9 thực phẩm độc hại mọi người ăn mỗi ngày

author 06:29 26/09/2019

(VietQ.vn) - Mỗi lần đi du lịch, chúng ta thường gặp phải những thực phẩm lạ và đôi khi không biết rằng chúng có thể có độc. Tuy nhiên đi du lịch không phải cách duy nhất làm chúng ta ăn phải những thực phẩm có độc, dưới đây là 9 loại thực phẩm thường gặp mà có thể bất ngờ gây tử vong.

1. Quả hạnh nhân

Những người hay đọc tiểu thuyết biết rằng, xyanua là chất độc có mùi giống như hạnh nhân. Đó là bởi vì quả hạnh nhân chưa qua xử lý chứa axit xianhidric gây chết người. Ăn từ 10 quả hạnh nhân chưa qua xử lý có thể gây tử vong ở trẻ em. Hạt hạnh nhân chúng ta thường mua để ăn vặt là hạnh nhân ngọt, nhưng dầu hạnh nhân đắng thường được dùng làm tinh chất chế thuốc và rượu mùi.

2. Hạt nhục đậu khấu

Nhục đậu khấu là gia vị không thể thiếu được và là một chất phụ gia phổ biến trong cả món tráng miệng và món ăn mặn cuối bữa. Tuy nhiên, nó có thể gây ảo giác. Nhục đậu khấu chứa một hợp chất tác động đến trí não gọi là myristicin mà khi ăn nhiều, có thể tạo ra ảnh hưởng mạnh hơn cả vài ly cocktail eggnog. Những hậu quả phụ bao gồm đau đầu, buồn nôn và mê sảng. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được lượng nhục đậu khấu đến bao nhiêu là độc hại, tuy nhiên những triệu chứng thường xuất hiện sau khi ăn hai thìa lớn.

3. Hạt đậu thận

Những thực phẩm khô và giàu chất xơ như gạo và đậu giúp tiết kiệm túi tiền, tuy nhiên đậu thận đóng hộp được khuyến cáo nhiều hơn. Hạt đậu thận còn sống cần được ngâm nước trong nhiều giờ và đun trong nửa tiếng để loại bỏ chất độc có tên là phytohaemagglutinin (hay còn gọi là lectin), rồi mới ăn được. Nếu ăn nhiều hạt đậu thận chưa chín có thể gây buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy. Các loại đậu như đậu răng ngựa, đậu nành cũng chứa lectin, nhưng đậu thận đỏ có chứa nhiều lectin nhất

4. Mật ong

Có tin đồn rằng khi đun nóng lên, mật ong sẽ trở nên độc hại. Thực ra mật ong sẽ không độc hại, nhưng nó có thể gây nguy hiểm cho trẻ em và phụ nữ mang thai nếu chưa được tiệt trùng. Tiệt trùng là một quá trình mà ở đó, thực phẩm được đưa vào nhiệt độ thấp để diệt mầm bệnh, loại bỏ chất độc có tên là pyrrolizidine alkaloids có trong tổ ong. Việc dùng nhiều hơn một thìa nhỏ mật ong chưa tiệt trùng có thể gây ra nôn mửa, chóng mặt, đau đầu, thậm chí cả tử vong đối với trẻ em và phụ nữ mang thai.

5. Quả cherry

Quả cherry đã được tách hạt chứa một hợp chất hóa học tên là amygdalin, sau khi được tiêu hóa nó sẽ chuyển hóa thành xyanua. Chất độc xyanua đã được ghi nhận ở những người đã ăn hạt cherry bị vỡ, mà trong hạt chính là nơi tập trung nhiều chất độc nhất, thường chỉ cần vài hạt đã đủ một liều rất độc. Nếu bạn vô tình nuốt phải một hạt cũng không cần lo, ít khả năng rằng bạn sẽ gặp các triệu chứng như sốt, đau đầu, nôn mửa, hôn mê hay mất ngủ. Hạt táo, hạt đào, hạt mận và các loại quả có hạt khác cũng chứa các hợp chất có thể sản sinh ra xyanua.

6. Khoai tây

Khoai tây, cà chua và quả cà đều thuộc họ cây cà dược, mà họ thực vật này chứa một chất độc gọi là solanine. Phần củ của họ cây này sẽ trở nên nguy hiểm nếu như phần củ bắt đầu, hoặc đã nảy mầm. Để tránh chất độc này, hãy chú ý những vùng màu xanh hoặc chồi ở khoai tây. Trước khi nảy mầm, củ khoai tây có thể có màu xanh lục, cho thấy có chlorophyll cũng như solanine. Hãy để khoai tây tránh ánh mặt trời để không tiếp xúc với ánh sáng và sản sinh chlorophyll.

7. Cây đại hoàng

Cây đại hoàng là thức ăn có vị ngọt đậm đà, là nguyên liệu hoàn hảo cho những món ăn ngọt và mặn. Mặt khác, lá cây đại hoàng chứa axit oxalic, gây kích thích trong miệng và cổ họng, khó thở, sỏi thận, thận và thậm chí gây tử vong. Trung bình người trưởng thành ăn từ 10 pound (4,54kg) thì sẽ chết người.

8. Hạt điều

Hạt điều chứa urushiol, một chất hóa học cũng có trong cây thường xuân. Vỏ hạt điều được phủ bởi lớp dầu chứa axit anacardic, một chất gần giống urushiol, có thể gây phát ban khi tiếp xúc. Loại hạt điều chúng ta mua ở siêu thị thường đã được hơ hoặc nướng để loại bỏ urushiol. Nếu ăn phải urushiol với số lượng lớn sẽ gây tử vong, bao gồm cả urushiol chứa trong hạt điều được dán nhãn là “hạt điều thô”.

9. Nấm

Những loại nấm ăn được thì ngon và nhiều tác dụng tốt, có lúc bạn sẽ cho thật nhiều nấm thông vào cơm risotto, hoặc đánh đổi cả một bữa tiệc thịt bò chỉ vì một chiếc burger nấm portobello. Tuy nhiên những loại nấm khác rất nguy hiểm, ví dụ như nấm tử thần trông có vẻ đẹp đẽ. Gần như không thể phân biệt giữa nấm ăn được và nấm độc trong tự nhiên, và những vụ việc đáng tiếc vì ngộ độc xảy ra hàng năm. Vậy nên, nếu bạn vẫn thích ăn nấm, hãy cẩn thận khi lựa chọn.

Huy Hoàng (theo: matadornetwork)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang