92% dự án khởi nghiệp công nghệ ‘chết yểu’ trong 3 năm đầu

author 06:40 29/08/2019

(VietQ.vn) - Việt Nam có khoảng 1.000 dự án khởi nghiệp về công nghệ mỗi năm nhưng 92% trong số đó sẽ “chết” trong vòng 3 năm đầu do không tìm thấy “long mạch” và hệ sinh thái phù hợp.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Tại buổi họp báo mới đây, nhà sản xuất chương trình Shark Tank Việt Nam cho biết ước tính Việt Nam có khoảng 1.000 dự án khởi nghiệp về công nghệ mỗi năm nhưng 92% trong số đó sẽ “chết” trong vòng 3 năm đầu. Lý do đa phần là không tìm thấy “long mạch” và hệ sinh thái phù hợp làm bệ phóng.

Theo báo cáo chỉ số khởi nghiệp Việt Nam 2015/2016, dựa trên phương pháp tiếp cận GEM của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chỉ số đổi mới của các hoạt động khởi nghiệp của Việt Nam thuộc loại thấp, xếp thứ 50/60 các nền kinh tế.

 Việt Nam có khoảng 1.000 dự án khởi nghiệp về công nghệ mỗi năm. 

Trong giai đoạn khởi nghiệp ở Việt Nam, các định hướng “mới” có chỉ số cực thấp khi chỉ 4,8% sản phẩm được xem là mới, 4,4% công nghệ mới, 2,2% thị trường mới. Thậm chí khi đã bước vào giai đoạn kinh doanh ổn định, 3 yếu tố chính là sản phẩm, thị trường và công nghệ của doanh nghiệp Việt Nam còn tụt thấp hơn nữa.

Sau 6 tháng làm việc, đã có 11 thương vụ ký kết hợp đồng đầu tư và nhận giải ngân từ chương trình gồm: Power Centric, ShoeX, CDTS, Jobsgo, Viral Works, Dota, We Escape, Hoa Nắng, Viral Works, Talks Café 100%, Tiếng Anh, Nhà hàng chay Pema, Dota và Bống chè bưởi.

Shark Tank Việt Nam mùa 2 đã có 27 startup nhận được đề nghị đầu tư của các “shark” với số tiền lên tới 206,5 tỷ đồng. Ngay sau khi phát sóng, nhà đầu tư và các startup đã nhanh chóng triển khai công đoạn thẩm định doanh nghiệp.

Shark Tank mùa 2 đạt tỷ lệ vàng của Shark Tank trên toàn thế giới với 8/9 thương vụ đề nghị đầu tư trên sóng truyền hình được rót vốn. Mùa 2 ghi nhận Shark Nguyễn Ngọc Thủy là nhà đầu tư có số lượng thương vụ được rót vốn nhiều nhất. Trong 2 mùa tham gia Shark Tank, ông Thủy đã đề nghị đầu tư vào 9 công ty trên sóng truyền hình. Đến nay, đã có 7 công ty được rót vốn với tổng số tiền đầu tư hơn 74 tỷ đồng.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang