Tái sử dụng thùng phuy đựng hóa chất có nguy cơ nhiễm độc nặng

author 21:00 19/09/2016

(VietQ.vn) - Theo cơ quan chức năng, mọi hành vi mua bán thùng phuy chứa hóa chất là nghiêm cấm. Tuy nhiên, thực tế hiện nay nguồn độc hại này vẫn được bán tràn lan.

Hình ảnh thùng phuy chứa hóa chất được nhiều cơ sở ngang nhiên bán. Ảnh Thanh Niên 

Mua bao nhiêu cũng có

Theo Thanh Niên tìm hiểu, hiện có rất nhiều cơ sở đang kinh doanh các loại thùng hóa chất đã qua sử dụng trên địa bàn TP HCM. Chỉ cần gọi một cú điện thoại và đặt mua bao nhiêu cũng có.

Cụ thể, theo đại diện một doanh nghiệp chuyên kinh doanh mặt hàng này ở Q.10 TPHCM, các loại thùng chứa hóa chất đã qua sử dụng được doanh nghiệp bán rất nhiều, nhưng không cho khách xem vì đây là hàng nhạy cảm, công an biết thì nguy hiểm.

Chủ cơ sở tên X. (Q.Gò Vấp, TP.HCM) cũng quả quyết: “Bên tôi có nguyên kho dưới Đồng Nai, nhưng phải ký hợp đồng, đặt cọc tiền trước mới có người dẫn đi xem hàng”.

Tương tự, cũng theo một chủ cơ sở mua bán thùng phuy (QL1, P.Đông Hưng Thuận, Q.12), giới thiệu: “Tại cơ sở tôi mua bao nhiêu cũng có. Tôi thường bỏ mối, bán lẻ ở khắc các tỉnh như miền Tây, miền Trung, Tây nguyên để họ làm bè nuôi cá, tôm hoặc đựng nước sinh hoạt.

Cũng theo chủ cơ sở trên, những loại này được thu mua từ các công ty dệt, nhuộm, mỹ phẩm… về tẩy rửa rồi bán lại các mối. Thùng loại lớn có giá 350.000 đồng/cái, thùng nhỏ (loại 20 lít) có giá 45.000 đồng/cái.

Mỹ phẩm 'hội tụ' hàng tá hóa chất gây ung thư ít người biết(VietQ.vn) - Các loại mỹ phẩm sử dụng hàng ngày tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật bởi trong đó hội tụ rất nhiều hóa chất độc hại mà người dùng không biết.

Để tìm hiểu sâu hơn về mặt hàng này, PV tiếp tục theo chân một người mua bán thùng hóa chất để xâm nhập vào kho bãi chứa các thùng hóa chất độc hại của một người đàn ông tên Th. (ấp 3, xã Tân Hạnh, TP.Biên Hòa, Đồng Nai).

Tại kho của ông Th có hàng nghìn thùng phuy được súc rửa chất chồng lên cao hơn 3 m và mùi hóa chất xộc vào mũi. Bên cạnh đó là cả nghìn chiếc thùng phuy nằm la liệt chờ súc rửa.

Theo ông Th, để thu mua những loại thùng hóa chất đã qua sử dụng này thì “phải có mối quen, móc nối thành đường dây trong các công ty sản xuất hàng công nghiệp”. Còn người lạ thì không thể mua do đây là hàng cấm bán ra ngoài.

Sử dụng thùng đựng hóa chất có thể bị phơi nhiễm các chất độc hại

Theo báo Sức Khỏe &Đời sống, thực trạng người dân vô tư tái sử dụng những can, thùng phuy đựng hóa chất công nghiệp để chứa nước, đồ sinh hoạt hàng ngày mà không hề hay biết những ẩn họa khôn lường đã xảy ra trong một thời gian dài.

Điều đáng lưu ý là các thùng, can này hầu hết chỉ được các chủ hàng “xử lý” qua loa, không ai tự giác cảnh báo mức độ độc hại khi sử dụng cho người mua. Thậm chí, để biến các thùng thành những dụng cụ tái sử dụng, các cửa hàng, chỉ cần  bóc nhãn mác, cắt bỏ phần cảnh báo nguy hiểm bên trên đi là khách hàng có thể yên tâm sử dụng mà không phải nghĩ đến việc độc hại hay không.

Liên quan đến vấn đề này, các chuyên gia hóa học cho rằng, trong các chất tẩy rửa, dầu nhớt, hóa chất dệt nhuộm đều có các chất độc hại, khó xử lý bằng tẩy rửa, xà phòng không thể tẩy sạch những hóa chất này, tồn dư của nó vẫn còn trong thùng.

Đặc biệt, khi sử dụng những thùng chứa hóa chất này để đựng nước, thực phẩm thì sẽ phơi nhiễm, ngấm vào thực phẩm, dù không phát bệnh hay ngộ độc ngay nhưng sẽ tích lũy ngấm dần vào cơ thể, trong thời gian dài sẽ phơi nhiễm gây các bệnh về phổi, gan thận, đường tiết niệu...

Thùng phuy đựng hóa chất bị cảnh báo là rác thải công nghiệp bị cấm nhưng vẫn được bán rất nhiều. Ảnh  minh họa.

Trong khi đó, mục đích sản xuất những loại thùng này là dùng đựng hóa chất, dung môi nên hiếm có loại sản xuất bằng nhựa nguyên sinh, trong đó đa số là dùng nhựa tái chế hoặc trộn bột đá canxi cacbonat để giảm giá thành. Chính nhựa này làm cho hợp chất hữu cơ bên ngoài hấp thụ vào lớp vật liệu của thùng.

Như vậy, cấu trúc bề mặt thùng sẽ không đồng nhất và sẽ bị rỗ, do đó canxi cacbonat dễ hấp thụ các chất hữu cơ vào cấu trúc thùng nhựa, nên dù có tẩy rửa thì chỉ là sạch bề mặt thùng. Sau một thời gian sử dụng, các thành phần hóa chất độc hại sẽ thôi nhiễm ra ngoài, dễ dàng ngấm vào nước và thực phẩm gây độc.

Rác thải thuộc diện nghiêm cấm

Thông tin thêm về mức độ nguy hiểm khi người dân tái sử dụng thùng phuy đựng hóa chất, trao đổi với Người đưa tin, đại diện lãnh đạo một Phòng Tài nguyên và Môi trường ở Thừa Thiên Huế cho rằng, các loại thùng phuy đựng hóa chất trong các khu công nghiệp được xem là rác thải nguy hại.

Vị này cũng nhấn mạnh, theo quy định phải được các cơ quan, tổ chức, cá nhân được cấp phép thu gom và sử dụng bằng các giải pháp công nghệ kỹ thuật nhằm biến đổi, loại bỏ, cách ly, tiêu hủy hoặc phá hủy tính chất, thành phần nguy hại của chất thải nguy hại với mục đích cuối cùng là không gây tác động xấu đến môi trường và sức khỏe con người. Mọi hành vi tuồn ra ngoài và mua bán là nghiêm cấm.

Theo các chuyên gia, không nên dùng các thùng phuy, bao bì... đã chứa các hóa chất như thuốc trừ sâu, hóa chất dệt nhuộm... để chứa nước, thực phẩm vì người sử dụng sẽ bị phơi nhiễm các hóa chất tồn dư.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang