Tác dụng phụ thường gặp của thuốc tránh thai

author 11:18 13/03/2015

(VietQ.vn) - Các biện pháp tránh thai an toàn hiệu quả là điều mà nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, cách ngừa thai nào cũng sẽ có tác dụng phụ kể cả việc sử dụng thuốc tránh thai.

Thông tin trên báo VnMedia cho hay, thuốc tránh thai là một trong các biện pháp tránh thai hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều người không biết mình đang phải chịu tác dụng phụ từ thuốc tránh thai, chỉ khi cơ thể khó chịu hoặc sức khỏe giảm sút mới chú ý tới. Dưới đây là một số tsc dụng phụ thường gặp của thuốc tránh thai:

Ra máu âm đạo

Khoảng 50% số phụ nữ uống thuốc tránh thai bị ra máu âm đạo ngoài kỳ kinh, hay gặp nhất trong vòng 3 tháng đầu sau khi dùng thuốc. Nói chung, tình trạng này sẽ tự hết ở trên 90% số phụ nữ khi uống đến vỉ thuốc thứ 3. Nếu thuốc vẫn được uống đúng và không bị quên thì tình trạng ra máu không ảnh hưởng đến hiệu quả tránh thai của thuốc. Nên đi khám bác sĩ nếu bị ra máu từ 5 ngày trở lên trong khi đang dùng thuốc hoặc bị ra máu nhiều trong 3 ngày trở lên.

Các biện pháp tránh thai thường có tác dụng phụ

Các biện pháp tránh thai thường có tác dụng phụ

Buồn nôn

Buồn nôn nhẹ có thể xảy ra khi bắt đầu dùng thuốc. Tuy nhiên, triệu chứng buồn nôn thường tự hết sau một thời gian ngắn. Một giải pháp là uống thuốc cùng với thức ăn hoặc khi đi ngủ. Hãy gặp bác sĩ nếu bị buồn nôn nặng hoặc kéo dài.

Cương ngực

Thuốc tránh thai uống có thể khiến ngực to lên hoặc cương cứng hơn. Tình trạng này thường sẽ cải thiện sau khi dùng thuốc được một vài tuần. Tuy nhiên, nếu thấy xuất hiện u cục hoặc đau kéo dài không hết thì cần đi khám bác sĩ. Giảm caffeine và muối, cũng như mang áo chip nâng ngực có thể giúp giảm cương đau.

Đau đầu

Sau khi uống thuốc tránh thai có thể bị đau đầu nhẹ. Điều này có thể xảy ra trong một vài ngày. Ngoài ra, có thể kèm theo biểu hiện chóng mặt, mệt mỏi.

Đau đầu là tác dụng phụ của các biện pháp tránh thai bằng cách sử dụng thuốc

Đau đầu là tác dụng phụ của các biện pháp tránh thai dùng thuốc

Nếu gặp những hiện tượng như trên, chị em không phải quá lo lắng. Hãy bình tĩnh. Những tác dụng phụ này dường như sẽ tự nhiên biến mất sau một thời gian dùng thuốc. Nếu đau đầu xảy ra liên tục và ngày càng nặng thêm, hãy ngừng thuốc và thăm khám bác sĩ.

Thay đổi tâm trạng

Một số phụ nữ bị trầm cảm hoặc những thay đổi cảm xúc khác trong khi uống thuốc tránh thai. Do đó cần liên hệ với bác sĩ nếu bạn thấy tâm trạng bị thay đổi trong khi dùng thuốc.

Không thấy kinh nguyệt

Có những khi mặc dù thuốc được uống đúng, song kinh nguyệt vẫn không diễn ra. Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến điều này như stress bên ngoài, ốm đau, đi lại hoặc đúng lúc có những bất thường về nội tiết hoặc tuyến giáp. Nếu không thấy kinh nguyệt hoặc kinh nguyệt rất ít khi đang dùng thuốc, nên thử thai trước khi uống vỉ thuốc tiếp theo và liên hệ với bác sĩ nếu điều này tiếp tục xảy ra.

Tác dụng phụ thường gặp của các biện pháp tránh thai bằng thuốc là không thấy kinh nguyệt

Tác dụng phụ thường gặp của các biện pháp tránh thai bằng thuốc là không thấy kinh nguyệt

Giảm ham muốn

Do có chứa hoóc môn nên thuốc có thể ảnh hưởng đến ham muốn. Tuy nhiên, các yếu tố khác từ bên ngoài cũng có thể làm giảm ham muốn. Nếu tình trạng này kéo dài hoặc gây khó chịu, hãy báo cho bác sĩ biết.

Đau bụng và chuột rút

Đau bụng đột ngột, đầy hơi hoặc bị chuột rút, có thể chảy máu đột xuất. Lúc này hãy nghỉ ngơi và ăn một chế độ ăn uống giàu protein tốt. Nếu cho rằng đó là do thuốc tránh thai gây nên thì cho dù có đổi các loại thuốc khác vẫn liên quan đến hoóc môn thì cũng không thể thay đổi vì tất cả các phương pháp nội tiết tố có khả năng gây ra những vấn đề giống nhau. 

Lê Liên (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang