9 mối đe dọa cận kề hủy diệt hoàn toàn sự sống trên trái đất

author 20:00 20/09/2016

(VietQ.vn) - Bất cứ lúc nào nếu những hiểm họa này xảy ra đều có thể hủy diệt hoàn toàn sự sống trên Trái đất.

Hiện nay trong vũ có hàng triệu tiểu hành tinh có nguy cơ đe dọa trái đất.  

Tiểu hành tinh: Rất nhiều nhà nghiên cứu tin rằng, tiểu hành tinh khổng lồ va chạm với trái đất là nguyên nhân dẫn tới sự tuyệt chủng của khủng long, loài bò sát từng thống trị mặt đất. Theo họ, tiểu hành tinh tuyệt diệt loài khủng long, sinh vật to lớn nhất từng sống trên địa cầu, có bề rộng tới 10 km. Nếu dựng thẳng đứng, tiểu hành tinh trên cao hơn đỉnh Everest, nóc nhà thế giới ngày nay, tin tức trên báo Kiến Thức.

Cơn thịnh nộ của mặt trời: Nếu mặt trời bất ngờ nổi cơn thịnh nộ, sức nóng của vầng thái dương đủ khả năng thiêu cháy sự sống trên địa cầu, biến trái đất trở thành vùng đất chết. Các nhà thiên văn học khẳng định, cơn thịnh nộ của mặt trời là nguyên nhân khiến trái đất diệt vong trong tương lai rất xa. Tuy nhiên, công nghệ tương lai có thể giúp con người tìm ra nơi ở mới.

Siêu núi lửa thức giấc: Nếu các siêu núi lửa thức giấc, chúng sẽ trở thành "những con quái vật” thực sự, đủ khả năng chôn vùi sự sống địa cầu trong tro bụi. Lượng mắc ma khổng lồ trong lòng các siêu núi lửa phun trào ra ngoài sẽ giết chết ngay lập tức hàng trăm triệu người. Đám mây bụi mà chúng tạo ra sẽ bao phủ toàn bộ trái đất, gây biến đổi khí hậu toàn cầu.

Siêu núi lửa luôn rình rập con người.  

Chiến tranh hạt nhân. Vũ khí hạt nhân là một trong những yếu tố nhân tạo đủ sức phá hủy sự sống trên trái đất. Chỉ vài chục năm sau khi nó ra đời, các cường quốc quân sự đã sở hữu lượng vũ khí hạt nhân đủ lớn để phá hủy trái đất nhiều lần. Dù số lượng vũ khí hạt nhân đã giảm mạnh nhưng hiện nay các cường quốc quân sự vẫn sở hữu hàng chục ngàn bom và đầu đạn hạt nhân chiến lược.

Vũ khí sinh học. Hiểm họa từ vũ khí sinh học không phải nội dung một bộ phim giả tưởng của Hollywood. Trong suốt lịch sử phát triển, nhân loại từng nhiều lần điêu đứng vì những dịch bệnh kinh hoàng, đoạt mạng phần lớn dân số. Thế nhưng hàng chục quốc gia đang rót tiền để các nhà khoa học tạo ra những virus nguy hiểm, có khả năng gây ra đại dịch trên phạm vi toàn cầu.

Hố tử thần: Hố tử thần là mối đe dọa lớn đối với Trái Đất và được ví như "quả bom hẹn giờ" có thể nổ bất cứ khi nào. Mỗi khi xuất hiện, chúng đều "nuốt chửng" tất cả mọi thứ phía trên, theo Trí Thức Trẻ.

Hố tử thần hay hố địa ngục là hiện tượng sụt lún địa chất, tạo ra các hố sâu khổng lồ tưởng chừng như không đáy.

Những hố tử thần vẫn còn là bí ẩn của các nhà khoa học. 

Hiện tượng này chủ yếu xảy ra ở những khu vực có nền đất mềm, kém ổn định, bị rỗng dưới lòng đất…"kết hợp" với một số yếu tố tự nhiên tác động vào. Rất nhiều hố tử thần đã xuất hiện trên thế giới trong thời gian gần đây, khiến các nhà khoa học phải bắt tay vào tìm hiểu nguyên nhân gây ra chúng.

Đám mây vũ trụ: Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hệ Mặt Trời có thể sẽ đụng độ phải một đám mây vũ trụ chết người với vô số hạt bụi li ti sẽ quét sạch sự sống trên Trái Đất, thông tin trên VTC News

Đám mây vũ trụ là sự đe dọa gần nhất với Trái đất.

Khi đám mây vũ trụ bao phủ Trái Đất, đất bụi và khí gas sẽ xâm nhập vào khí quyển, làm giảm lượng oxy và đồng thời tia vũ trụ đến từ Mặt trời sẽ bao phủ Trái đất và đe dọa sự sống khắp hành tinh.

Theo các nhà khoa học, đây là mối đe dọa gần nhất đến Trái đất. Đám mây vũ trụ này chỉ cách chúng ta 4 năm ánh sáng, tức khoảng một vài thiên niên kỷ nữa.

Cái chết của mặt trăng Phobos thuộc sao Hỏa: Nghiên cứu gần đây đã khẳng định rằng sao Hỏa có thể sẽ tự giết chết các vệ tinh tự nhiên bao quanh nó.

Sao Hỏa có hai tiểu vệ tinh, Phobos và Deimos. Phobos có đường kính hơn 22 km và Deimos có đường kính hơn 12 km. Mỗi thế kỷ trôi qua, quỹ đạo của Phobos lại thu nhỏ và tiến gần đến sao Hỏa 2 m.

Theo tính toán, khoảng 40 triệu năm sau, Phobos sẽ bị sao Hỏa tiêu diệt và Hành tinh đỏ sẽ chỉ có một vệ tinh bao quanh là Deimos. Sau một vài triệu năm tới, các mảnh vụn của vụn nứt vỡ sẽ nhanh chóng hợp thành vành đai bụi đá với mật độ tương tự vành đai sao Thổ.

Nghiên cứu gần đây đã khẳng định rằng sao Hỏa có thể sẽ tự giết chết các vệ tinh tự nhiên bao quanh nó. 

Đặc biệt, Phobos không phải là một tiểu vệ tinh tự nhiên thông thường mà nó thuộc nhóm hành tinh tự phá hủy do di chuyển gần đến các vệ tinh tự nhiên khác.

Phobos là một vệ tinh duy nhất còn sót lại trong nhóm vệ tinh tự nhiên tự hủy này. Theo các nhà khoa học, cái chết của Phobos là một trong số những cơ hội cuối cùng để chứng kiến mặt trăng tự diệt.

Sự phá hủy của Mặt Trăng: Theo dự đoán, Mặt Trăng sẽ không còn quay quanh Trái Đất trong 5 tỉ năm nữa. Không giống với Phobos, nguyên nhân dẫn đến sự phá hủy của Mặt Trăng trong tương lai không phải là Trái Đất mà do Mặt Trời.

Mặc dù hiện tại Mặt trời đang trong trạng thái ổn định, tuy nhiên, khi Mặt trời sẽ bước sang giai đoạn sao đỏ lớn, tức là khi nhiệt độ bề mặt Mặt trời thấp hơn hiện tại nhưng độ sáng lại chói gấp hàng chục lần, nó sẽ phá hủy Mặt trăng.

Hiện tại, Mặt trăng đang đang tiến xa Trái đất khoảng 4 cm/năm. Nhưng khi Mặt trời bước vào giai đoạn sao đỏ lớn, nó sẽ đẩy Mặt trăng đến gần Trái đất và khiến Mặt Trăng bị phá hủy.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang