Thuốc trị tăng cao huyết áp có chất gây ung thư bị thu hồi

author 15:18 23/09/2019

(VietQ.vn) - Do có chứa chất NMBA có thể gây ung thư buộc Công ty dược phẩm Torrent (Mỹ) phải tiến hành thu hồi thuốc trị tăng cao huyết áp losartan potassium.

Tin tức trên báo VnExpress, theo đại diện Torrent cho biết, đơn vị này chỉ thu hồi những lô thuốc chứa NMBA trên mức FDA quy định được phép sử dụng hàng ngày.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) nhận định, NMBA có thể hình thành do các phản ứng hóa học xảy ra trong quá trình sản xuất hoặc tái sử dụng nguyên liệu như dung môi. Ước tính, nếu 8.000 người bệnh sử dụng liều cao nhất loại thuốc bị thu hồi này, trong vòng 4 năm, sẽ có thêm một trường hợp ung thư.

 Thuốc trị cao huyết áp bị thu hồi do chứa chất gây ung thư. Ảnh minh họa

Từ mùa hè năm 2018 đến nay, công ty Torrent thu hồi hơn 300 lô thuốc trị cao huyết áp. Đây là đợt thu hồi thứ 5. Trong 14 tháng qua, FDA thu hồi hàng loạt lô thuốc điều trị huyết áp sản xuất tại Trung Quốc và Ấn Độ, do nhiễm NMBA, NDMA (N-nitrosodimethylamine) hoặc NDEA (N-nitrosodiethylamine.).

Đến nay, có hàng chục nhà sản xuất thuốc phải đưa ra thông báo thu hồi bao gồm Mylan, Aurobindo Pharma, Camber Enterprises, Macleods Enterprises, Legacy Enterprises, GSMS Inc., WP Westminster Chemicals, Major Chemicals, Prinston Enterprises, Sandoz Novartis và Teva Enterprises.

Phát ngôn viên của FDA cho biết, cơ quan này đã xác định nhiều phương án thay thế thuốc bị thu hồi, công bố các thuốc bị ảnh hưởng để người dùng cân nhắc.

Thường xuyên sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh có thể dẫn đến bệnh trĩ(VietQ.vn) - Việc thường xuyên sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh sẽ dẫn đến áp lực quá mức lên trực tràng dẫn đến bệnh trĩ.

Liên quan tới loại thuốc này, trước đó, Công ty Sandoz Inc. đã thu hồi thuốc Losartan vì nhiễm N-nitrosodiethylamine hoặc NDEA gây ung thư.

Một đại diện của Sandoz cho biết, đã phát hiện ra tạp chất trong thành phần thuốc Losartan trong quá trình thử nghiệm định kỳ. Các quan chức FDA nghi ngờ rằng các tạp chất này bắt nguồn từ quá trình sản xuất tại Chiết Giang. Nhưng cơ quan này vẫn chưa thể xác minh nguyên nhân gốc rễ của vấn đề.

Gottlieb cho biết FDA đã tăng cường giám sát các công ty dược phẩm và theo dõi bất kỳ thay đổi nào về kỹ thuật sản xuất của các loại thuốc nhằm ngăn chặn các tạp chất có thể gây hại cho người tiêu dùng.

Bệnh nhân hiện đang dùng các phiên bản của các loại thuốc bị thu hồi được khuyến khích tìm đến dược sĩ hoặc bác sĩ của họ. Ngừng sử dụng thuốc hạ huyết áp đột ngột có thể gây hại nhiều hơn cho bệnh nhân so với nguy cơ ung thư.

Trước đó, Việt Nam cũng thu hồi 57 loại thuốc Valsartan trị cao huyết áp do chứa NDMA là chất gây ung thư.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang