80% doanh nghiệp chưa có chiến lược tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm trí tuệ nhân tạo
(VietQ.vn) - Con số 80% doanh nghiệp Việt chưa sẵn sàng cho việc tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm trí tuệ nhân tạo là rủi ro hiện hữu có thể làm lung lay năng lực cạnh tranh số quốc gia. Diễn đàn GGH 2025 mang đến lời giải để thu hẹp khoảng cách, giúp doanh nghiệp không bị bỏ lại phía sau.
Ngày 11/10/2025 tại Hà Nội đã diễn ra “Diễn đàn GGH 2025” quy tụ hơn 700 lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia đầu ngành thảo luận và chia sẻ những phương pháp thích ứng hiệu quả cho các doanh nghiệp trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI).

Chia sẻ phương pháp thích ứng hiệu quả cho các doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI tại Diễn đàn GGH 2025.
Theo các chuyên gia công nghệ, sự xuất hiện và phát triển của Google AI Overview- một tính năng sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để tạo bản tóm tắt nhanh cho các kết quả tìm kiếm Google đang định hình lại thói quen tìm kiếm của người dùng số những năm gần đây.
“AI Overview" được phát triển dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo tiên tiến của Google, có khả năng tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, trình bày kết quả tìm kiếm một cách súc tích, dễ hiểu và phù hợp với nhu cầu của người dùng. Nhờ vậy, người dùng có thể tiết kiệm thời gian và công sức khi tìm kiếm thông tin, đồng thời dễ dàng nắm bắt được những khía cạnh quan trọng của chủ đề mà họ quan tâm.
Cụ thể, AI Overview tóm tắt nhanh chóng, cung cấp tóm tắt súc tích về chủ đề tìm kiếm, giúp người dùng nắm bắt nhanh chóng những thông tin chính. Đồng thời, AI Overview cũng phân tích chi tiết: Phân tích chuyên sâu về chủ đề tìm kiếm, cung cấp nhiều góc nhìn và thông tin đa chiều; đồng thời, trình bày kết quả tìm kiếm dưới dạng hình ảnh, biểu đồ, bảng biểu,... giúp người dùng dễ dàng hình dung và so sánh thông tin…
Theo báo cáo của Ahrefs - một trong những công ty SaaS hàng đầu thế giới về SEO Marketing, Google AI Overview có thể làm sụt giảm trung bình 34,5% lượng nhấp chuột của người dùng vào các website từ kết quả tìm kiếm tự nhiên (organic traffic) của Google.
Trong khi đó, tại Việt Nam, một khảo sát được thực hiện vào tháng 8/2025 với sự tham gia của 100 CEO & Trưởng phòng Marketing cho thấy, 80% doanh nghiệp chưa có chiến lược tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm trí tuệ nhân tạo (AI Engine Optimization - AEO) như Google AI Overview.
Thực trạng này báo động một rủi ro lớn, khi 60% doanh nghiệp tham gia khảo sát có trên 35% tổng doanh thu đến từ các kênh SEO. Thêm vào đó, chỉ 10% lãnh đạo doanh nghiệp được khảo sát bày tỏ sự tự tin về năng lực ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong marketing của đội ngũ do mình quản lý.
Ông Thái Doãn Kiên - Trưởng Ban tổ chức Diễn đàn GGH 2025 chia sẻ: “Con số 80% doanh nghiệp Việt chưa sẵn sàng cho AEO không chỉ là thống kê, mà là rủi ro hiện hữu có thể làm lung lay năng lực cạnh tranh số quốc gia. Nhiệm vụ của GGH 2025 là mang đến lời giải để thu hẹp khoảng cách, giúp doanh nghiệp không bị bỏ lại phía sau".

Sự kiện quy tụ hơn 700 lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia đầu ngành.
Sự kiện tập trung vào bốn nội dung chính. Đó là, cập nhật thuật toán và giải pháp tiếp thị mới trên Google; Google AI Overview: Bức tranh toàn cảnh hệ sinh thái Google AI và cách tận dụng cho hành trình chuyển đổi số; SEO trong kỷ nguyên AI: Chiến lược để đón đầu và thống trị kết quả tìm kiếm; AI trong Google Ads: Chiến lược ứng dụng AI vào Website, Affiliate để tăng tốc
Tại Diễn đàn, chuyên gia công nghệ đã cung cấp cho các lãnh đạo doanh nghiệp một cái nhìn tổng quan, rõ ràng về hệ sinh thái AI của Google và cơ hội kinh doanh trực tiếp; giải thích Hệ sinh thái Google AI dành cho doanh nghiệp: Gemini, Vertex AI, Google Cloud AI… dưới góc độ ứng dụng.
Diễn đàn đã cung cấp cho các lãnh đạo doanh nghiệp cái nhìn tổng quan, rõ ràng về hệ sinh thái AI của Google và những cơ hội kinh doanh trực tiếp. Các đại biểu tham dự Diễn đàn đã cùng nhau thảo luận về bài toán xu hướng chung của AI trên Google Marketing; đồng thời làm rõ cơ hội và thách thức, cũng như tư duy thay đổi để thích nghi với xu hướng công nghệ mới.
Lê Kim Liên









