70 gian hàng tham gia triển lãm chỉ dẫn địa lý quốc tế 2014

author 11:55 09/09/2014

(VietQ.vn) – Tham gia triển lãm này có 70 gian hàng giới thiệu về các sản phẩm đặc sản được bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở Việt Nam và các nước trong khu vực ASEAN.

Sự kiện: Chỉ dẫn địa lý: Bảo vệ thương hiệu Việt

Sáng nay (09/09/2014), tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Giảng Võ, Hà Nội, Cục sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với dự án EU – ASEAN về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ (Dự án EACP III) tổ chức “Triển lãm Chỉ dẫn địa lý quốc tế 2014”.

Mục đích của Triển lãm là nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về chỉ dẫn địa lý – một loại tài sản trí tuệ, cũng như nâng cao hình ảnh và giá trị thương mại cho các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý của Việt Nam và các nước trong khu vực.

 

70 gian hàng tham gia Triển lãm Chỉ dẫn quốc tế 2014

Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu tại buổi khai mạc Triển lãm. Ảnh HG

Tại triển lãm, các tổ chức của Việt Nam sẽ giới thiệu với người tiêu dùng các sản phẩm đặc sản nổi tiếng trong nước như nước mắm Phú Quốc, bưởi Phúc Trạch, chè Tân Cương, nón lá Huế…; các nước ASEAN cũng mang đến Triển lãm các sản phẩm nổi tiếng như tảo thiên nhiên Myanma, cà phê Lào, hồ tiêu và dầu cọ Căm-pu-chi-a, lụa Ma-lai-xi-a và thịt cừu đông lạnh Brunei.

Chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu dùng để chỉ các sản phẩm có danh tiếng, chất lượng đặc thù hoặc tính khác biệt được tạo nên do các điều kiện tự nhiên, con người của một địa phương, khu vực hay quốc gia nhất định. Chỉ dẫn địa lý đã và đang được nhiều quốc gia trên thế giới xây dựng, phát triển và sử dụng không chỉ như một bằng chứng bảo đảm với người tiêu dùng về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, mà còn là công cụ hữu hiệu để quảng bá, nâng cao hình ảnh và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý.

Tại buổi khai mạc Triễn lãm, ông Ignacio de Medrano Caballero, Giám đốc dự án EU-ASEAN về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho biết: “Hiện nay, có khoảng hơn 10.000 chỉ dẫn địa lý được bảo hộ trên thế giới với giá trị giao dịch thương mại hàng năm ước tính đạt 50 tỷ đôla Mỹ. Riêng khu vực ASEAN đang có khoảng 120 chỉ dẫn địa lý được đăng ký bảo hộ. Chỉ dẫn địa lý đang phát triển nhanh, trở thành một công cụ quan trọng đối với thương mại, phát triển nông thôn, giữ gìn bí quyết truyền thống, cũng như phát triển chuỗi giá trị, quảng bá sản phẩm và phát triển du lịch”.

 

70 gian hàng tham gia Triển lãm Chỉ dẫn quốc tế 2014

Cắt băng khai mạc Triển lãm Chỉ dẫn quốc tế 2014. Ảnh HG

Tại Việt Nam, đã có 38 sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, đứng thứ 2 trong các nước ASEAN. Tuy nhiên, hiện nay việc khai thác, quảng bá chỉ dẫn địa lý được bảo hộ đang gặp một số khó khăn.

Cũng tại buổi khai mạc Triển lãm, ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ khẳng định: “Là một nước có truyền thống sản xuất và canh tác nông nghiệp, cộng thêm các yếu tố đặc trưng về mặt tự nhiên và con người, Việt Nam có nhiều sản phẩm chất lượng, danh tiếng và có giá trị kinh tế gắn với các địa danh cụ thể. Nhiều sản phẩm đặc sản của Việt Nam đã nộp đơn đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý hoặc nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể”.

Triển lãm diễn ra trong 2 ngày từ 09 – 10/09/2014 và là một trong những hoạt động nhằm triển khai Sáng kiến về bảo hộ chỉ dẫn địa lý thuộc Kế hoạch hành động ASEAN về sở hữu trí tuệ giai đoạn 2011 – 2015 do Việt Nam và Thái Lan chủ trì thực hiện.

Hương Giang

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang