9X điển trai kiếm bộn tiền nhờ chế hoa giả ăn được

authorMinh Nguyệt 05:34 05/08/2016

(VietQ.vn) - Với đôi bàn tay tài hoa và sự khéo léo, chàng trai Nguyễn Vũ Hoàng Anh đã làm nên những sản phẩm hoa giả không chỉ đẹp mắt mà còn có thể ăn được.

Nguyễn Vũ Hoàng Anh từng tốt nghiệp Khoa tiếng Trung - Đại học Hà Nội, nhưng với sở thích ưa trải nghiệm, khám phá những điều mới lạ, Hoàng Anh không tiếp tục chinh phục ngoại ngữ mà theo học làm bánh đường.

Chàng trai 9X Nguyễn Vũ Hoàng Anh. Ảnh: VietNamNet

Chàng trai 9X Nguyễn Vũ Hoàng Anh. Ảnh: VietNamNet

Hoàng Anh kể, cách đây 6 năm, khi mới chập chững bước vào thế giới bánh, mọi thứ đối với anh đều mới mẻ, bỡ ngỡ. Anh tự ví mình như “hoàng tử bé”, tìm cách chinh phục thế giới đường, bột. Sau 2 năm tự học, những sản phẩm làm ra dù được mọi người khen ngợi nhưng vẫn chưa khiến anh cảm thấy hài lòng.

Một lần, tình cờ tham gia diễn đàn làm bánh của nước ngoài, anh như bị thôi thúc bởi những chiếc bánh cưới được trang trí tinh xảo, đẹp mê hồn. Điều đặc biệt với anh, dường như tất cả những chiếc bánh cầu kì đó có những vẻ đẹp riêng biệt, không trùng lặp, lẫn vào nhau.

Dành thời gian tìm hiểu, anh biết được chất liệu sử dụng để làm ra loại bánh đó là fondant/gumpaste - một chất liệu về cơ bản là đường, nhưng kết cấu tựa như đất sét nhật và tò he Việt Nam, có thể biến hóa muôn hình vạn trạng.

Tại thời điểm đó Hà Nội chưa có ai dạy về dòng fondant/gumpaste. Là sinh viên nên anh cũng không đủ về kinh tế để có thể ra nước ngoài học các khoá bánh của họ. Tuy nhiên, quyết thực hiện đam mê, anh đã tự mò mẫm học trên mạng, học qua các diễn đàn và thực hành tại nhà.

Tạo ra được nguyên liệu rồi, anh tiếp tục mày mò tập nặn những con thú, bông hoa với màu sắc đơn giản. Sản phẩm lúc đầu khá ngô nghê, nhưng với sự quyết tâm không chịu bỏ cuộc, anh miệt mài tập luyện, đôi tay dần mềm mại, tác phẩm làm ra trở nên sắc nét và độc đáo hơn.

“Để trau dồi thêm kĩ năng, tôi quyết định dành dụm tiền trong 3 năm, tham gia các khóa học với chuyên gia cao cấp tại nước ngoài. Điều này đã mang lại những kinh nghiệm quý báu không gì mua được”, anh Hoàng Anh chia sẻ.

Cách làm bánh là cả một nghệ thuật, khi cảm thấy làm chủ được công thức cũng như ổn định được đam mê với nghề bánh, Hoàng Anh bắt đầu tập trung đầu tư cho việc làm hoa giả từ fondant/gumpaste. Vì chất liệu có kết cấu tựa như đất sét nên việc làm ra một bông hoa giống như thật hết sức khó khăn.

Những bông hoa có nhiều chi tiết, đòi hỏi độ tỉ mỉ cao của người làm. Ảnh: NVCC

Những bông hoa có nhiều chi tiết, đòi hỏi độ tỉ mỉ cao của người làm. Ảnh: NVCC

“Để làm ra những bông hoa như hoa hồng, sen, hoa ly hay oải hương, tôi phải bỏ thời gian quan sát những bông hoa thật rất lâu, ghi nhớ từng chi tiết, màu sắc trên hoa thật, sau đó phối màu để làm sao cho hoa nhìn có hồn và thật nhất”, Hoàng Anh cho biết. Từ những mảng bột vô tri vô giác, qua đôi bàn tay khéo léo và đam mê của Hoàng Anh, những sản phẩm làm ra hầu như mắt thường khó có thể phân biệt được hoa thật hay hoa giả.

“Thông thường để bắt đầu làm một loại hoa mới, tôi thường mất khoảng 1 ngày, có những loại cầu kì hơn thì mất 2 ngày. Sau đó làm nhiều, quen dần thì thời gian ngắn hơn”, Hoàng Anh kể.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất với chàng trai 9X này là một lần nhận đơn hàng chiếc bánh cưới 3 tầng. Do chất liệu chưa ổn định, anh bị hỏng toàn bộ mẻ đường fondant dùng làm bánh ngay sát hôm giao hàng. Nguyên liệu trong nhà không đủ, giữa đêm khuya, anh phải đi 3 – 4 cửa hàng mới tìm được thêm nguyên liệu. Suốt đêm hôm đó, các thành viên trong gia đình được anh huy động phụ giúp để kịp hoàn thành chiếc bánh cưới giao đúng giờ.

Hiện tại, với những tác phẩm hoa đường đẹp xuất sắc, anh được chính những trung tâm nơi anh từng theo học trân trọng mời về dạy. Đó là những trung tâm có tiếng khắp các nước Đông Nam Á như: Malaysia, Singapore, Philippines, Indonesia, Thailand. Thậm chí thời gian sắp tới, anh được mời làm ban giám khảo một cuộc thi bánh tại Malaysia.

Tác phẩm hoa sen bằng đường của anh được trưng bày cạnh những tác phẩm của nghệ nhân làm bánh nổi tiếng trên thế giới. Ảnh: VietNamNet

Tác phẩm hoa sen bằng đường của anh được trưng bày cạnh những tác phẩm của nghệ nhân làm bánh nổi tiếng trên thế giới. Ảnh: VietNamNet

Nổi tiếng và đắt khách nhưng khi được hỏi về thu nhập, Hoàng Anh khá khiêm tốn. Anh cho biết, số tiền thu được từ làm bánh và đi dạy đủ để anh đầu tư cho đam mê như mua thêm dụng cụ, mở rộng xưởng và đi học nâng cao. “Tôi luôn cố gắng tích góp được nhiều hơn nữa để nuôi dưỡng đam mê đang ngày càng lớn hơn”, đây cũng là lời khuyên anh dành cho những bạn trẻ mới bắt đầu khởi nghiệp.

“Học viên của tôi từ khắp mọi tầng lớp, độ tuổi, hay quốc tịch, nhưng đều có chung một niềm đam mê với bánh ngọt. Không ít người đang là chủ tiệm bánh lớn trong thành phố cũng đến học hỏi cái mới. Tôi không để ý đến việc mình kiếm ra được bao nhiêu tiền, và cả học viên cũng không cần quan tâm đến học phí, bởi đối với chúng tôi, đam mê chinh phục dòng bánh kiêu kì này mới là điều quan trọng nhất”, Hoàng Anh khẳng định.

Hốt bạc triệu nhờ "ăn theo" Pokemon Go(VietQ.vn) - Pokemon Go không chỉ giúp cổ phiếu của Nintendo tăng như vũ bão, mà nhiều doanh nghiệp cũng đã và đang kiếm bộn tiền nhờ trò chơi này.

Minh Nguyệt (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang