Thực phẩm ngăn ngừa cảm cúm trong ngày mưa lạnh

author 17:42 18/09/2015

(VietQ.vn) - Cảm cúm là những bệnh thường gặp trong những ngày mưa gió. Cả người lớn và trẻ em đều có nguy cơ mắc bệnh do thay đổi thời tiết. Trong điều kiện khí hậu này, phòng bệnh sẽ tốt hơn chữa bệnh.

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Cảm cúm là bệnh thông thường ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Tuy nhiên, nếu không được chăm sóc tốt, cảm cúm thông thường có thể diễn tiến trầm trọng, gây nhiều biến chứng về sau. Cách lí tưởng nhất là phòng bệnh hoặc ngăn chặn chúng 'từ trong trứng nước'. Thực phẩm đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe mỗi cá nhân. Vì vậy, các loại thực phẩm có tác dụng phòng chống cảm lạnh nên được coi là một phần không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Khi tìm phương pháp hiệu quả chống cảm cúm thì những thực phẩm dưới đây có thể giúp đỡ ít nhiều.

Nghệ

Từ rất lâu, củ nghệ là gia vị không thể thiếu trong các món ăn truyền thống Ấn Độ. Và điều này không phải là không có lý do. Loại củ đầy ma thuật này là một chất khử trùng tuyệt vời và chứa nhiều loại dầu dễ bay hơi. Nếu bị ngứa cổ họng thì trà nghệ chính là giải pháp.

Ngăn ngừa cảm cúm từ nghệ

Ngăn ngừa cảm cúm từ nghệ

Tỏi

Những tép tỏi cay có nhiều tác dụng hơn là chỉ gia tăng hương vị của món ăn. Nghiên cứu cho thấy những người ăn tỏi ít bị cảm lạnh hơn những người dùng giả dược. Và trong những người bị bệnh, những người được ăn tỏi cũng cho thấy sự bình phục nhanh hơn. 

Húng quế

Đây là thảo dược rất phổ biến và được bán rộng rãi ở các chợ. Bên cạnh một số lợi ích khác thì húng quế tỏ ra hiệu quả trong việc ngăn ngừa và chữa cảm lạnh thông thường. Nó giúp điều chỉnh hệ miễn dịch, thải đờm nhờ tính kháng khuẩn và chống nấm. 

Ngăn ngừa cảm cúm từ rau húng quế

Ngăn ngừa cảm cúm từ rau húng quế

Gừng

Có thể phòng ngừa cảm cúm bằng cách thêm một lát gừng nhỏ vào trong rau cải hay sử dụng để làm món trà gừng thơm ngon chống lại cái lạnh khi trời mưa. Gừng có tác dụng làm dịu cổ họng, giúp tiêu diệt vi-rút gây cảm lạnh.

Mật ong

Mật ong nguyên chất có vô số lợi ích. Nó có tác dụng chống cảm lạnh do có tính sát trùng, chứa hợp chất chống oxy hóa, chống khuẩn…

Ngăn ngừa cảm cúm từ mật ong

Ngăn ngừa cảm cúm từ mật ong

Hạt hoa hồi

Những hạt giống có hương vị cam thảo này có đặc tính kháng khuẩn, đã được chứng minh là có thể giảm bớt chứng ho và loại bỏ sung huyết đường hô hấp. Hạt hồi hay được dùng với trà hoặc nghiền nát một chén hạt hồi cho vào nước nóng, có thể thêm đường, tỏi, quế, mật ong (nếu muốn), uống 3 lần mỗi ngày.

Trái cây họ cam

Nhiều nghiên cứu khẳng định bổ sung vitamin C khi có dấu hiệu đầu tiên của bệnh cảm lạnh có thể rút ngắn thời gian bị bệnh đi một ngày. Ăn nhiều cam quýt, hoặc sử dụng chanh trong các công thức nấu ăn sẽ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng này.

Ngăn ngừa cảm cúm từ trái cây họ cam

Ngăn ngừa cảm cúm từ trái cây họ cam

Trà

Tất cả các loại trà đen, xanh, hoặc trắng đều có chứa một nhóm các chất chống oxy hóa gọi là catechin, có thể ngăn ngừa bệnh cúm. Trong một nghiên cứu của Nhật Bản năm 2011, những người uống viên nang catechin trong 5 tháng có tỷ lệ nhiễm cúm thấp hơn 75% so với những người dùng giả dược.

Thì là

Giống như hạt cây hồi, thìa là là một một loại thuốc long đờm tự nhiên, và có thể giúp loại bỏ tắc nghẽn ngực và làm dịu cơn ho dai dẳng. Thì là có thể được ăn sống hoặc nấu chín, tuy nhiên cách tốt nhất là uống trà làm từ hạt cây thì là. 

Ngăn ngừa cảm cúm từ thì là

Ngăn ngừa cảm cúm từ thì là

Ớt đỏ

Giống như các loại trái cây họ cam quýt, ớt đỏ rất giàu vitamin C. Trong thực tế, trong một quả ớt đỏ có chứa tới 150 mg của vitamin này, gấp 2 lần mức khuyến cáo cho phụ nữ. Nếu đang bị cảm nên bổ sung vitamin C hàng ngày, khoảng từ 400-500 mg để mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

Hà Phương (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang