Cách sử dụng lá tía tô chữa bệnh hiệu quả

author 15:37 17/09/2015

(VietQ.vn) - Đông y cho rằng tía tô có vị cay, tính ấm, đi vào các kinh tâm và phế, làm thoát mồ hôi, hạ khí, tiêu đàm; lá có tác dụng chữa hắt hơi sổ mũi do viêm long đường hô hấp trên (cảm mạo), sốt, ho, bí mồ hôi, giúp tiêu hóa.

Sự kiện: Chữa bệnh từ thiên nhiên

Với giá trị dinh dưỡng khá cao, giàu vitamin A, C, giàu hàm lượng Ca, Fe, và P, loại cây tía tô không những có thể dùng để chế biến các món ăn ngon miệng mà có tính năng chữa bệnh khá cao.

Từ thân lá, cành đến hạt của tía tô đều có thể sử dụng làm thuốc. Tía tô là vị thuốc được đông phương y dược xếp vào loại giải biểu (làm cho ra mồ hôi) thuốc nhóm phát tán phong hàn (nhóm do lạnh gây bệnh) cần chữa bằng cách cho ra mồ hôi, khỏi sốt.

Tía tô còn có các tên như é tía, tử tô, xích tô (gọi là tử, xích tía vì cây có màu tím). Không nhầm với tía tô tử là hạt của cây tử tô (thận trọng khi viết hai tên này là của 2 vị thuốc không hoàn toàn giống nhau đều cùng lấy từ một cây)

Tía tô có tính ấm, vị cay, vào 3 kinh phế - tâm - tỳ, không độc. Lá dùng làm gia vị rất phổ biến đồng thời là vị thuốc rất hay dùng để trừ cảm mạo. Hạt làm trà uống và thuốc hạ khí, cành làm thuốc an thai. Trường hợp không có thì dùng thay thế cho nhau cũng được.

Lá tía tô là một trong những thực phẩm phòng bệnh hàng đầu

Lá tía tô là một trong những thực phẩm phòng bệnh hàng đầu. Ảnh minh họa

Một số bài thuốc từ tía tô:

Chữa suyễn cho người lớn tuổi: Dùng 100 g hạt tía tô, sao qua, tán bột mịn, đổ vào 3 bát nước hòa đều lọc bỏ bã, lấy nước cho gạo vào nấu nhừ thành cháo ăn lúc đói.

Chữa chứng cảm mạo (hắt hơi sổ mũi, biểu hiện viêm long đường hô hấp trên), bí mồ hôi: Lấy lá tía tô tươi từ 15-20 g, giã nát, rồi cho nước sôi vào khuấy đều, gạn lấy nước uống. Hoặc lấy lá tía tô rửa sạch thái nhỏ sợi, trộn vào cháo ăn nóng rồi nằm đắp chăn cho ra mồ hôi sẽ khỏi cảm. Khi mồ hôi đã ra thì lấy khăn khô lau sạch và thay quần áo khác.

Trị chứng thương hàn, bí mồ hôi: Dùng một lượng lớn lá tía tô cho vào nồi nấu sôi, rồi đổ ra chậu, trên chậu úp rá hay rổ, đặt 2 bàn chân lên rá hay rổ và trùm chăn lên xông. Khi nước xông chỉ còn ấm thì cho 2 chân vào chậu ngâm.

Trị ho nặng, thở gấp ở trẻ em: Lấy 20 g hạt tía tô tán bột, hòa với nước đun sôi, chờ cho bớt nóng rồi gạn bỏ bã cho trẻ uống. Cũng có thể trộn vào bột nước cháo hồ hay nước cơm cho trẻ uống sẽ khỏi.

Thái Hà (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang