8 thói quen hàng ngày có thể gây đau cơ, làm hỏng tư thế

authorHương Giang 20:38 30/06/2021

(VietQ.vn) - Những thói quen hàng ngày sau đây vô tình khiến tư thế của chúng ta xấu đi, thậm chí về lâu dài còn gây đau cơ và xương khớp, ảnh hưởng tới sức khoẻ tổng thể.

Tư thế rất quan trọng đối với sức khỏe của mọi người, bởi tư thế tốt có thể làm giảm mệt mỏi, nâng cao tâm trạng và thậm chí giúp những người bị trầm cảm. Tuy nhiên, một số việc nhỏ chúng ta làm hàng ngày có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc điều chỉnh tư thế đúng.

Sử dụng túi đeo chéo

Đeo túi không cân đối trên cơ thể là một trong những điều tồi tệ nhất mọi người có thể làm cho tư thế của mình. Ngoài ra, những chiếc túi cỡ lớn có thể mang theo nhiều đồ, nhưng túi càng nặng thì những vấn đề mà nó gây ra cho cột sống càng lớn. 

Khi mang túi trên một bên vai và trọng lượng không được phân bổ đều sẽ dẫn đến chấn thương, mỏi cổ và vai, tư thế sai, thậm chí là đau đầu. Nếu không thể từ bỏ chiếc túi đeo chéo yêu thích của mình, thỉnh thoảng hãy làm trống nó.

Kẹp điện thoại giữa tai và cổ

Ngồi tại bàn làm việc nhiều giờ liền không tốt cho tư thế, nhưng đó không phải là điều duy nhất có thể làm tổn thương cột sống. Kẹp điện thoại giữa vai và tai có thể giúp rảnh tay để gõ phím, nhưng hành động này tác động rất xấu tới lưng. Cổ và vai không nên giữ tư thế này lâu và dễ bị căng các cơ ở lưng trên, ảnh hưởng xấu đến tư thế.

Thường xuyên dùng laptop

Mặc dù laptop cho phép mọi người làm việc ở mọi nơi, nhưng tốt hơn hết nên sử dụng tại bàn với độ cao phù hợp. Cúi xuống nhìn màn hình có thể làm mỏi cơ bắp và dẫn đến tư thế xấu. Trên thực tế, liên tục nhìn xuống màn hình có thể làm căng cơ tương đương với việc đè lên cổ một quả tạ nặng 60kg.

Thêm sữa vào cà phê

Sữa và các sản phẩm từ sữa khác được coi là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng những thực phẩm này có thể gây viêm và làm trầm trọng thêm tình trạng đau lưng hiện tại, do đó sẽ ảnh hưởng đến tư thế. Caffeine cũng có thể thiết lập một môi trường hoàn hảo để gây đau lưng, thậm chí là đau lưng mãn tính.

Thường xuyên ủi quần áo

Việc ủi đồ khiến mọi người phải cúi xuống trong thời gian khá dài, do đó làm xấu tư thế. Nếu ủi đồ thường xuyên, hãy sử dụng chiếc ghế ngồi có lưng cao và đặt một chiếc khăn cuộn sau lưng để tránh bị gù.

Đắp chăn dày đi ngủ

Khi ngủ dưới một tấm chăn bông lớn ấm cúng, việc nâng và sắp xếp nó khi dọn giường yêu cầu chúng ta phải cúi xuống và sử dụng các cơ. Để tránh đau lưng, hãy chọn loại chăn nhẹ hơn.

Chơi quần vợt

Chơi tennis thường xuyên có thể khiến cơ bị đau do liên tục di chuyển bàn tay qua lại, gây căng thẳng lên các khớp ở cột sống, khiến lưng đau nhức. Để tránh chấn thương khi chơi quần vợt, hãy mang giày có khả năng hấp thụ sốc tốt và đảm bảo giãn cơ trước và sau trận đấu.

Đeo kính

Đeo kính có vẻ là việc hoàn toàn vô hại nhưng đeo không đúng cách có thể khiến cổ bị đau, từ đó ảnh hưởng đến tư thế. Khi ngửa đầu ra sau để nhìn qua phần dưới của mắt kính, nó sẽ làm căng các cơ ở cổ. Để ngăn cơn đau, hãy đeo kính đúng tầm mắt, đảm bảo đầu không quá gần màn hình và thường xuyên nghỉ ngơi để vươn vai hoặc đi lại.

Hương Giang (theo: Bright Side)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang