của người già hoạt động minh mẫn hơn và giảm nguy cơ đột quỵ. Cũng có nghiên cứu cho rằng, socola đen còn giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường. 

Ngọc Nga (Theo brightside)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang